เรื่องสั้น ซีซั่น 1 อย่าเอาไว้  10 (อำนาจพิเศษ)

วันอาทิตย์ที่ 17  เมษายน 2565

เรื่องสั้น ซีซั่น 1 อย่าเอาไว้  10 (อำนาจพิเศษ)

17

วันนี้ ผศ.ดร.La Ph บอกว่า “ลักษณะนิสัยของคนไทยหลายอย่างที่เป็นจุดอ่อนของการต่อสู้เพื่อรักษาไว้ซึ่งความถูกต้องและความยุติธรรมเพื่อส่วนรวม เช่น ชอบอยู่แบบสันโดษ ทำงานเป็นทีมไม่เก่ง ขาดอุดมการณ์เพื่อส่วนรวม กลัวภัยจะมาถึงตัวและครอบครัว ดังนั้นถ้าภัยยังไม่ถึงตัวก็จะวางเฉย “ธุระไม่ใช่,  พูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง” ทำให้ผู้ถูกกระทำหลายคนขาดกำลังใจ ขาดการสนับสนุน ในที่สุดก็ไม่อยากต่อสู้ รอความหวังให้กรรมได้ทำหน้าที่ ถึงจะนานหน่อยก็ต้องรอต่อไป”

ส่วน ผศ.ดร.ขวัญชัย ขัวนา บอกว่า “จะต้องมีผู้นำกล้า เด็ดเดี่ยว ลุย และพร้อมที่จะมาเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง สู้กับความไม่ถูกต้อง ผู้ตามสนับสนุนก็ต้องมั่นคงสามัคคีเหนียวแน่นจึงจะไปถึงฝั่งฝัน “มีกรณีตัวอย่าง รวมทีมในฝันลุยเพื่อต้องการเปลี่ยนแปลงให้องค์กรพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น…สักพักดรีมทีมก็ทนแรงเสียดทานไม่ไหว หันมาอีกที เอ้าๆๆ เพื่อนหายยยยครับ โดดเดี่ยวอย่างมี สเต็ปก็เลยต้องเจ็บอย่างมีสไตล์ครับ”

“ก็ดีครับ ไม่เป็นไร เรื่องนี้ไม่ยาก สมมุติเอาก็ได้ว่า “อยู่ดีๆคม หักศอก ก็ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอธิการบดี มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ จากอำนาจพิเศษ เพื่อจัดการแก้ปัญหาของมหาวิทยาลัยให้เรียบร้อยภายในเวลา 180 วัน หรือจนกว่าจะมีการโปรดเกล้าฯอธิการบดีคนใหม่ แต่ต้องไม่เกิน 1 ปี นี่คือภาระงาน  

คม หักศอกนั้น ตามปกติก็จะไม่มีใครมาหาหรอก พอเริ่มใส่หัวโขน ก็เป็นเรื่องทันที มีนักข่าวท้องถิ่นมาขอสัมภาษณ์ และถามว่าจะทำอะไรบ้าง เขาตอบโดยไม่ลังเลว่า

“1.ประกาศยุบสภาฯให้มีผลโดยทันที แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อสรรหากรรมการสภาชุดใหม่ เมื่อครบแล้วจัดการประชุมเพื่อเลือกนายกสภามหาวิทยาลัย และสรรหาอธิการบดีคนใหม่ ด้วยกระบวนการที่บริสุทธิ์ ยุติธรรม โปร่งใส และตรวจสอบได้  อะไรที่เป็นอุปสรรคต่อกระบวนการยุติธรรมจะต้องได้รับการแก้ไขโดยเร็ว

2.ออกคำสั่งให้พนักงานมหาวิทยาลัยทุกประเภทได้รับเงินเดือน 1.5/1.7 ครบจำนวนตามสิทธิทางกฏหมายโดยทันที และตั้งคณะกรรมการเพื่อหาทางเยียวยาอย่างยุติธรรมและเหมาะสมที่สุดเท่าที่จะทำได้

3. กอบกู้ศักดิ์ศรีของความเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยโดยการกระจายอำนาจ ให้อาจารย์เซ็นชื่อทำงานที่คณะ ปฏิบัติตามรูปแบบและวิธีการเช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยในระดับสากล

ครับ ผมทำแค่นี้แหละ ต่อไปก็ให้พวกเขาช่วยการคิด ช่วยทำกันเอง… จากนั้นก็จะไปยุบสภาที่ ม. กำแพงมณี ให้มันจบๆไป

มีเสียงถาม “ยุบสภาฯทำได้ด้วยรึ?” ได้ซิ ก็ผมบอกแล้วไง “สมมุติว่าผมมาจากอำนาจพิเศษ”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *