จิปาถะ เรื่องสั้น โจรปล้นเงินเดือน (ยุติธรรมหน่อย)

วันศุกร์ที่ 26  มีนาคม   2564

จิปาถะ เรื่องสั้น โจรปล้นเงินเดือน (ยุติธรรมหน่อย)

26

5) มีเสียงแย้งมาว่า เรื่องของนางแต้ม,นายกสภาฯ,กรรมการสภามหาวิทยาลัยสารขัณฑ์และหมานายทั้งหลาย ที่ร่วมกันกระทำความผิดต่างกรรมต่างวาระกันหลายครั้ง และกำลังจะจนตรอกในเร็วๆนี้นั้น น่าจะเปรียบเทียบกับภาพยนต์เรื่อง หัวใจเพชฌฆาตวาฬมหาสมุทร (In The Heart of The Sea )ที่ระทึกใจมากกว่า  โดยเล่ามาว่า เป็นเรื่องของนักล่าปลาวาฬที่โชคร้าย เจอกับปลาวาฬปีศาจ ว่ายพุ่งเข้าชนเรือจนอับปางลง  ลูกเรือที่รอดตายกว่า 15 คน ต้องลอยเรือชูชีพ 3 ลำ อยู่กลางทะเล พวกเขามีเสบียงอาหารเพียงเล็กน้อย เมื่อวันเวลาผ่านไป ก็ยังมองไม่เห็นฝั่ง ความหิวโหย และความหวังที่จะอยู่รอด ก็ต้องจัดการกันเอง โดยผู้ที่อ่อนแอกว่าก็ตกเป็นเหยือของผู้ที่แข็งแรงกว่า

ฉะนั้น ขอให้จับตาดูเหตุกาณ์ที่จะเกิดขึ้นกับนางแต้ม,นายกสภาฯ,และกรรมการสภามหาวิทยาลัยสารขัณฑ์และหมานายทั้งหลาย  ที่โดนปัญหารุมเร้าอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องออกคำสั่งเท็จ แอบอ้างรักษาการอธิการบดี ร่วมกันคุกคามข่มขู่ผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งสองหญิงผู้กล้าใช้วิธีฟ้องศาลทุกเรื่อง ส่งหลักฐานให้ศาลทุกชิ้น นางแต้มและพวกจึงมีสภาพเช่นเดียวกับนักล่าปลาวาฬ ซึ่งอยู่ในสภาพสิ้นหวัง หาทางเอาตัวรอด  ซึ่งสุดท้ายก็จะหักหลังกันเอง เชื่อผมเถอะ ทายผิดมาเยอะแล้ว แต่งานนี้ทายไม่ผิด  เดี๋ยวพวกนั้นจะ”แดก”กันเอง 555

6) เรื่องที่โพสต์เกี่ยวกับนางแต้มกับบริวารที่กำลังจะจนมุมนี้ ผศ.ดร. ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล แสดงความเห็นมาว่า

“ข้าราชการ ไล่ก็ยากด้วย เคยเตือนสติคนที่เกี่ยวข้องแล้ว  ให้ดูที่เจตนา ถึงจะทำผิดขั้นตอนก็ตาม

แต่เป็นสิ่งที่อาจารย์ผู้สอนต้องการ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่สั่งเองตามใจชอบ  เพื่อค่าคอมมิชชั่นซึ่งเป็นการทุจริต แต่ก็ไม่มีใครรฟัง พอไม่ใช่พวก  ก็จะเอาเป็นเอาตายเขา

ถ้างั้นควรไปตรวจสอบบิลสั่งซื้อทุกใบ  ว่ามีของตามรายการในบิลจริงไม๊ โดยเฉพาะกระดาษที่สั่งมามากมาย หรือวัสดุที่ซื้อจากร้านผู้บริหาร  หรือหัวหน้าหน่วยงานต่างๆ ที่เปิดร้านขายของหลายเจ้า

ขายจริงก็ไม่เป็นไร  แต่ร้านของผู้บริหารบางคน ที่ร่ำรวยผิดปกติน่ะ  ช่วยตรวจสอบวัสดุตรงกับรายการในบิลด้วย   บางคนทำงานราขการกินเงินเดือนไม่กี่ตัง  ร้านก็เปิดขายให้หน่วยราชการแห่งเดียวแต่รวยอู้ฟู่

มีแมลงวันหัวเขียวบินมากระซิบให้ฟังว่า เบิกเงินสดจากแบงค์ครั้งเดียวหลายสิบล้านบาท  เพื่อซื้อทรัพย์สินน่ะ   คราวนั้นพนักงานแบ็งค์โดนว่ากล่าวตักเตือนที่ให้ลูกค้าเบิกเงินสดครั้งเดียวน่ะ เป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์   ช่วยตรวจสอบย้อนให้ด้วยนะว่าแหล่งเงินมาจากไหนสงสัยแมลงวันที่มาเม้าท์ให้ฟัง อิจช้าอิจฉาเขาน่ะ เล่าซะละเอียดยิบ555 เราก็ชอบฟัง

แมลงวันเล่าต่อว่า  พาญาติเข้ามาหากินใน ม.สารขัณฑ์  ทำมาหากินเป็นกอบเป็นกำ

ช่วยตรวจสอบด้วยนะ มีคนข้องใจเยอะ อยากรู้

อย่าเคร่งครัดกับตัวเล็กตัวน้อย  ที่เนื้อก็ไม่ได้กิน หนังก็ไม่ได้รอง  เพียงแค่ทำงานแบบลัดขั้นตอน

ที่คิดว่าดี รวดเร็ว เป็นงานบริการ ที่สร้างความพึงพอใจต่อผู้ใช้  แต่เจตนาเขาก็ดีอยู่นะ

ยุติธรรมหน่อย”

…..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *