จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (ดึกแล้วคุณขา)

วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (ดึกแล้วคุณขา)

“ที่จังหวัดบุรีรัมย์  Wiwat Rojanawan  อาชีพนักข่าวและนักเขียนท้องถิ่น มีผลงานเยอะ เจ้าของร้านหนังสือ “น้ำพุ” กัลยาณมิตรที่เคารพ  กำลังสร้างกระแส เรียกร้องมวลชนชาวบุรีรัมย์ สร้างพิพิธภัณฑ์เมือง ด้วยข้อความว่า “ถึงเวลาแล้ว ที่จะร่วมกันสร้างเพจสาธารณะเรียกร้องสร้าง “พิพิธภัณฑ์เมืองบุรีรัมย์” ซึ่งข้อความนี้ ดูเหมือนจะเหมาะสมกับสถานการณ์ตอนนี้ของ มหาลัยสาขัณฑ์ ผมขออนุญาตนำมาใช้นะครับผม

ที่มหาลัยสารขัณฑ์ คม หักศอก ใช้ข้อความทำนองเดียวกับ Wiwat  เพื่อสร้างกระแสให้ทั้งบุคลากรในมหาวิทยาลัย ครูบาอาจารย์ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว ศิษย์ปัจจุบันและศิษย์เก่าทุกท่านของสถาบันแห่งนี้ รวมทั้งประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะในท้องถิ่น ซึ่งทุกคนมีส่วนเป็นเจ้าของ และได้ร่วมกันสร้างความเจริญรุ่งเรืองและสร้างชื่อเสียงในทางที่ดีงามให้กับสถาบันแห่งนี้ จนเป็นที่ประจักษ์  ได้ตระหนัก และเห็นถึงความสำคัญที่จะช่วยกันเข้ามาแก้ไข กรณีที่เกิดขึ้นในมหาลัยสารขัณฑ์ โดยร่วมกันทำอะไรสักอย่าง เพื่อมหาลัย อันเป็นที่รักของพวกท่าน” ความว่า “ถึงเวลาแล้ว ที่จะร่วมกันออกมาเรียกร้องเพื่อ “เชื้อเชิญ” ให้นางแต้ม อธิการบดี และกรรมการสภามหาวิทยาลัยทั้งชุด ได้ถอนตัวออกไปจากมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ โดยเร็ว เพราะอยู่ไปก็มีแต่สร้างความเสื่อมเสียให้แก่ทั้งมหาลัยและท้องถิ่น

ทำไมต้องเชิญพวกเขาออกไปด้วยล่ะ มีเสียงถาม : “ก็เพราะนางแต้มและกรรมการสภาทั้งหมด มีเจตนาร้ายต่อสถาบัน  ร่วมมือกันทำร้ายนักศึกษา และบุคลากรทางการศึกษาของมหาวิทยาลัย ทำให้เกิดอุปสรรค์ในการกระบวนการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาการบุคลทางการศึกษาของท้องถิ่นซึ่งจะเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศและท้องถิ่นให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป ครับผม

ส่วนสาเหตุที่เกิดกรณีเช่นนี้ ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล บอกว่า “ความโลภ ความหลง ความไม่รู้จักพอ บางครั้งก็พลาด เพราะกิเลสเหล่านี้ และยิ่งคนรอบข้าง ช่วยเสริญอีก เลยมืดบอดไปหมด กว่าจะคิดได้ก็สายเสียแล้ว  อนิจจา”

ส่วนควันเหลือ (เป็นน้ำจิ้ม) เพื่อน fc บอกว่า “พรดำ ออ..ไม่ใช่ซิ..พรขาวเจ๊วะ..กับเพชร 8 เหลี่ยม..คู่หู..ออดิโอ..สาระ..นะว่าไม่มีที่ติ.(ผู้สนับสนุน หญิงกล้า) ผลประโยชน์ รอนาน ขอยกมือสนับสนุนปลดหญิงกล้า ซะเลย..หรือไม่จริง..ความลับ..ไม่มีในโลกจริงๆ..(หลายคนเตือนเราให้ระวัง) เรียกเด็กมา จริงๆ เรานะ.ต้องยอมท่านนะ ขออภัยท่านนะ เดียวจะช่วย..E ตอแหล ส่วนเรื่องหญิงกล้า..ต้องยกมือปลด เพราะเราได้เป็นประธาน .เพราะ .นางแต้ม..ที่ต้องเปลี่ยนขั้ว..เราต้องเลือกผลประโยชน์นะ ต้องเขาใจเรานะ..ส่วนพรขาวเจ๊วะ..ท่านไม่มีใคร..แค่ไปบีบน้ำตา..นางแต้ม..ก็อภัย..ตำแหน่ง..ผลประโยชน์..อะไรที่แหย่ง..เขามา .มักไม่ยั่งยื่น..ที่อ้วน..นะ .กินเยอะ..”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *