จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (เหี่ยวเฉาไปตามกาล)

วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (เหี่ยวเฉาไปตามกาล)

สรรพสิ่งนั้นมีทั้งดีและไม่ดี  จิปาถะ ก็เหมือนกัน มี สองอย่าง

หนึ่ง : เมื่อ ท่าน ผศ.ดร.นิพนธ์ ทวีกาญจน์ กัลยาณมิตร เห็นภาพประกอบก็โพล่งออกมาเป็นบทกวี อย่างชัดเจนว่า “พุทธบาท ที่วาดไว้  เตือนใจ คนไร้ศีล  เศษผง รกเต็มตีน ไม่เห็นศีล แลเห็นธรรม”

ส่วน ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล ยังพยายามย้ำเตือนแล้วย้ำเตือนอีกทั้งๆที่รู้ว่าไม่เกิดประโยชน์ ว่า ‘ให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นถึงตัว’ เป็นสัจธรรม แถม ผู้สูงอายุ สังขารจะร่วงโรย ผิวพรรณจะเหี่ยวเฉา ไปตามกาลเวลา เป็นเรื่องปกติ ส่วนหน้าตาหมองคล้ำ เกิดจากจิตภายใน ถ้าจิตบริสุทธิ์ คิดดี มองดี ทำดี หน้าตาจะผ่องใสออกมาจากภายใน แต่คนที่มีจิตไม่บริสุทธิ์ คิดแต่เรื่องร้าย มีความโลภ โกรธ หลง จ้องแต่จะทำร้ายผู้อื่น หน้าตาจะโหดเหี้ยม หมองคล้ำ พอผสมเหี่ยว คิดดูว่าหน้าตา จะน่ามองหรือไม่ ต้องชำระจิตให้ดี ไม่ต้องไปทำบุญที่ไหน แค่ชำระล้างจิตตนเองให้บริสุทธิ์เท่าที่จะทำได้ ความสุข สดชื่น แจ่มใส แถมอารมณ์ขัน จะมาเองโดยอัตโนมัติ ยิ่งเป็นไม้ใกล้ฝั่ง ควรทำ”

และ ท่าน PN จาก ม.ลิกอร์ ถึงกับงง  “ผู้บริหารเหี้…ขนาดนี้ ยังมีคนส่งลูกส่งหลานไปเรียนหรอครับ”

สอง : “5555 ณ มหาลัยสารขัณฑ์..คุณเป็นกรรมการสภา..ลูกบ้านทำหนังสือให้คุณตรวจสอบ..(มันผิดกฎหมายมาตราไหน) คุณก็ตรวจสอบไป..ดันไปบ้าจี้..ตามอีนางสาวแต้ม (อีเปรต) .ถามตรงๆ มานั่งแดกเบี้ยเลี้ยง ค่าที่พัก .มึงเบิกทุกอย่างไม่ทำห่าอะไรเลยเหรอ! แดกเสร็จเซ็นรับเงินกลับ..พวกกูให้มึงมาตรวจสอบการทำงาน มาพัฒนาบ้านเขา..ให้เจริญ..ตั้งแต่พวกมึงมา..คดีเต็มศาล..พวกมึงแหกตาดูไหม..ก่อนโปรด..ทั้งนั้น..ไปเช็คดู..ถ้าทำไม่ได้..หรือแค่มานั่งเป็นหุ่นเชิด..นิมนต์..พระรอสวดยะถา..ให้อยู่..นั่งๆ มีทั้งหัวหงอก หัวดำ(ย้อมผม) ฝากถาม..ต่อ..1.ประธานสอบ….ป.โท จบ ดร.จากมหาลัยห้องแถว..ก.พ. ไม่รับรอง เป็นได้ด้วยเหรอ ตามกฎหมาย 2  Ban (โดนปิดการมองเห็น) 3.คดีเอาเงินหลวงทำบ้าน..หยวนๆ ก็ ผอ. และ 4 คณบดี ร่วมมือกับ รศ.เขียน แผ่นเดียวเองคิด 1,500 /คน หากินกันสนุก..5.กรณี..คำสั่งแต่งตั้ง..ต่างๆ ปิดเงียบ ประกาศ..ทำหนังสือขอไป..อย่าเอาพนักงานมาเป็นคนออกคำสั่ง..เพราะ..เขาไม่สามารถรับความเสียหายที่จะเกิดขึ้นและตามมาไม่ได้..6 ฝากอีกข้อ..ตำแหน่งคุณจะเป็นอะไรก็ตาม..เวลาราชการ..อย่าเสนอ..หน้า..เพราะทุกเรื่องคดีส่วนตัว..กฎหมายต้องแก้ด้วยกฎหมาย..อย่าแก้ด้วยความรู้สึก..พื้นที่ตรงนี้..ของมหาลัยสารขัณฑ์..ไอ้ปากดำ..ตัวเหี้ย .ไอ้นี้ นรกส่งมันมา..มันกำลังหลงอยู่ในอำนาจ..หาทางกลับไม่ได้..ใครเพื่อนรัก..ช่วยถีบมันทีไอ้ส่งเดช..นามสกุลชั่วไม่มีที่ติ..ไม่หลงทาง..กระดูกคนละเบอร์ .อธิการฯมหาลัยสารขัณฑ์..จะตอบแบบไหนเอาที่ท่านสะดวก .

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *