จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต หกห้า (วาระสุดท้าย)

วันจันทร์ที่ 4  เมษายน  2565                                                                                                         

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต หกห้า (วาระสุดท้าย)

4

ภายใต้ดวงอาทิตย์นี้  มีฤดูกาลสำหรับทุกสรรพสิ่ง และมีวาระสำหรับทุกเรื่องราว เช่น มีวาระของความรัก และความเกลียดชัง วาระของความขัดแย้ง และสันติ  วาระของความสุข และความทุกข์ทรมาน ฯลฯ

คำว่าวาระ หมายถึง ครั้ง, คราว เช่น พิจารณารวดเดียว 3 วาระ อยู่ในตำแหน่งวาระละ 4 ปี วาระยังหมายถึงเวลาที่กำหนด เช่น วาระอันเป็นมงคล วาระสุดท้ายของชีวิต เป็นต้น

นางแต้ม ตัวละครของผม หรืออธิการบดี ม. สารขัณฑ์ นางดำรงตำแหน่งอธิการบดีถึง 3 วาระ ซึ่งเป็นเรื่องเหลือเชื่อ ทั้งๆที่กฏหมายกำหนดให้ดำรงตำแหน่งได้เพียง 2 วาระเท่านั้น เป็นพฤติกรรมเฉพาะเพื่อยืนยันคำกล่าวที่ว่า “กฏหมายมีไว้ให้ละเมิด” และ อว คือ บะหมี่สำเร็จรูป “อิ่มไว” เป็นเพียงเสือกระดาษ

เราสามารถกำหนดวาระของนางแต้มได้ดังนี้ 1.วาระเจ้าเล่ห์เพทุบาย  2.วาระไร้ยางอาย 3.วาระถูกสาปแช่ง ซึ่งในแต่วาระมีรายละเอียด โดยสังเขป ดังนี้  

1.วาระเจ้าเล่ห์เพทุบาย  วาระนี้นางจะใช้อุบายและเล่ห์เหลี่ยมทุกอย่างบรรดามี  เพื่อเป้าหมายในการเข้าสู่ตำแหน่งอธิการบดีที่นางปรารถนา  มีการให้สัจจะวาจา และตะบันสัจจะวาจาในทุกเรื่อง และการให้อามิสสินจ้าง ช่วยเหลือเกื้อกูล เพื่อสร้างอำนาจการต่อรอง ก็หมดไปเยอะ เรื่องนี้ไอ้เกรียง หรือไอ้ดำ ไก่ชน รู้ดี เสียดายที่มันมาเป็นพยานให้ไม่ได้ เดี้ยงและกลับบ้านเก่าไปก่อน เพราะช้ำใจ

2.วาระไร้ยางอาย หรือ วาระหน้าด้านหน้าทน วาระนี้นางจะแอบอ้างทุกอย่างเพื่อจะดำรงตำแหน่งนี้ต่อไปให้ได้ ไม่ว่าจะละเมิดกฏหมาย หรือหมิ่นเหม่อันตราย เช่น อ้าง คำสั่ง คสช. และทำหน้าระรื่นอ้างเป็นประจำ คืออ้างเบื้องสูง  “รอการโปรดเกล้าฯ”

3.วาระถูกสาปแช่ง เป็นวาระของการสูญเสีย เจ็บปวด ทุกข์ทรมาน ซึ่งปรากฏต่อเนื่องมาจากวาระที่แล้ว เป็นวาระสุดท้ายก่อนจะลงนรก แต่ไม่น่าจะอยู่ครบวาระ คือ จะแพ้ภัยตนเองไปเสียก่อน  นางจะสูญเสียตำแหน่งอธิการบดีที่รักและหวงแหน จนอาจเป็นบ้าใบ้ใจแตก แหลกสลาย เสียผู้เสียคนไปในช่วงนี้ จะเจ็บปวดและทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสอย่างต่อเนื่อง  จากกรรมที่นางทำไว้ คดีที่นางเป็นโจทก์ฟ้อง อาจารย์และพนักงานฯและนักศึกษา จะถูกศาลยกฟ้องหมด จากนั้นนางก็จะถูกฟ้องกลับ ทุกคดี จะเปลี่ยนสถานะจากเป็นโจทก์ กลายเป็นจำเลย ในศาลไม่น้อยกว่า 15 คดี และต้องประกันตัวและทุกคดี  จากนั้นนางก็จะถูกพิพากษาให้ได้รับโทษอยู่ในสถานที่ที่นางควรอยู่อย่างทุกข์ทรมานไปอีกนานเท่านาน

เรื่องนี้เขียนให้คุณปอสิต หรือหนูซอมบี้ แห่ง ม.กำแพงมณี เพื่อโปรดพิจารณา “ใช้ปัญญา หน่อยนะครับผม”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *