จิปาถะ เรื่องสั้น โจรปล้นเงินเดือน (ระวังครอบครัวจะล่มสลาย)

วันเสาร์ที่ 27  มีนาคม   2564

จิปาถะ เรื่องสั้น โจรปล้นเงินเดือน (ระวังครอบครัวจะล่มสลาย)

27

7. ถ้านำความเชื่อจากวรรณคดีเรื่องไตรภูมิพระร่าง ที่จำแนกสรรพสัตว์ ในกามภูมิ ออกเป็นแดนต่างๆ  3 แดน คือ แดนสวรรค์เป็นที่อยู่ของเทวดา แดนมนุษย์เป็นที่อยู่ของคนหรือมนุษย์ และแดนอบายหรือแดนนรก เป็นที่อยู่ของอมนุษย์ 4 จำพวก คือ เดรัจฉาน เปรต อสูรกาย และสัตว์นรก ซึ่งในที่นี้จะแบ่งอย่างย่อเป็น 3 พวก คือ เทวดา มนุษย์ และเปรต

เมื่อจำแนกอย่างย่อดังนี้แล้ว ทำให้สามารถตอบคำถามต่างๆได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เช่น ถามว่า ทำไมนางแต้มถึงไม่มีเมตตาธรรมเอาเสียเลย ทำร้ายผู้ใต้บังคับบัญชาแบบจะเอาตายเสียให้ได้ คำตอบก็คือ เพราะนางไม่ใช่มนุษย์ แต่นางเป็นเปรต เปรตไม่รู้จักเมตตาธรรม ฉะนั้นอย่าไปหาความเมตตาจากพวกเปรต หรือถามว่า แล้วนายกสภา,กรรมการสภาบางคน และพวกหมานายทั้งหลาย ทำไมพวกนี้ถึงไม่รู้เต่ารู้แลน รู้ดีรู้ชั่ว หรือรู้ผิดรู้ถูกอะไรเลยล่ะ คำตอบก็คือ พวกเขาไม่ใช่มนุษย์ แต่เป็นพวกเปรต ก็คิดแบบเปรตๆ ฉนั้น อย่าไปสนใจกับพวกเปรตที่มาจากแดนนรกเหล่านี้เลย รออีกสักพัก เดี๋ยวพวกเปรตเหล่านี้ก็จะถูกลากคอไปจองจำหรือส่งกลับไปยังแดนนรกเองแหละ

8. มีเสียงถามว่า บรรยากาศที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ตอนนี้เป็นอย่างไร คำตอบก็คือ “สถานการณ์อยู่ในช่วงลุ้นระทึก ฝ่ายคณาจารย์ก็รอลุ้นว่า  เมื่อไรศาลปกครองจะยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งรักษาการอธิการบดีที่ไม่ชอบด้วยกฏหมายเพื่อนางแต้มจะได้หลุดออกไปจากวงจรเสียที หรือลุ้นว่า เดือนพฤษภาคม ที่จะถึงนี้ ศาลคดีอาญาทุจริต เมืองประทายสมันต์ จะไม่อนุญาตให้นางแต้มประกันตัวอีกต่อไป เพราะเที่ยวคุกคามโจทก์อยู่ตลอดเวลา (ขอแทรกด้วยเสก็ดข่าวว่า เมื่อนางแต้มไปรายงานตัวที่ศาลเพื่อรอการไต่สวนมูลฟ้อง เจ้าหน้าที่ศาลจะคุมตัวนางไว้ในห้อง ซึ่งเป็นที่รู้กันทั่วไปว่า ถูกควบคุมตัวอยู่ในห้อง  แต่นางแต้มโม้ว่า ไม่ได้ถูกควบคุมตัว  เจ้าหน้าที่เชิญให้ไปพัก

รอที่ห้องรับรองต่างหาก 555)

ส่วนฝ่ายนางแต้มก็ลุ้นอย่างหนักเหมือนกัน วิ่งหาคนโน้นคนนี้จ้าละหวั่นไปหมด เพื่อให้ช่วยแก้ไขสถานการณ์ที่เลวร้ายถึงคุกตะรางนี้ให้พ้นไป แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยังให้พวกหมานายคอยคุกคามโจทก์ไม่เลิก

ท่านหมานายทั้งหลายครับ โดยเฉพาะพวกที่เป็นพยานให้นางแต้ม อ่านอยู่หรือเปล่า อย่าซ่านักนะครับ  เป็นพยานพูดส่งเดชไป ติดคุกนะครับ ครอบครัวจะล่มสลาย  มันไม่คุ้มนะจะบอกให้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *