จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (ห่าแต้ม)

วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (ห่าแต้ม)

เมื่อวานนี้ตอนบ่าย ผมติดฝนอยู่ที่มูลนิธิปอเต็กตึ๊ง ข้าง สน.พลับพลาไชย. เกือย 2 ชั่วโมง เห็น 3โมงกว่าแล้ว จึงค่อนๆเดินลัดเลาะตามชายคาร้านค้า กลับมาที่รถขับกลับบ้าน ก็ฝ่าห่าแต้ม เอ้ย!  ขอโทษ ฝ่าห่าฝน ขับรถกลับบ้าน แถวบางเขน รถติดกันระนาว ยาวเหยียด บางช่วงติดแหงก กระเถิบไปได้ที่ละนิด  บางช่วงน้ำท่วมเกือบ 1 ฟุต กว่าจะถึงบ้านก็ 2 ทุ่ม สมน้ำหน้ากู ก่อนออกจากบ้านไม่ตรวจสอบสภาพอากาศ เสียก่อน

กลับมาเรื่องของสภาฯและนางแต้มอธิการ  ม.สารขัณฑ์ และ สภาฯและอธิการ ม.ลิกอร์ ดีกว่า ที่ดีกว่าเพราะจะได้รู้ว่า สภาฯ ทั้ง 2 แห่งนี้ สภฯาแห่งไหนจะ จะเป็น “ไดรโว่จอมเขมือม” มากกว่ากัน

คำว่าไดรโว่ เป็นชื่อของผงซักฟอกที่เคยมีชื่อเสียงมากว่า 30 ปีแล้ว แต่เดี๋ยวนี้หายไป ผงซักฟอกไดรโว่ จะมีโลโก้รูปการ์ตูนจอมเขมือบ มีแต่หัวกลม ปากกว้าง แบบโดเรม่อน ไล่เขมือบสิ่งสกปรกในเสื้อผ้า  ในสมัยนั้น ถ้าใครเป็นจอมเขมือบ จะถูกเรียกว่า ไอ้ ไดรโว่

ที่นี้มาดู ไดรโว่ จอมเขมือบ ที่ ม.สารขัณฑ์ ซึ่ง ผศ.ดร. La Ph บอกว่า  “นางแต้มแห่งสารขัณฑ์นอกจากจะมีรายได้จากเงินบำนาญซึ่งมากมายเกินครึ่งแสนแล้ว ยังมีเงินเดือนปัจจุบัน เงินประจำตำแหน่ง เงินค่ารถประจำตำแหน่ง เงินค่าตอบแทนพิเศษในการจัดการศึกษาและการจัดกิจกรรมทุกชนิด มีค่าตอบแทนในการประชุมทุกอย่างเพราะเป็นกรรมการทุกระดับตั้งแต่งานเล็กๆ เรียกว่ากินเรียบและกินรวบตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ รวมรายรับแต่ละเดีอนมากมายมหาศาล สามารถนำมาเลี้ยงดูคนได้ทั้งหมู่บ้าน แต่ไม่เคยควักเงินออกมาเผื่อแผ่ลูกน้องเลย ไม่รู้ว่านางจะงกไปถึงไหน จะงุบงิบและงาบเงินไปทำอะไรนักหนา จะเก็บไว้ให้ใครผลาญหลังชีวิตถึงเชิงตะกอน เพราะลูกเต้าและสามีก็ไม่มี…แต่ขี้เหนียวและใจร้ายใจดำกับอาจารย์และพนักงาน ทั้งๆที่เงินเดือนเขาก็ไม่มากและมีภาระรับผิดชอบต่อครอบครัวมากมาย ก็ยังปล้นเงินเดือนเขาอย่างไม่ละอาย จึงแปลกใจและสังเวชเป็นที่สุด

ที่นี้มาดูไดรโว่ จอมเขมือบ ที่ ม.ลิกกอร์ ท่าน Paramatta Nilsang ยอกว่า “ยังดีครับ ม.สารขันต์ยังมีตั้ง 60 กว่าล้าน แต่ที่ ม.ลิกอร์ เหลืออยู่แค่ 20 ล้าน แต่พวกผู้บริหารโจร สันดานชาติชั่วก็ยังไม่หยุดปล้นมหาลัย ร่วมมือกับนายกฯสภาและกรรมการหมาลัยจัญไร ผู้บริหารเกษียณแล้วก็ยังจ้างต่อเอาเงินมหาลัยที่มีอยู่จิ๊บจ้อยให้ เพราะถือว่าไม่ใช่เงินโคตรพ่อ โคตรแม่มัน เงินหลวงทั้งนั้น ประชาคมสงสัยว่าจ้างต่อได้ยังไง ทั้งๆที่ไม่มีคุณภาพ จะเรียกหยาบๆ ว่า “หมาไม่แดก” ก็เห็นจะไม่แปลกอะไร พวกคนเปรตด้วยกันมันอยู่กันได้ ใกล้ถึงเวลาชำระความกันเสียที”

ส่วนที่ ม.กำแพงมณี  ยังไม่มีข้อมูล ครับผม

…..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *