จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง (เราต้องสู้)

วันอังคารที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2564

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง (เราต้องสู้)

28

มีคนสงสัยว่า เราจะต่อสู้กับคนชั่วไปเพื่ออะไร ในเมื่อรู้ว่ามันยาก ถึงแม้ว่าจะสามารถขับไล่คนชั่วเหล่านี้ออกไปได้ แต่คนชั่วใหม่ก็จะเกิดขึ้นมาอีก มันเป็นเรื่องไม่รู้จบ

คำตอบคือ มันเป็นเรื่องของการต่อสู้กับคนชั่ว ในยุคสมัยของเรา และถ้ามันเกิดขึ้นอีก ก็เป็นเรื่องของคนยุคสมัยต่อๆไป เพราะถ้าเราไม่ต่อสู้ เราก็จะตกเป็นทาส ยกตัวอย่าง ถ้าไม่มีคนอย่างสมเด็จพระนเรศวร และสมเด็จพระเจ้าตากสินแล้ว เราก็ไม่รู้ว่า จะยังเหลือประเทศไทยให้เราอยู่อย่างสุขสบายหรือเปล่า  ฉะนั้น เราจึงต้องต่อสู้ 

กรณีกำแพงมณี ผู้สันทัดกรณีบอกว่า “ขออย่าเพิ่งเสียกำลังใจ เป็นเพียงยกแรก สามารถอุทธรณ์และฎีกาได้ สิ่งที่ฝ่ายผู้เสียหายได้เปรียบก็คือร่นระยะเวลาศาลชั้นต้น ควรจะใช้เวลาประมาณ 1 ปีหรือปีเศษ แต่ใช้เวลาประมาณเพียง 3-4 เดือน ซึ่งหมายถึงฝ่ายถูกฟ้องเป็นจำเลยจะติดคุกเร็วขึ้นกว่าปกติเพราะไม่ว่าผลของคดีของศาลชั้นต้นจะออกมาเป็นอย่างไร ฝ่ายที่คิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมก็จะต้องอุทธรณ์และฎีกาแน่นอน เหตุที่ไม่ควรเสียกำลังใจก็คือ

1.กรณีคดีที่อุดรธานี ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ตัดสินให้ยกฟ้อง พอศาลฎีกาตัดสินให้โจทก์ชนะ ศาลฎีกาตัดสินให้จำคุกจำเลยทั้ง 8 คน (จำเลยมี10คน เสียชีวิตก่อนศาลฎีกาตัดสิน2คน)จำคุกจริง 4 คนรอการลงโทษ 4 คน

2.ขอให้มั่นใจในพยานหลักฐานและข้อกฎหมายซึ่งสามารถต่อสู้ในศาลสูงได้

3.เหตุการณ์ในลักษณะกรรมการไม่มีความเป็นกลาง ซึ่งศาลปกครองสูงสุดเคยตัดสินในคดีมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลย์สงครามมาแล้ว

4.การให้คะแนนที่ไม่เป็นธรรมศาลฎีกาเคยตัดสินจำคุกมาแล้ว กรณี จ.อุดรธานี

4.ศาลอุทธรณ์ภาค 4ได้ตัดสินให้จำคุกจำเลยทั้ง15 คน มาแล้วในกรณีให้คะแนนไม่เป็นธรรม คดีอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา

ศาลทุกศาลมีความเป็นอิสระ ไม่ใช่ศาลชั้นต้นยกฟ้องแล้วศาลชั้นสูงจะยกฟ้องตาม อาจกลับคำพิพากษาได้ จึงขอเตือนไว้ว่าอย่าประมาท

ดังนั้น ขอให้กรรมการสภาทั้ง10 คนฉลองกันให้เต็มที่ เพราะอีกหน่อยเมื่อเข้าคุก อภัยโทษอาจไม่มีไปอีกนาน เพราะสังคมเขาเริ่มเห็นว่าคนชั่วอยู่ในคุกไม่นาน ก็ถูกปล่อยตัวออกมาจึงไม่มีใครเกรงกลัวต่อการถูกลงโทษ

ส่วน ผศ.ดร. La Ph  บอกว่า “ขอเป็นกำลังใจให้ชาวกำแพงมณีนะคะ การต่อสู้ทางศาลไม่แพ้ก็ชนะ และพลิกกลับได้อีก แต่การต่อสู้ทางสังคมและจิตวิญญาณเป็นความละเอียดอ่อน ความสุขสูงสุด และความภาคภูมิใจที่ได้ทำเพื่อความถูกต้องยุติธรรม เป็นตัวอย่างที่ดีต่ออนุชนรุ่นหลัง และถ้ากลับมาชนะทางศาลได้ผู้ฟ้องและผู้ร่วมอุดมการณ์ทุกคนจะเป็นผู้เสียสละที่ยิ่งใหญ่ที่ประวัติศาสตร์ต้องจารึกถึงคุณงามความดีที่ทุกคนร่วมกันทำเพื่อประโยชน์และความถูกต้องต่อวงการอุดมศึกษาไทย

คม หักศอก สรุปว่า “เราต้องสู้”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *