จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง (แค่ขรำๆ)

วันอาทิตย์ที่ 3  เมษายน  2565                                                                                                         

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง (แค่ขรำๆ)

3

ถ้าเชื่อตามที่ แร็กนาร์ ลอธบร็อค ในหนัง ซีรีส์ไวกิ้ง ที่ว่า ‘อำนาจ เป็นสิ่งอันตรายเสมอ’ ก็เท่ากับเชื่อว่าอำนาจเป็นเหมือนกับดัก เป็นสารเสพติดให้โทษ เป็นอันตราย  ซึ่งมีหลายชนิด  เช่น เฮโรอิน แอลเอสดี ยาบ้า เป็นต้น แต่ถึงจะเป็นสารเสพติดให้โทษ ถ้ารู้จักใช้ ก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้เป็นอเนกอนันต์  ตำแหน่งอธิการบดีก็เช่นกัน  เป็นตำแหน่งที่มีอำนาจ เป็นสิ่งเสพติด มีทั้งคุณและโทษ  ฉะนั้น การใช้อำนาจต้องระมัดระวังให้มาก เพราะถ้าพลาดอาจถึงตายได้

สำหรับนางแต้ม ตัวละครของผม หรืออธิการบดี ม.สารขัณฑ์ นางเสพติดตำแหน่งอธิการบดีจนลืมหูลืมตาไม่ขึ้น มัวเมา หลงละเลิงในอำนาจ เหมือนเมายาบ้า เดินหลงเข้าไปสู่ทุคติภูมิ  ฉะนั้น ไม่ต้องไปพูดถึงนาง เพราะสายเกินไปแล้ว  ตอนนี้นางกำลังเผชิญหน้ากับการสูญเสีย ความเจ็บปวด และทุกข์ทรมาน

แต่คุณปอสิตหรือหนูซอมบี้ ตัวละครของผม หรือรักษาการอธิการบดี ม.กำแพงมณี นางกำลังเดินเข้าไปสู่กับดัก ได้รับสารเสพติด คือตำแหน่งรักษาการอธิการบดี นางเสพอยู่ 180 วัน ก็ติดงอมแงมไม่ยอมเลิก เดี๋ยวนางก็จะเหมือนนางแต้มที่เดินหลงเข้าไปสู่ทุคติภูมิ จะสูญเสีย จะเจ็บปวด และทุกข์ทรมาน แบบเดียวกัน

เรื่องนี้ ผศ.ดร. La Ph บอกว่า “อำนาจและเงินเป็นสิ่งเสพติดที่ก่อให้เกิดความโลภ และความโลภเป็นบ่อเกิดแห่งความหายนะ​ในทุกด้าน​ ถ้ามัวเมาในอำนาจก็เหมือนคนติดสิ่งเสพติดจนทำลายประสาทและอวัยวะสำคัญเสียหายก็ยากที่จะบำบัดรักษาให้หายได้…น่าอนาจใจว่าสังคมอุดมศึกษามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ???

ส่วน ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล บอกว่า “ความไม่รู้จักพอ เคยขาด หรือไม่เคยมี หรือมีน้อย ทางจิตวิทยา ถือว่ามีอาการป่วยทางจิต ต้องเติมเต็ม เมื่อมีโอกาสเลยตักตวง และหยุดไม่เป็น นี่แหละอันตราย ดูนางอังเกลลา แมร์เคิล (Angela Dorothea Merkel) อดีตนายกหญิงเหล็กเยอรมัน ได้รับฉายา หญิงผู้ทรงอิทธิพลอันดับ 1 ของโลกติดต่อกันนานหลายปี เธอเป็นนายกเยอรมันมานานจนขอยุติบทบาท กลับไปเป็นแม่บ้านธรรมดา เพราะตอนเป็นนายก ก็เดินตลาดจ่ายกับข้าวทำอาหาร ทำงานบ้านเองทุกอย่าง คนไทยแค่มีตำแหน่งเล็กๆ ก็หยิบจับอะไรไม่เป็นแล้ว เลยหลงตัวเอง อีโก้จัด อ้อ แต่หยิบตังค์เป็นนะ  555 แค่ขรำๆ อย่าถือเป็นจริงเป็นจังมากไป”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *