จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (เซ็ก เสื่อม)

วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (เซ็ก เสื่อม)

24

ในทุกวันเวลา เรื่องราวที่ผ่านเข้ามาหาเรา สามารถสร้างอารมณ์ความรู้สึกให้เราได้ ทั้งทำให้เรามีอารมณ์ดีและเกิดอารมณ์เสีย สลับกันไป เพราะอารมณ์มันเป็นของไม่แน่นอน เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาได้เสมอ แต่ถ้าเรารู้จักอารมณ์ และไม่วิ่งตามมัน เมื่อมันเกิดขึ้นก็หยุดมันเสีย เดี๋ยวมันก็หายไปเอง แต่ถ้าเราวิ่งไปตามมัน เพราะหลงไปว่ามันเป็นสุขของเรา มันเป็นทุกข์ของเรา เราก็จะมีเรื่องวุ่นวายใหญ่โตไปเรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุด

นางแต้ม อธิการบดี ม.สารขัณฑ์นั้น เป็นคนเจ้าอารมณ์ ที่เป็นไปในทางร้ายเสียด้วย มีอะไรเข้ามากระทบนิดหนึ่ง ก็เกิดอารมณ์ โกรธ เกลียด ชิงชัง อย่างเช่นได้รับรางวัลเป็นบุคคลดีเด่น (เขาว่าไปซื้อมา) ก็ดีอกดีใจใหญ่โต ทำป้ายประกาศขนาดใหญ่เพื่ออวดคนอื่นได้รับรู้ จนขาดสติ นำป้ายของตัวเองไปปิดทับพระบรมรูป จนเกิดความเสียหายใหญ่โต เกือบจะเอาตัวไม่รอด หรือเมื่อกรรมการสภาฯ ปากหมา ท่านหนึ่ง มาบอกว่า มีอาจารย์และพนักงานทำหนังสือถึงกรรมการสภาฯ เพื่อขอให้ตรวจสอบสถานภาพของนางว่าเป็นอะไรกันแน่ เป็นรักษาการอธิการบดีเถื่อนหรือเป็นหมูเป็นหมากาไก่ หรือเห้ ซึ่งเป็นสิทธิ์ที่พวกเขาพึงกระทำได้ แต่นางก็เกิดอารมณ์โกรธเกี้ยวเฉียวฉุน จัดการให้ทนาย (เพราะไม่ต้องใช้เงินส่วนตัวจ้างทนาย) ทำเรื่องฟ้องร้องอาจารย์และพนักงาน ต่อศาลสารขัณฑ์และศาลสารคามบุรี ซึ่งคดีได้ถึงที่สุดแล้วว่า เป็นการเจตนากล่าวโทษเขาเพื่อจะเอาผิด เพราะโกรธเกี้ยวเคี้ยวฟัน ขาดสติ เอาความเท็จไปฟ้องต่อศาล และจะถูกฟ้องกลับมีหวังติดคุกติดตะรางหัวโก๋นอย่างแน่นอน นี่เพราะไม่หยุดอารมณ์โกรธตั้งแต่แรก

ฉะนั้น ตอนนี้นางจึงหน้าดำคร่ำเครียด หน้าเขียวสีไข่เยี่ยวม้า เพราะฝนตกหนัก น้ำท่วมทำให้แป้งทาหน้าเกิดเชื้อราสีดำและสีเขียว จึงทำให้หน้านางเขียวและดำคล้ำไปด้วย

ถามว่านางเป็นสุขหรือเป็นทุกข์ไหม? ตอบว่าไม่รู้ ไม่ทุกข์ก็สุขละ เดาเอาก็แล้วกัน ความสุขและความทุกข์นี่ก็แปลกนะ มันมีผลกระทบต่อคนรอบข้างด้วย ถ้าเรามีความสุขคนรอบข้างไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่พี่น้องลูกเมียก็จะมีความสุขไปด้วย แต่ถ้าเรามีความทุกข์หน้าดำคร่ำเครียด พ่อแม่พี่น้องลูกเมียก็จะพลอยทุกข์และหน้าดำคร่ำเครียดไปด้วย มันเป็นโรคติดต่อ

เชื่อผมเถอะ ตอนนี้ไอ้พวกที่เป็นพยานเท็จให้นางแต้ม ลูกเมีย พ่อแม่ มองหน้ากันไม่ติดแล้ว เพราะมีแต่ความทุกข์ ข้อสำคัญ เวลามีความทุกข์นี่ เซ็ก เสื่อมด้วยนะจะบอกให้ ! 555 พูดเรื่องจริง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *