จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (ความกล้าหาญ)

วันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (ความกล้าหาญ)

น่าระทึกครับ พนักงานมหาลัยสารขัณฑ์ทั้งสายผู้สอนและสนับสนุนการสอน ที่ฟ้องอีแต้ม อธิการบดี ม.สารขัณฑ์ ตัวละครของผม ในคดี 1.5/1.7 ซึ่งแบ่งเป็น 2  กลุ่ม คือ กลุ่มแรกมี 100  กว่าคน ที่คดีสิ้นสุดไปแล้ว  ส่วนกลุ่มที่ 2 อีกประมาณ 100 กว่าคน แต่อาจไม่ถึงเพราะบางคนถูกบีบให้ถอนฟ้องไปก่อน กลุ่มหลังฟ้องอีแต้มหลังจากคดีของกลุ่มแรกชนะในศาลชั้นต้นไปแล้ว

ฉะนั้น ทั้งสองกลุ่ม เกือบ 200 คน จะถูกนางแต้มเช็คบิลแน่นอน เพียงแต่กลุ่ม 2 นางแต้มยังไม่สามารถจัดดการได้ เพราะคดียังอยู่ที่ศาล แต่ค่อยๆทยอดจัดการกลุ่มแรกไปก่อน  ที่ว่าน่าระทึกก็คือ “พนักงานคนไหนจะเป็นไก่ตัวแรกที่ถูกเชือดคอให้ลิงดู”

ผมเชื่อว่า พนักงานทั้ง 2 กลุ่ม กำลังวิตกกังวล อยู่ไม่เป็นสุข เพราะไม่รู้ว่าต่อไปจะเป็นอย่างไร และจะตกงานเมื่อใด ตรงนี้ นางแต้มใช้จิตวิทยาง่ายๆที่นางเรียนมา สร้างความกดดันให้ทุกคน ซึ่งได้ผลมาก และเลวมาก

คำถามก็คือ ทำไมเราจึงต้องตกอยู่ในภาวะเช่นนี้  ก็เพราะเราไม่มีพลัง เรารวมกันไม่ได้  เราไม่มีใครกล้าเสียสละออกมานำหน้า  ฉะนั้น ในแต่ละวันเราจึงต้องหมุนหรือเต้นไปตามอารมณ์วิปริตของอีแต้ม ซึ่งสามารถสร้างความเครียดให้เราได้ทุกวัน อย่าลืมนะครับว่า “ความเครียดส่งผลโดยตรงต่อระดับภูมิคุ้มกันในร่างกาย ซึ่งจะลดความสามารถในการกำจัดสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง” นะครับ มันกำลังทำให้เราอายุสั้น

ฉะนั้น ถ้าต้องการจะให้พ้นไปจากภาวะเช่นนี้ เราต้องสร้างพลัง  เราต้องให้อีแต้มหมุนหรือเต้นไปตามอารมณ์ของเราให้ได้ คือ เราต้องเป็นเหมือนดวงอาทิตย์ที่เป็นศูนย์กลางให้ดาวเคราะห์อื่นๆหมุนรอบ ฉะนั้น อีแต้มจะต้องเต้นหรือหมุนไปตามอารมณ์ของเรา มันจะได้เครียด

ซึ่งถ้าเราไม่เริ่มตอนนี้ เราก็จะตกอยู่ในภาวะเช่นนี้ตลอดไป อนาคตในหน้าที่การงานของเราดับแน่นอน เพราะไม่วันใดก็วันหนึ่ง เราก็จะตกงานจนได้ เพราะนางแต้มนั้นบริหารงานไปตามอารมณ์วิปริตเหี้ยๆของนาง”

แล้วเราจะสร้างพลังที่ว่าได้อย่างไร “ต้องมีความกล้าหาญ” ครับ นี่เป็นคาถาครับ ท่องไว้และปฏิบัติให้ได้  มีผู้รู้กล่าวว่า ความกล้าหาญ เป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรมี คือ กล้าในสิ่งที่ควรกล้า  กล้าอย่างมีเหตุมีผลและมีการตัดสินใจที่เด็ดเดี่ยว ความกล้าในลักษณะนี้จะช่วยให้เราสามารถเอาตัวรอดได้ดี เป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเอง และต้องมีความกล้าหาญอยู่เสมอ คือ กล้าพูดในสิ่งที่ถูกต้อง กล้าทำในสิ่งที่ต้องทำ ไม่ควรนิ่งเฉย https://www.prosofthcm.com/Article/Detail/16410

แต่ถ้าไม่กล้าก็ไม่เป็นไร รอเวลาให้อีเหี้ยหน้าหมู  อีผีทะเลปากอ่าวบ้านแหลม โขกสับไป จนกว่ามันจะเป็นอย่างที่ ผศ.ดร. นิพนธ์ ทวีกาญจน์ว่า “เหี้ยหน้าหมู  ขุดรูอยู่สารขัณฑ์  อัปรีย์สารพัน รอคอยวันดับคารู”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *