เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์ (สัตว์นิทาน)

เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์ (สัตว์นิทาน)

2.หนู (ก็อณด็อล)
หนู เป็นสัตว์ฟันแทะเลี้ยงลูกด้วยนม มีฟันคู่หน้าที่แข็งแรงคมทั้งบนและล่าง 2 คู่ ใช้สำหรับกัดหรือแทะสิ่งต่างๆ เพื่อให้ฟันที่งอกเร็วมาก มีขนาดพอเหมาะ หนูสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ดี มีลักษณะ ชอบกัดแทะทำลาย สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ และยังเป็นพาหะนำโรคร้ายมาให้ เช่น โรคฉี่หนู, กาฬโรค, ภูมิแพ้, เป็นต้น หนูมีความฉลาดหลักแหลมและไหวพริบดี แต่ขี้กลัว,หวาดระแวง และสกปรก

หนูมีเล่ห์เหลี่ยมแพรวพราวมาก เรียกว่าชอบโกง และโกงซึ่งๆหน้า เหนือนนางแต้มไม่มีผิด กล่าวกันว่า สาเหตุที่หนูได้รับเกียรติให้เป็นสัตว์ประจำปีนักษัตรปีแรกของจีน เพราะหนูแอบขี่อยู่บนหลังวัว เมื่อสัตว์ต่างๆเข้าแถวเรียงตามลำดับ หนูก็กระโดดออกมาเป็นตัวแรกและได้เป็นสัตว์นักษัตรปีแรกของจีน

แต่มีข้อสงสัยว่า ปีนักษัตรของจีน ทำไม่ไม่มีแมว ทั้งๆที่แมวใกล้ชิดกับคนมากกว่าหนู

มีตำนานพื้นบ้านเชื่อว่า แมวถูกหนูทรยศจึงไม่มีชื่อในปีนักษัตร
และมีตำนานการแข่งขันระหว่างสัตว์ ในเรื่องนี้
โดยกำหนดให้สัตว์ต่างๆ แข่งกันข้ามแม่น้ำ ซึ่งแต่เดิมแมวกับหนูเป็นเพื่อนสนิทกัน ทั้งคู่ขึ้นเกาะหลังวัวเพื่อข้ามแม่น้ำ แต่พอใกล้จะถึงฝั่งหนูถีบแมวตกน้ำและกระโดดแซงหน้าวัวเข้าเส้นชัย ทำให้หนูกลายเป็นสัตว์ตัวแรกของปีนักษัตร ตามด้วยวัว
ส่วนแมว ว่ายน้ำไม่เก่ง จึงเข้าแข่งขันไม่ทัน

บางตำนานก็เล่าว่า หนูออกอุบายหลอกแมวว่าการแข่งขันจะเริ่มในวัน ชิวยี่ (วันที่ 2) แต่วันแข่งจริงคือวันชิวอิก (วันที่ 1) ทำให้แมวพลาดการแข่งขันและแมวผูกใจเจ็บหนู และตั้งแต่นั้นมา แมวจะไล่จับกินหนูทุกครั้งเมื่อเจอหน้า

ซึ่งเรื่องนี้คงไม่เกี่ยวกับนางแต้มที่กำลังมีเรื่องขึ้นโรงขึ้นศาลกับหญิงผู้กล้าหรอกนะ ไม่รู้ผมบ้าอะไรถึงได้สมมุติให้นางแต้มเป็นหนูและหญิงผู้กล้าเป็นแมว ฟลุ๊กจริงๆ

เรื่องหนูยังไม่จบ ครับผม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *