เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์ (สัตว์ในนิทาน)

 เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์  (สัตว์ในนิทาน)

1

ตอนนี้ผมรู้สึกกังวลที่เลือกเอา นกฮูก, หนู, หมา, แมว, และเป็ด มาเป็นตัวละครในนิทาน ที่เอาพ็อตเรื่องมาจากเรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์ ที่โพสต์ไปเมื่อวันที่ 21-22 เม.ย. 63 เหตุที่กังวล เพราะมีคนถามมาว่าทำไมและทำท่าจะตอบไม่ได้ เนื่องจากเขียนเรื่อยเปื่อยไปเอง  แต่นั่นแหละ ก็จะพยายามหาคำอธิบายที่สอดคล้องมาให้ได้ครับผม

1.นกฮูก  (ตีตุย)

นกฮูก หรือ ฮอ-นกฮูก-ตาโต ที่รู้จักมาตั้งแต่เรียนชั้นประถม หรือนกเค้าแมวนั้น  มีเค้าหน้าของแมว เลยชื่อว่า นกเค้าแมว

นกฮูกเป็นนกหากินตอนกลางคืน มันบินออกไปหาเหยื่ออย่างเงียบกริบและลึกลับ  อาหารโปรด คือ สัตว์ขนาดเล็ก เช่น หนู งู ค้างคาว ฯลฯ มันจะใช้จะงอยปากที่งุ้มแหลมและกรงเล็บที่คม ฉีกอาหาร หรือกลืนเหยื่อเข้าไปทั้งตัว และสำรอกส่วนที่ไม่ย่อยออกมา  คือกินเหยื่อโดยไม่ต้องเคี้ยวเพราะไม่มีฟัน

 นกฮูกมีตากลมโตเป็นท่อยาวลึกเข้าไป แบบกล้องส่องทางไกล  ทำให้มองเห็นได้ชัดและไกล แต่ไม่สามารถเหลือบตาดูซ้ายดูขวาได้  ต้องหันไปทั้งหน้า หรือหมุนหัวซึ่งหมุนได้เกือบรอบ ราว 270 องศา

คนไทยเชื่อว่านกฮูกเป็นนกปีศาจ เป็นยมฑูตส่งวิญญาณ บินไปเกาะบ้านใครจะนำโชคร้ายและความยากเข็ญมาให้  เป็นสัญลักษณ์ของความตาย

ชาวฮินดูเชื่อว่า นกฮูกหมายถึง สติปัญญา เป็นพาหนะของพระนางลักษมี เทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์และธัญพืช  

ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่า นกฮูก เป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี มีลาภและความมั่งมีศรีสุข

และเจ้านกฮูกที่เชื่อกันว่าเป็นทั้งสัตว์นำโชคและสัตว์อับโชค  ตัวนี้แหละ ที่ผมสมมุติให้เป็นประธานสภามาหาวิทยาลัยสารขัณฑ์  ที่มีพฤติกรรมเสมือนปีศาจ เมื่อเข้ามาอยู่ในมหาวิทยาลัยสารขัณธ์ ก็นำโชคร้ายและความยากเข็ญมาให้  เป็นสัญลักษณ์ของการทำลายล้างและความตายอย่างแท้จริง

สาเหตุที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์กำลังทุกข์เข็ญอยู่ทุกวันนี้ ก็เพราะเจ้าฮูกตัวนี้แหละ ที่ใช้จะงอยปากและกรงเล็บฉีกเนื้อพวกเรากิน ทั้งๆที่ไม่มีฟัน ที่เห็นอยู่นะเป็นฟันปลอม

แต่ถ้าเชื่อแบบญี่ปุ่นว่า นกฮูกจะนำโชคดีมาให้ ก็คงอยู่ที่เจ้าฮูกจัญไรตัวนี้  จะกลับเนื้อกลับตัว “รีบฉีกเนื้อเจ้าหนูแต้มกินซะ” นั่นแหละจึงจะถือว่าเป็นสัตว์ นำโชค

แต่ไม่ต้องกลัวหรอก ไม่ช้านี้ท่านจะได้เห็น

มีเสียงตะโกนว่า “เห็นอะไร”

ก็เจ้าฮูกตัวนี้แหละจะฉีกหนูแต้มกินจนได้ เพราะหนูเป็นอาหารรสเด็ดของมันอยู่แล้ว

ก็เหมือนหมานั่นแหละ “หมาต้องกินขี้”อาหารรสเด็ด

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *