จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (ยุคเสื่อม)

วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (ยุคเสื่อม)

ในคัมภีร์ศาสนาฮินดู ได้แบ่งช่วงเวลาของโลกเป็น 4 ยุค คือ ยุคสัตตยุค เตรตายุค เทวาปรยุค และ กลียุค รวมเรียกว่ามหายุค กลียุคนั้นมีอายุถึง 432,000 ปี โดยทั่วไปเรียกว่ายุคมืด เพราะผู้คนห่างเหินจากพระเจ้าอย่างถึงที่สุด

กรณีของมหาลัยสารขัณฑ์นั้น คงจะไม่ถึงกับเป็นยุคมืด หรือ กลียุค หรอก คงเป็นเพียงแค่เสื่อม เรียกแบบเราๆว่า “ยุคเสื่อม” คือเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนเริ่มห่างจากความดีความงาม โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริหาร ที่ถูกผีร้ายของความโลภ โกรธ หลง เข้าครอบงำ ทำให้มองเห็นผิดเป็นชอบ กระทำการย่ำยีต่อผู้อื่นโดยไม่สนใจเรื่องของกรรม ซึ่งเป็นตรรกะง่ายๆ คือ เป็นปัจจัตตัง หรือเฉพาะตน ใครทำใครได้ เมื่อทำให้คนอื่นเขาเดือดร้อน เราก็จะได้รับความเดือดร้อนเช่นเดียวกัน หนีไม่พ้นแน่นอน ไม่นานเกินรอครับผม

ในพุทธทำนาย ซึ่งปรากฏอยู่ในอรรถกถามหาสุบินชาดก พระพุทธองค์ได้ทำนายสถานการณ์ของโลกในอนาคต ไว้ 16 เรื่องในรูปแบบของความฝัน ตัวอย่างเช่น “ฝันว่าเห็นม้าตัวหนึ่ง มีปากสองข้าง ฝูงชนก็เอาหญ้าไปป้อนที่ปากทั้งสองข้าง มันก็กินทั้งสองข้าง พระพุทธองค์ทรงทำนายว่า “ในอนาคตเมื่อผู้บริหาร หรือผู้มีอำนาจไม่ดำรงอยู่ในธรรม ตั้งคนพาล หรือคนไม่มีศีลธรรมไว้ในตำแหน่งอันมีผลต่อผู้อื่น คนเหล่านั้นก็จะไม่นึกถึงบาปบุญ คุณโทษ แต่จะตัดสินคดีต่างๆ ตามแต่ใจชอบ โดยเอาสินบนจากทั้งสองฝ่ายเป็นประมาณ ดังม้าที่กินหญ้าทั้งสองปาก”

ผมสงสัยว่า เพื่อน fc จะฝันเห็นหมา  2 ปาก ขอทำนายว่า “ถึงยุคเสื่อม..ของ ม.สารขัณฑ์..แล้วจริงหรือ..อย่าลืมนะ เงินที่ดูแล 65 ล้าน อยู่ในมือรักษาการเถื่อน ใครตรวจสอบได้..และสอง เมื่อวานนี้” 18 ปีวันพนักงานมหาลัย” มันมีอะไรดีขึ้นบ้าง เจ็บป่วยยังต้องใช้ประกันสังคมก่อน”คนที่ มีเงินหน่อยก็ทำประกันเอง แสดงว่าสวัสดิการ..ที่ว่าช่วย..หรือแค่..ตรายาง….อย่าลืม .มานั่งอยู่ทุกตำแหน่ง  มีเงินประจำตำแหน่งตกเบิกที่คนละหลายๆ ล้าน  แต่ลูกน้องอีกห้าร้อยกว่าชีวิต  เขาก็ต้องการสิทธิ์เหมือนพวกคุณ เขามีครอบครัว มีพ่อ มีแม่ มีลูก ต้องการเบิกค่ารักษาค่าเล่าเรียนบุตร แต่พวกคุณกลับไม่ทำห่าอะไร พอเขาลุกขึ้นมาฟ้อง .เงินของเขาที่รัฐบาลจ่ายมา 1.5 และ 1.7 คุณกลับไม่ให้ อยากได้ไปฟ้องเอา..(ไม่คิดว่าคำพูดนี้) จะหลุดออกจากปาก คนแก่ๆ อายุ 70 ปี ไม่มีคุณธรรมเอาซะเลย ขนาดคุณตกเบิกสามล้านหก  ยังไม่พอ ทำอะไรให้กับ ม.สารขัณฑ์ บ้าง ผลงานชิ้นโบว์แดง  ก็ฟ้องนักศึกษา  ยันเจ้าหน้าที่  อาจารย์ ..เลยบอกว่าทำงานเยอะต้องวิ่งไปศาล  คดีส่วนตัวนะค่ะไม่เกี่ยวกับ..มหาลัยสารขัณฑ์  แล้วงัย เอาทั้งทนาย ทั้ง รถหลวง  คนหลวง  ใช้ในการดำเนินการ .เรื่องส่วนตัว  ไม่แฟร์นะ หญิงกล้ายังจ่ายค่าทนาย ค่าน้ำมันรถเอง  ละอายไหม..จ๊ะแต้มจ๋า  ส่งเดชให้รู้หน้าที่..งานหลวง..งานราช..ด้วยนะจ๊ะ..เอาเวลาหลวง..มันไม่ดี…งาม  งั้นก็ฟ้องทั้งหมด (คุณไม่มีสิทธิ์หักเงินเขานะ) เอาเข้าบัญชีแล้ว ขอเขาซิ ความถูกต้อง อะไรที่มันงุบงิบๆ ใต้พรม..อย่าลืม..เอกสารตรวจสอบย้อนหลัง..มันไม่สาย ไม่มีใครติดคุกหรอก ตราบใดที่คุณเป็นเจ้าหน้าที่จ่ายเงินคุณจะอ้างคำสั่ง..แต่ไม่มีเอกสาร..ไม่นาน คดีความไม่หมด..” หัวหน้าการเงินต้องเป็นข้าราชการ ดูแลเงินเป็นร้อยๆล้าน จะเอาลูกจ้างหรือพนักงานมหาลัยได้ยังงัย หรือเพราะเด็กนายเอามา 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *