จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (มึงทำไมเขียนเหี้ยๆอย่างนี้วะ)

วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (มึงทำไมเขียนเหี้ยๆอย่างนี้วะ)

9

จากความเห็นของท่าน PN. ที่บอกว่า “อ่านและติดตามมาตลอด ผมเข้าใจผิดตอนแรก คิดว่าอีแต้มเป็นคน ที่แท้มันเป็นเหี้ย สัตว์เดรัจฉานหรอครับ บรรลัยแล้วไหมล่ะ”

ตายละซิ!  ผมอุทาน และเริ่มสงสัยตัวเองเหมือนกันว่า นี่ผมเขียนเรื่องอีแต้ม อธิการบดี ม.สารขัณฑ์ ซึ่งน่าจะเป็นคน หรือผมเขียนเรื่องของตัวเหี้ยซึ่งเป็นสัตย์เดรัจฉานกันแน่ สุดท้ายหลังจากคิดอยู่นานจึงสรุปได้ว่า ผมกำลังเขียนเรื่องของอีแต้ม “อีคนเหี้ยๆ”

ในสังคมไทย เราใช้คำว่า “เหี้ย” แทนคนหรือพฤติกรรมของคนในบริบทต่างๆกัน ตั้งแต่เลวร้ายสุดๆคือเหี้ยมาก เช่น “อีเหี้ย มึงปล้นเงินเดือนกู”  เลวร้ายปานกลาง เช่น “ขับรถเหี้ยๆแบบนี้เดี๋ยวก็ตายหรอก”  และเหี้ยเล็กน้อน เช่น  “มึงนี้พูดจาเหี้ยจัง” นอกจากนั้น คำว่าเหี้ย ยังใช้เป็นคำชม เช่น “มึงนี่เหี้ยจริงๆ 555”  

ที่ว่ามาทั้งหมดนั้น ก็เพื่อจะบอกว่า อีแต้ม เป็นคนเหี้ย คือ มีพฤติกรรมเหี้ยๆ ตามทฤษฏีของ ผศ. Aaron James อาจารย์ สาขาปรัชญา ม.มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ท่านเขียนไว้ในหนังสือ Assholes: a theory (ทฤษฎีของไอ้เหี้ย) ว่าคนเหี้ยนั้นจะมีลักษณะเฉพาะสามประการ นั่นคือ

1.คนเหี้ยจะอนุญาตให้ตัวเขาเองมีผลประโยชน์เหนือคนอื่นๆ และมักจะฉวยโอกาสเหล่านี้อย่างเป็นระบบ

2.คนเหี้ยจะฉวยโอกาสด้วยความรู้สึกที่ว่าตัวเองมีสิทธิพิเศษและสมควรที่จะได้รับโอกาสนั้น (entitlement)

3.คนเหี้ยจะมีภูมิคุ้มกันคำวิจารณ์ของคนอื่นด้วยความที่รู้สึกว่าตัวเองมีสิทธิอันชอบธรรมนี้เอง

และ เขายังอธิบายเพิ่มด้วยว่าคนเหี้ยนั้นต่างจากคนโรคจิต (psychopath) โดยทั่วไป เพราะคนเหี้ยจะมีเหตุผลทางจริยธรรมอย่างเป็นระบบ แต่เป็นระบบจริยธรรมที่เข้าข้างตัวเอง (คือยังเข้าใจว่าคนอื่นมีสิทธิต่างๆ แต่คิดว่าตัวเองมีสิทธิเหนือกว่าชาวบ้าน) (  https://thematter.co/thinkers/assholes/32491 )

สำหรับอีแต้ม ซึ่งเป็นทั้งคนเหี้ยและคนโรคจิต จึงเหี้ยแบบสัตว์เดรัจฉาน.คือ “กูถูกอยู่คนเดียว พวกมึงผิดหมด” อีห่าลากเอ้ย!

สำหรับเรื่องหญิงกล้า ดร.Jarunee Ma Mee บอกว่า “นึกภาพตามคำบรรยายสภาพของหญิงกล้า น้ำตาจะไหล คิดถึงตัวเอง”

ส่วน Toy Chetta บอกว่า “มันช่างละม้ายคล้ายสงครามรัสเซียยูเครน ฝ่ายหนึ่งมากด้วยกำลังพลและอาวุธ อีกฝ่ายเล็กกว่าด้อยกว่าเป็นเกือบสิบเท่าแต่สู้ด้วยหัวจิตหัวใจเพืออืสระภาพตีโต้กลับจนสามารถยึดคืนพื้นที่ได้เรื่อยๆฝ่ายเหนือกว่าเชื่อว่าอาทิตย์เดียวน่าจะจบแต่ปัจจุบันยังเอาชนะไม่ได้ เราได้แต่ให้กำลังใจกับผู้ถูกรังแกเช่นเรื่องนี้ว่าจะจบอย่างไร แต่เราต้องมีความเชื่ออย่างหนึ่งว่าธรรมะจะชนะอธรรมในที่สุด”

และThai Land  บอกว่า “อธรรม มันเยอะมากน่ะครับยุคนี้ จนคนดีแทบไม่มีที่ยืนหรือเเยกไม่ออกเลยว่าใครดีใครเลวครับ เพราะเงินซื้อได้ครับขนาดเวลายังแพ้เงิน…เป็นกำลังใจครับ”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *