เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์ ( หนุมาน)

เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์ ( หนุมาน)


6
เมื่อพูดถึงกองปราบ หรือกองบังคับการกองปราบปราม พวกมิจฉาชีพทั้งหลายได้ยินชื่อต่างกลัวกันหัวหดไปตามๆกัน เพราะเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจหน้ากว้างขวางเกี่ยวกับการสืบสวนสอบสวน ป้องกัน และปราบปราม ผู้ประพฤติชั่วทั่วประเทศไทย เป็นหน่วยงานในสังกัดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยู่ภายใต้บังคับบัญชาของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)
กองปราบมีหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่รู้จักกันดีคือ
หน่วยสวาท “S.W.A.T. กองปราบ” ที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ เช่น ปฏิบัติการปิดล้อม “เทอมินอล 21 ที่โคราช” เป็นต้น แต่ดูเหมือนชื่อจะซ้ำกับฝรั่งเขา จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็นแบบไทยๆว่า “หนุมานกองปราบ”
ที่ชื่อหนุมากกองปราบ เนื่องจากกองปราบปราม เป็นหน่วยงานที่ขึ้นตรงกับกองบัญชาการสอบสวนกลาง ซึ่งผู้บัญชาการการฯ มีรหัสเรียก “นารายณ์ 1” และนารายณ์ก็คือ “พระราม” ในวรรณคดีไทยเรื่องรามเกียรติ์ “หนุมาน” เป็นทหารเอก ที่กล้าหาญและมีอิทธิฤทธิ์ จึงนำมาตั้งเป็นชื่อของหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองปราบฯ คือ “หนุมาน กองปราบ”
และเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2536 ที่เพิ่งผ่านมานี้ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการปราบปราม พร้อมข้าราชการตำรวจ ได้เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทเข้ารับพระราชทาน ตราสัญลักษณ์ประจำชุดปฏิบัติการพิเศษ หนุมาน หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ณ พระที่นั่งอัมพรสถานและได้อัญเชิญตราสัญลักษณ์พระราชทานมายังกองบังคับการปราบปราม และประกอบพิธีประดับเครื่องหมายตราสัญลักษณ์ประจำหน่วยให้แก่ ชุดปฏิบัติการพิเศษ หนุมาน พร้อมทั้งนำข้าราชการตำรวจในสังกัด ถวายสัตย์ปฏิญาณต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์
ตราสัญลักษณ์หนุมานกองปราบ ทำเป็นรูปโล่สีน้ำเงินส่วนขอบ,รูปและตัวอักษรทั้งหมดเป็นสีเหลืองทอง ตรงกลางเป็นรูปศีรษะหนุมาน หันหน้าไปทางด้านขวามือ สองข้างเป็นตรีศูล ถัดไปเป็นช่อชัยพฤกษ์ ตอนบนมีอักษรไทย “กองปราบปราม” ใต้ตัวอักษรเป็นดาวสีเงิน 8 แฉก เรียงกัน 8 ดวง ด้านล่างสุดเป็นตัวอักษร “หนุมาน”
ที่นำเสนอเรื่อง “หนุมานกองปราบ” ก็เพื่อเป็นความรู้รอบตัว เผื่อวันดีคืนดี เกิดมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานนี้เข้ามาในมหาวิทยาลัย จะได้รู้ว่าอะไรเป็นอะไร และไม่ตื่นตกใจ ส่วนใครจะตื่นตกใจก็เป็นเรื่องของเขา เราไม่เกี่ยว แต่อย่าลืมเก็บช็อตงามๆส่งมาให้บ้างก็แล้วกัน อยากเห็น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *