จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (ทิ้งขยะเสียบ้างก็ดี)

วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (ทิ้งขยะเสียบ้างก็ดี)

จิปาถะ ขอทำหน้าที่เป็นถังขยะ รับทั้งขยะสดและขยะแห้ง ทิ้งได้เลยครับ ทิ้งแล้วทิ้งเลยนะครับ อย่าเอากลับไปอีก จิตใจจะได้สะอาดหมดจด ส่วนอีแต้ม ปล่อยมันไปตามทางของมันเถอะ อีกไม่นานเกินรอหรอก ครับผม

วันนี้ ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล บอกว่า “บ้านเราเมืองไทย ยังล้าหลัง หรือตั้งใจล้าหลัง  มีโปรแกรมที่ตรวจสอบได้ว่า บทความงานวิจัย เนื้อหาทางวิชาการจากหนังสือ วารสารทางวิชาการที่เผยแพร่ถูกต้องตามหลักวิชาการ ถ้าคัดลอกมาแบบถูกวิธีแต่ไม่อ้างอิง หรือหน้าด้านลอกเขามาทั้งดุ้นน่ะ เขามีโปรแกรมตรวจเช็คได้ เขาไม่ได้ทำแค่ระดับ วิทยานิพนธ์หรือดุษฎีนิพนธ์ หรือการขอผลงานทางวิชาการเท่านั้น แต่เขาตรวจสอบตั้งแต่การทำรายงานการเรียนรู้ ทุกระดับ ว่าไปคัดลอกเขามาแบบผิดวิธีการหรือไม่ โทษหนักนะ ขั้นไล่ออกเลย แต่บ้านเราคนโง่ไม่พอ แถมหน้าด้าน และขี้โกง ก็จะไปลอกเขามา อ้างอิงผิดๆก็มี ลอกแบบไม่อ้างก็มี แต่ไม่สนใจ เลยทำให้สังคมนักวิชาการบ้านเรา มีแต่คนขยะๆเยอะ น่าไม่อาย ไร้ศักดิ์ศรี ป.โท ป.เอก ก็ทำแบบเดียวกันแค่เปลี่ยนบริบท #เป็นสังคมป่วยทางวิชาการ สมัยเราเรียน ทั้งป.โทป.เอก แค่ทำสัมมนาวิชาการ ยังต้องไปเลือกจาก Gernal ระดับโลก ว่ามีหัวข้ออะไรที่คนคิดค้างไว้มาทำต่อ ค้นและคิดจนหัวฟู ไม่ได้หลับไม่ได้นอน กว่าจะได้เรื่องนึง แต่ก็ดี ทำให้รู้จริงไม่ไก่กา ไม่สมองกลวง ไปไหนคนก็เชื่อถือในความรู้ที่เชี่ยวชาญ ศักดิ์ศรีความเป็นคนยังครบถ้วน #สังคมคนขี้โกงแต่คนนิยมว่าโกงเก่งจนรวย พวกคนบาป”

จากเหยื่อคนหนึ่ง “ไม่ใช่ตกต่ำเฉพาะทางการศึกษาหรอกค่ะ แต่รวมไปถึงการปฏิบัติงานด้วยไม่ทราบว่าทำไมจะต้องโยกย้ายเจ้าหน้าที่ที่เขาเป็นงานแล้วไปอยู่หน่วยงานอื่นๆ อย่างสนุกสนาน ซึ่งเท่ากับว่าเจ้าหน้าที่เหล่านั้นต้องเริ่มต้นหัดทำงานใหม่จากศูนย์ ถ้าทำงานไม่ถูกใจก็ประเมินไม่ผ่านตกงาน แล้วก็เปิดรับสมัครงานพนักงาน ส่วนบรรดาหมานายทั้งหลายก็ยังคงอยู่ดีกินดีประจำที่เดิม

และเหยื่ออีกราย “มหาลัยสารขัณฑ์..คัดลอกผลงานก็..แค่..จิ๊บ…ระดับ รศ.ดร.คณบ่อดี..พี่ว่าควายที่บ้านพี่เลี้ยงยังมีประโยชน์กว่าที่จะเลี้ยงเสียข้าวสุข..เทียบกับหมา..หมายังเห่าไล่…นะ..หรือผลประโยชน์ต่างตอบแทน..คนดีอยู่ไม่ได้หรอก..เก่งนะ..ข้าราชการบำนาญ..ย้ายข้าราชการประจำ..เริ่มเข้ายุคเถื่อน..ถึงว่า..ที่เข้าใหม่..เขาเรียกกาฝาก..คงจะจริง.ตำแหน่ง..ถูกใจ..ดีเด่น..ขับรถหลวงไปขนผ้า.เล่นไพ่ในเวลา..หลับในเวลา..ดีเด่น..คู่.เรื่องจริงแถมเอาปั้มหลวงไปบ้าน..เด็กนาย..ถ้าเป็นคนอื่นกระเด็น..ขนาดเอาเงินหลวงไปใช้..คืนเงินก็จบ..ย้ายที่บ้างไม่เป็นไร..ที่สำคัญรถหลวง..เอาไปใช้ส่วนตัว..หรือแค่..มองว่า..เล็กน้อย..ทำใจ..ยุคเหี้ย..กินม.สารขัณฑ์..ฉายาแฝดนรก..ปิ๊บ..แถวตลาดขาดเสียด้วย..เดินเชิดหน้า..คิดว่าเขาชม..มีแต่พวกตอแหล..ด้วยกัน..อย่าลืม คดี 10 ปีไม่สาย..ฟ้ามีตาเสมอ..โดยมีไอ้ส่งเดช  กำลังจะพาไปทัวร์นรก หมานายมือหนึ่งประจำ ม.สารขัณฑ์ คดีทุกคดี..อยู่ที่..ใครสั่งการ..

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *