จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (540)

วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (540)

หนึ่ง : มีข่าวน่าสนใจ 2 ข่าว ข่าวแรก “ศาลอาญาคดีทุจริตภาค 8 สั่งจำคุก อดีต ผอ.โรงเรียนอนุบาล จ.สุราษฎร์ธานี 192 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานทุจริตเงินค่าอาหารกลางวันเด็ก ชี้ใช้อำนาจหาผลประโยชน์ ทำให้เด็กไม่ได้รับอาหารกลางวันที่มีคุณภาพ กระทบพัฒนาการระยะยาว พฤติการณ์ร้ายแรง”

ข่าวที่ 2  “ผู้บริหาร ม.บูรพา ถูกแจ้งจับข้อหาทำเรื่องเบิกงบประมาณ จัดโครงการอบรมทิพย์ 47 โครงการ พบผิดปกติ ทุจริตเงินหลักล้าน ด้านมหาวิทยาลัยออกแถลงตั้งกรรมการสอบสวน”

จากข่าว ผมอยากจะบอกว่า การรับราชการนั้น จะต้องปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต สะอาดบริสุทธิ์ผุดผ่องตั้งแต่เริ่มบรรจุเข้ารับราชการ จนเกษียณอายุราชการ ด้วยคำคมที่ว่า “ความบริสุทธิ์ทำให้องอาจ” เพราะหากเราทำอะไรที่ไม่ถูกต้องเป็นการทุจริตต่อหน้าที่แล้ว ถึงแม้จะไม่มีใครรู้ แต่เราก็รู้ และจะเริ่มไม่สบายใจตั้งแต่นั้นมา เพราะกลัวว่า ไม่วันใดก็วันหนึ่งความไม่ดีนั้นก็จะมาถึงตัว ยกตัวอย่าง กรณีนายสมัคร ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว กฎหมายกำหนดไว้ว่า กรณีที่เป็นหนี้เงินที่เกิดจากความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ หรือเกิดจากการทุจริตผลจะต้องตกไปอยู่ที่ทายาทกองมรดก ในกรณีนี้ทายาทจึงต้องชดใช้เงินจำนวน 587 ล้านบาท

ทรัพย์สินที่ภรรยาและทายาทต้องชดใช้ เป็นเฉพาะทรัพย์สินกองมรดกที่นายสมัครยกให้ ทรัพย์สินส่วนตัวที่ทายาทซื้อด้วยเงินของตัวเอง ไม่เกี่ยวข้อง ขณะที่ทรัพย์ของภรรยา อาจจะต้องมาดูว่าทรัพย์สินนั้น เป็นสินสมรสหรือไม่ ถ้าเป็นสินสมรสต้องแบ่งครึ่งหนึ่งให้นายสมัคร ซึ่งจะอยู่ในข่ายของการบังคับคดี  (https://www.thaipbs.or.th/news/content/316706)  ครับ ที่อยากจะบอกก็มีแค่นี้แหละครับ “เงินหลวงนั้นตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้”

………………..

สอง : ผศ.ดร.La Ph บอกว่า “เพื่อนรักของลูกสมุนนางแต้ม ไม่รู้จักเลยค่ะ จึงช่วยบอกไม่ได้ ส่วนเพื่อนรักของนางแต้ม ที่ยังรักกันเหนียวหนึบเป็นตังเมอยู่กันได้ตลอดรอดฝั่งก็เพราะมีผลประโยชน์ตอบแทนกันอย่างมหาศาล จนไปไหนไม่เป็นซะแล้ว ส่วนคนที่เขาเป็นคนดีและไม่หวังผลตอบแทน พอเขารู้นิสัยถาวรของนางแต้ม เขาก็ถอยห่างกันหมด เพราะกลัว…….ติดตัวมาด้วย

เหยื่อรายหนึ่ง  “โปรยทานไปมากกว่าเงินเดือนที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปี” วาว! “ได้เงินเดือนขึ้นตั้ง 540 บาท สุดยอดจริงๆ” ..ได้ประมาณนี้มา 10 กว่าปีแล้วค่ะ”

เสียงจาก P N “พวกนี้ต้องส่งลงนรกให้หมดครับ ผู้บริหารและสภาฯ ทั้งม.สารขันฑ์ หัว…ย และม.ลิกอร์ หัว…อ อย่าให้ไปติดคุกเลย เปลืองข้าวแดงแกงหลวงหนักแผ่นดินเปล่าๆ พวกเปรตมาจากขุมนรกทั้งนั้น เอาลงนรกดีกว่า”

สามตัวหน้าห้องเกือบพันนะเฟ้ย..6 เดือน ขึ้นที่..PC .ต้องหัดต่อแหล..เหมือนไอ้เกินร้อย..ของก็ขายเงินก็ปล่อย…ต้องพิจารณาตัว..นี้ดู..นะ อุดมสมบูรณ์..ไหม..

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *