จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต (บ้านพุทรา)

วันพุธที่  26  มกราคม  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต (บ้านพุทรา)

26

เนื่องจากอยู่ไกลจาก ม. กำแพงมณี  เป็นผลให้ไม่เสามารถเห็นหน้าคุณปอสิตตอนตกกระป๋อง ว่าเธอจะยิ้มแหยๆ หรือเปล่า? แต่ช่างเถอะ เพราะดูจากรูปก็พอเดาได้ว่า นางยิ้มแหยๆ อย่างแน่นอน เพราะเธอเป็นคนหน้าแหยอยู่แล้ว ถึงว่า  จึงมีคนเรียกเธอว่า “ซอมบี้”

แต่นั่นแหละ มีคนเกลียดก็ยังมีคนรักและห่วงใย ผศ.ดร. La Ph บอกว่า “ผู้ที่จะเป็นผู้นำของสถาบันอุดมศึกษา ถ้าคุณสมบัติและวิธีการได้มาสร้างความกังขาให้ประชาคม ก็ขาดความสง่างามและหมดความชอบธรรมแล้ว จึงขอเสนอแนะคุณปรสิตว่าควรทำใจและเก็บกระเป๋าลงเวทีไปก่อน อีก 4 ปีข้างหน้าถ้าทุกอย่างพร้อมค่อยขึ้นเวทีใหม่ก็ยังไม่สายเกินไป”

และยังบอกว่า “นางแต้มกับปรสิตอายุอานามก็เป็นแม่ลูกกันได้และมีพฤติกรรมคล้ายๆกัน คิดว่าน่าจะมีผู้ชักชวนให้เลียนแบบ  เพราะนางแต้มเวลาไปไหนๆก็คุยฟุ้งและโฆษณาชวนเชื่อจนคนฟังคล้อยตามสิ่งที่นางพูด” และสรุปว่า “การสรรหาอธิการบดีจะไม่เกิดปัญหาขึ้นเลย ถ้ากรรมการสภาจากภายนอกไม่ได้มาจากระบบ “สภาเกาหลัง” และกรรมการสภาจากภายในมหาวิทยาลัย “ต้องไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับตำแหน่งและผลประโยชน์ต่างๆที่จะตามมา” ….. ถ้าสามารถออกกฎกติกาแบบนี้ได้ เชื่อว่าสภามหาวิทยาลัยจะเป็น “สภาในอุดมคติที่ทุกคนต้องการ”

ส่วนนางแต้ม ตัวละครของผม หรืออธิการ ม.สารขัณฑ์ หน้าไม่มีทางแหย มีแต่ด้าน และจะด้านเพิ่มขึ้นทุกวัน ฉะนั้น นางจึงลุยลูกเดียว ปรากฏกายไปทั่วมหาลัย ประกาศย้ำให้รู้ว่า “ฉันยังเป็นอธิการบดีอยู่นะจะบอกให้”

ที่ว่ามาเป็นเพียงภาพในจินตนาการเท่านั้น   แต่ในความจริงแล้ว ไปดูได้เลย ที่หมู่บ้านพุทราธานี ทั้งบ้านเขียวและบ้านสีชมพู เงียบเหงายังกับป่าช้า  ไม่อึกทึกครึกโครมเหมือนเมื่อก่อน ก็จะให้เป็นอย่างเมื่อก่อนได้ไง   เพราะนั่งนอนใจระทึกอยู่ทุกวัน ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้น ใจจดใจจ่อขณะที่ตาคอยมองแต่ที่ประตูรั่วบ้านว่าจะมีหมายศาลมาติด แบบบ้านหญิงผู้กล้าหรือเปล่า จะได้ถ่ายรูปไปโชว์เล่นบ้าง หรือนักศึกษาอาจพากันแห่มาทวงถามหาความชอบธรรมให้ตกกะใจเล่น  และนี่คือความเครียดที่จะทำลายทั้งสุขภาพจิตและสุขภาพกาย ตามคำพระว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกรรม ขณะนี้ “กรรมบังเกิดขึ้นแล้ว” มึงตายแน่!

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *