จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (imp)

วันเสาร์ที่  18  มีนาคม พ.ศ. 2566

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (imp)

มีผู้รู้และเข้าใจบอกว่า “ในเมื่อเรารู้ว่านางบ้ารางวัล บ้าตำแหน่งเราก็มอบให้นางซิคะ “Miss imp of the universe และ photographer’s favorite

(นางงามเปรตจักรวาลและขวัญใจช่างภาพ) ส่วนน้อง  imp ก็รองอันดับที่ 1 นางคงจะปลื้มใจมาก”

ครับ ผมยอมรับว่าไม่คุ้นกับ คำว่า imp  เลยต้องค้นดู imp อ่านว่า อิมป์ แปลว่า เด็กซน,ปีศาจน้อย,ภูตผีปีศาจ, เป็นพวกแทตย์ คือ ยักษ์ หรือ อสูร เป็น monster สัตว์ประหลาด vampire ผีดูดเลือด incubus ผีอำ demon, devil ปีศาจ (รู้ศัพท์เพิ่มขึ้นเยอะเลย)

imp เป็นตัวละครในเทพนิยายฝรั่งแถวยุโรป มีส่วนสูงประมาณหกถึงแปดนิ้ว มีสีน้ำตาลเข้มถึงดำ ชอบทำลายข้าวของ อาศัยอยู่ตามที่เปียกชื้นหรือเป็นหนองบึง อิมป์ชอบกินแมลงตัวเล็กๆ เป็นอาหาร ลักษณะการขยายพันธุ์ไข่จะฟักเป็นตัวอ่อนที่สมบูรณ์เลย

ส่วน imp ที่เป็นตัวละคร ในเรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ ในจิปาถะ เป็น imp ชรา รูปร่างอ้วนใหญ่ ปากเบี้ยวเล็กน้อย ชอบแสยะยื้ม  แก้มโหนก ผมดำไม่ขาวย้อมทุกวัน เพราะคิดว่าจะหยุดความชราได้ มีนิสัยดุร้าย อาฆาตแค้น ใครทำอะไรไม่ถูกใจก็จะโกรธเป็นฟืนเป็นไฟไหม้ลามทุ่ง คือไม่เลิก ต้องให้ถึงที่สุด และมุ่งร้ายจะเอาให้ตาย ไม่ใช่เฉพาะตัวเท่านั้น คิดทำลายทั้งตระกูลไปเลย ที่ชอบและหลงใหลได้ปลื้มมากได้แก่ ถ้วยรางวัลและดอกไม้พลาสติก ที่สารขัณฑ์นั้น มี imp มีเป็นฝูง ส่วนใหญ่อยู่ในวัยชราแทบทั้งสิ้น ทุกตัวชอบรับประทานผลประโยชน์ จึงทำให้หน้ากลมราวกับวงเวียนและอ้วนปุ๊กลำตัวเป็นข้อๆเหมือนยางรถยนต์มิชลิน  ชอบอาศัยอยู่ในห้องที่ตกแต่งด้วยสีม่วงแบบฮาเล็ม มีข้าทาสบริวารเพียบ ตัวแม่ใหญ่ออกสีเขียว บางครั้งออกสีม่วง ตัวน้องออกสีชมพู ส่วนตัวอื่นๆดูตามกระแสตัวแม่ เพื่อให้ผสมกลมกลืนเป็นตระกูล  imp  เดียวกัน บางตัวที่ประจบเก่งก็จะได้รับตำแหน่งสูง บางตัวที่ทำเรื่องผิดพลาดก็จะถูกถอนชื่อออกไป  พวก imp ต่างอิมหมีพลีมันกันทั่วหน้าด้วย “สารขัณฑ์บุฟเฟ่ต์” อร่อยมาก!

เรื่อง อิมป์ หรือผีน้อย เคยปรากฏเป็นข่าวดังเมื่อปี 64 คือมีข่าวลือในกลุ่มนักเสี่ยงโชคว่า สัญลักษณ์ “ผีน้อย” และ “กบไชโย” บนสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่ นั้น จะนำโชคมาให้แก่ผู้ซื้อ และยังมีการกล่าวอ้างว่า ลอตเตอรี่ใบที่มีสัญลักษณ์ดังกล่าว มักจะถูกรางวัลอีกด้วย

ล่าสุด สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ออกมาชี้แจงถึงความเข้าใจดังกล่าว โดยระบุว่า สัญลักษณ์ “ผีน้อย” และ “กบไชโย” บนสลากกินแบ่งรัฐบาล จะนำโชคมาให้แก่ผู้ที่ได้ครอบครอง “ไม่ใช่เรื่องจริง!” https://www.tnnthailand.com/news/social/97006/

ขอจบเรื่อง อิมป์ หรืออีปีศาจ อีเปรต หรืออีลากไส้ไว้เพียงนี้ ครับผม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *