จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (ไม่แน่)

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (ไม่แน่)

ใครที่รู้เรื่องความงกของอีแต้มหรือ “อีงก”  ก็คงจะอดขำอยู่ในใจไม่ได้ จนถึงกับหัวเราะก๊ากและโพล่งออกมา “ทำไมมันถึงได้โง่เหง่า เต่าตุ่นขนาดนั้น” ลูกเต้าก็ไม่มี มึงจะหาเงินหาทองไปไหน แก่จะลงโลงอยู่แล้ว ยังแจ๋น อยู่ ได้ ช่างไม่ดูสังขารตัวเองเลย ที่ตลกมากก็คือ หาเงินหาทองในทุกรูปแบบ ทั้งสุจริตและทุจริต เพื่อเอาไปประเคน “ตัวช่วย”  เพื่อจะอยู่ในตำแหน่งอธิการบดี ให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ อายุขนาดนี้น่าจะรู้ความจริงง่ายqได้ว่า  ทุกสิ่งเปลี่ยนแปลงไปตลอด  ไม่มีอะไรคงทน วันหนึ่งเราทุกคนก็ต้องจากลา อย่าหลงทำตัวกร่าง ขี้อวด ทนงตนว่ามีอำนาจ มีตำแหน่ง มีชื่อเสียง มีฐานะร่ำรวย  แต่ทุกคนที่เคยดำรงอยู่ในภาวะเช่นนั้น ก็ล้วนแต่ดำรงอยู่เพียงแค่เวลาหนึ่งเท่านั้น “เพราะความไม่แน่นอนคือเนื้อหาของชีวิต” *

วันนี้ เหยื่อนางแต้มคนหนึ่ง เล่าให้ฟังว่า “ ครั้งมารับตำแหน่งใหม่ๆ แสดงถึงความโปร่งใส ขาวสะอาด เรียกบุคลากรที่เปิดร้านไปปิดร้าน บอกว่า ทำไม่ถูก เราทำงานในหน่วยงานราชการ จะมาเปิดร้านค้าเองไม่ดี.. แต่นางกลับใช้ชื่อคนอื่นไปเปิดร้าน ณ ตอนนี้รวมๆ ก็เกือบ 50 ร้านแล้ว ใช้ชื่อแม้กระทั่งคนงาน คนสวนที่ทำงานใน ม. (คงคิดว่า ร้านไม่ใช่ชื่อเธอ  แต่เป็นชื่อญาติ คนงาน คนสวน เธอไม่ผิด) และคงลืม “จรรยาบรรณของนักบัญชี” และ “สภาวิชาชีพบัญชี” แล้ว

การสืบทอดทายาทความสวาปามของนางก็สามารถถ่ายทอดไปให้เด็กรุ่นใหม่ (ประวัติโชกโชน) ได้อย่างรวดเร็ว สอนกลวิธีให้เด็กใหม่ที่สอนในสาขา ได้ดำเนินรอยตามตัวเอง ส่วนเด็กรุ่นใหม่ถือว่า มีนายคุ้มกะลาหัว จะทำอะไรก็ได้ อ้างไปทั่ว แทนที่จะสอนให้เด็กรุ่นใหม่ยืนหยัดด้วยจรรยาบรรณของนักบัญชี กลับสอนให้ทำความเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพบัญชี อายุแค่นี้ยังเดินตามรอยได้ขนาดนี้ น่าขยะแขยงจริงๆ ทายาท รองฯ แมว (ยั่วสวาท) แต่อย่างว่า “เงินซื้อได้ทุกอย่างจริง ๆ “พี่ได้เงิน แบ่งน้อง ปิดปากน้อง ทำตามที่พี่บอก แค่นี้ก็จบ”..ทุกวันนี้ทั้งพื้นที่ว่าง อาคารพาณิชย์ ในจังหวัด ลองโยนหินแล้วถามซิว่า “ของใคร”.. เด็กอนุบาลตอบถูกหมด แต่อย่างว่า เวรกรรมก็มาสนอง สำแดงฤทธิ์ให้เห็นบ้างเป็นครั้งคราว เริ่มจากนางปวดขา ปวดเข่า เดินกะเผลก แล้ว..(แบกทั้งเงินหลวง แบกทั้งน้ำหนัก แบกทั้งเวรกรรม) ปวดได้ก็หายได้ ระดับนางซื้อ “ยาชุด” มากินก็หายปวดแล้ว..เงินนั้นฉันจะเอาไว้ใช้ตอนไปอยู่ รพ.หรือจัดงานศพเท่านั้น.. ญาติๆ ของนางก็เริ่มป่วยอัมพาต โรคอัลไซเมอร์ โรครุมเร้า ต้องวิ่งมาขอเงินจากนางไปรักษา ยังไม่รวมเด็กผู้ชาย 2 คน ที่ยังไม่สำแดงฤทธิ์การผลาญเงินอย่างเป็นรูปธรรมเท่าไหร่นัก (ทายาทที่ต้องมาร่วมรับกรรม-ทายาทกรรม)

…..

*ทวีศักดิ์ & สุวรรณา.เพื่อนงาม 3 หลวงพ่อชา.สนพ บ้านภานใน.2555.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *