จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (..สู้เป็นไทย..ถอยเป็นทาส)

วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (..สู้เป็นไทย..ถอยเป็นทาส)

30

วันนี้เหยื่อของนางแต้มรายหนึ่ง ทำตัวเป็นหมอดู ทำนายว่า  “ม.สารขัณฑ์..ในอนาคตนั้นอธิการบดี และรอง..มือ..รองตีนฯ นางแมวยั่วสวาทคงได้จับมือดองกันเป็นญาติกัน โดยให้ทายาทได้แต่งงานกัน งานนี้น่าจะเป็นงานใหญ่ของจังหวัด.. คงจะใหญ่ตามตำแหน่ง “นายกสภา” ที่ได้ตั้งเสาหลักไว้แล้วในอีก 2 ปีข้างหน้า ต้องเป็นอิฉัน

ส่วนรองฯนางแมว (ยั่วสวาท) หากได้ตำแหน่ง “รศ.” มาในเร็ววันนี้ ก็น่าจะมีความลำพองว่า สามารถแข่งขันกับรองฯแจ็ดแจ๋น้องสาวได้ ลุ้นตำแหน่ง “อธิการบดี” คนต่อไปว่าจะเป็นใคร แต่ใครจะขึ้นก็ไม่คงไม่สำคัญ ถ้าผลประโยชน์ การเจรจากันลงตัว “พี่จะทิ้งน้องในสายเลือดหรือจะเอาญาติดอง” โปรดติดตาม..หลานๆ ของแต่ละนาง ที่เอามาทำงานได้ไม่นาน จากอัตราจ้างก็ปรับเป็น “พนักงาน” ในเร็ววัน. ลูกตาสีตาสา ทำงานมาหลายปี ยังไม่ได้ปรับเป็นพนักงาน ก็รอต่อไป .คิดไหม !! หมดจากนาง ๆ ไป หลานๆ จะอยู่ในสังคมนี้อย่างไร เชิดชูหน้า หรือมีเกียรติให้ตัวเองได้อย่างไร..ทิ้งตราบาปให้เด็กรุ่นหลังได้ทะเลาะ ได้ประจาน ได้ขุดคุ้ยอดีตกันได้อีกรุ่นต่อรุ่น…แม้แต่หลานชายติดโควิด ยังสามารถมานอนที่โรงแรมใน ม. ได้ แต่กับผู้ป่วยคนอื่น คนนอก หรือแม้แต่บุคลากร กลับไล่เค้าไปรักษาตัวเองที่บ้าน /ให้นอนรอดูอาการที่อาคารเรียนแทน การฟ้องร้องต่างๆ ทั้งกลุ่มคนและส่วนบุคคล ที่เกิดขึ้น ไม่ได้มีผลดี นางแค่ อยากเอาชนะ..สอนมวยให้คนคิดเห็นต่างกัดไม่ปล่อย..คุณธรรมจริยธรรม..นางไม่มี ยิ่งหลักธรรมาภิบาล..ไม่ต้องพูดถึงสาวไส้ให้กากิน ประจานให้คนภายนอกรู้ถึงสภาพเน่าเฟะภายใน ม.. ไม่สมกับรางวัลต่างๆ ที่ได้มาเลย. “ข้างนอกสุกใส ข้างในต๊ะติ้งโหน่ง” เราไม่สามารถหลีกหนีสภาพการณ์อย่างนี้ได้ นอกจากจะเกษียณ /ลาออกหรือตายจากกันไป คนอยู่ก็อยู่กันต่อไป บางท่านบอกว่า “จะไม่มีอะไรดีกว่าเดิม แต่เราจะทนกับสภาพการณ์ใหม่ในอีกรูปแบบหนึ่ง เท่านั้น” ชะตาที่ต้องรับรู้ร่วมกัน..หลากหลายเหตุการณ์ทำให้เรารับรู้ เรียนรู้ สร้างความแข็งแกร่งให้กับตัวเองและสมาชิกรอบข้าง..ทำอะไรไม่ได้ไปมากกว่านี้นอกจาก “อดทน” อย่างน้อยก็ยังรู้ช่วงหมดเวลาของอธิการบดีส่วนในอนาคตจะเจอเหตุการณ์ในรูปแบบไหน อย่างไร ก็ค่อยว่ากัน คิดเอาเรายังจะพ่ายเรือให้โจรนั่งอีกหรือ..สู้เป็นไทย..ถอยเป็นทาส

เรื่องการทำนายนี้ หลวงพ่อชา สุภัทโท แห่งวัดหนองป่าพง จ. อุบล ก็เคยทำนายอนาคตของโยมท่านหนึ่ง ซึ่งแม่นยำมาก เมื่อโยมถามว่าอนาคตของผมจะเป็นอย่างไรครับ จะมีโชคใหญ่ไหมครับ หลวงพ่อนิ่งไปชั่วครู่ พร้อมค่อยๆพูดว่า “อนาคตของโยมนะ อาตมาเห็นอย่างแจ่มชัดเลยว่ามัน “ไม่แน่” (ทวีศักดิ์.เพื่อนงาม 3 หลวงพ่อชา.2555 : 165)

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *