เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์ (ตายลูกเดียว)

เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์ (ตายลูกเดียว)

7

วันนี้ ปรากฏว่าจิ้งจกที่เพดานโรงพัก กองเมืองบุรีรัมย์ ปิดปากเงียบ เรื่อง ป้ายหมิ่นเบื้องสูง จึงเป็นโอกาศให้จิ้งจกที่เพิงพักวินมอเตอร์ไซด์ ข้างกองเมือง สามารถออกมาแสดงความคิดเห็น ได้อย่างน่ากลัวมาก จริงจังและมีเหตุผล ก็มีประเด็นเดียวที่สำคัญ คือ

งานนี้จะต้องใช้หน่วยปฏิบัติการพิเศษมาจัดการ เพราะในมหาวิทยาลัยนั้นมีคนร้าย ซึ่งเป็นบุคคลคนสำคัญ และมีอิทธิพล ในระดับ ที่ตำรวจ ในบุรีรัมย์ ไม่กล้า ดำเนินการจับกุม และที่สำคัญมากก็คือ เป็นคดี“ละเมิดพระบรมฉายาลักษณ์”ตามมาตรา 112

เรื่องนี้อาจมีคนไม่เห็นด้วยที่ว่าทำไมถึงต้องใช้หน่วยปฏิบัติงานพิเศษด้วย ตำรวจธรรมดาก็น่าจะจัดการได้

คำอธิบายก็คือ เมื่อเจ้าเมืองนางรองเป็นกบฏทำไมสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ถึงได้โปรดให้สมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก (สมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช)

เสด็จไปปราบ ซึ่งจะต้องเดินทางด้วยช้างเป็นเวลาหลายวัน ก็เพราะว่าเป็นเรื่องสำคัญ

และเรื่องละเมิดพระบรมฉายาลักษณ์ ก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นเดียวกัน ทั้งนี้เพราะ”…ผู้ร้ายนั้น เป็นบุคคลที่เจนโลกโชกโชน สันดานเป็นโจรผู้ร้าย มีเจตนาทำร้ายสังคม สถาบันหลักของประเทศชาติ และองค์พระประมุขอันเป็นที่เคารพสักการะ…”

ถึงตรงนี้ผมก็อยากจะให้มีการยอมรับผิดแต่โดยดี และทำพิธีขอพระราชทานอภัยโทษโดยเร็ว เพราะเป็นวิธีเดียวที่สามารถผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ สมัยนี้ยังดีนะ ที่ยังมีช่องทางให้ขอพระราชทานอภัยโทษตัวเองได้ เป็นสมัยโบราณ ไม่มีทาง ตายลูกดียว

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *