จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ สำนวนไม้เมืองเดิม (กลัวเหมือนกัน)

วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ สำนวนไม้เมืองเดิม (กลัวเหมือนกัน)

เมื่อวานนี้ ผมจบข้อเขียนด้วยประโยค “ผมขอสัญญาว่า ถ้าคดีที่สารคามบุรี ไม่มีใครฟ้องกลับ ผมจะเลิกเขียน จิปาถะ ทันที และจะเป็นครั้งแรกที่ผม “ยอมแพ้” ปรากฏว่ามีกัลยาณมิตรเป็นห่วงว่าผมจะเลิกเขียนจริงๆ  ท่าน ผศ.ดร.นิพนธ์ ทวีกาญจน์ บอกว่า “อย่าเลิกเขียนนะค๊าบบบบ” ส่วน ศศิธร ใหญ่เลิศ แสงการ บอกว่า ท่าน Wisut’s ยอมแพ้ง่ายๆ แบบนี้ บ่?..จะหานิทานคล้ายชีวิตจริงจากไหนได้อ่านอีกน้อ และ ท่านสาธิต ผลเจริญ บอกว่า “รวมเล่มเป็น pocket book ครับ ฉลองตอนแต้มติดคุก” รับทราบครับ และขอขอบคุณครับม

ความจริงก่อนที่ผมจะสัญญาตามที่ว่านั้น ผมสอบถามไปยังจำเลยแล้วว่าจะฟ้องกลับหรือไม่ ได้รับตำยืนยันว่า “ฟ้องกลับแน่” ครับ ผมก็กลัวว่าจะต้องหยุดเขียนเหมือนกัน

และยิ่งตอนนี้ นางแต้มกำลังจะไป ยิ่งหยุดไม่ได้  เพราะมีเสียงกรนด่ากันระงม และพากันถล่มซ้ำ เช่น ผู้สันทัดกรณี บอกว่า “นางแต้มกลายเป็นอีแต้ม(หมาหัวเน่าและขี้เรื้อน)ทันที หลังศาลฎีกาไม่รับฎีกา อีแต้มพร้อมกับอ้ายอี(หมาหัวเน่า) อีก 4 ตัวที่สนับสนุนอีแต้มให้ทำร้าย อจ.และพนักงานมหาลัยเตรียมตัวติดคุกได้เลย กรรมตามทันแล้ว ถึงจะมาช้านิดหน่อยก็ยังดี ที่อีแต้มไม่ตายเสียก่อน ยังได้ติดคุกให้เห็น”

คุณมณัณญา บอกว่า “วันนี้ที่รอคอย” ศาลสารคาม” คดีหมิ่นประมาท ยอมความได้…แต่แจ้งความเท็จ เบิกความเท็จ ในศาลยอมความไม่ได้นะค่ะ..คุกสถานเดียว 1.แจ้งความเท็จ 2.ฟ้องเท็จ 3.เบิกความเท็จ..ดิฉันนางสาวมณัณญา สง่ากลาง เป็นผู้บริสุทธิ์พ้นมนต์ทินมันติดตัวฉันไปตลอดชีวิต….ถึงคุณจะถอนวันตัดสิน…ฝากถาม..นะผู้ที่ลงนาม..บอกว่า คดียังไม่ถึงที่สุด ถือว่า…เป็นผู้บริสุทธิ์โปรดเกล้าฯ ได้ ใครจะรับผิดชอบ และฝากถาม..นะค่ะ สิ่งที่พวกคุณกระทำ กับบุคคล ทั่ง 6+1 คุณมีคุณธรรม จริยธรรม อายุก็หลัก 7 กันทั้งนั้น ยากบอกว่า กฎหมายก็คือกฎหมายไม่ใช่กฎหมู่ “นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าไม่อคติกับใคร โต ๆ กันแล้ว ดีมาดีกลับ ไม่ได้ปัญญาอ่อนไร้สาระ เหนื่อย 555+”

และ ผศ.ดร. La Ph บอกว่า “ขอแสดงความยินดีกับน้องๆทั้ง 7 ซึ่งล้วนเป็นคนดี มีคุณภาพของสังคมอุดมศึกษา เข้ามาทำงานในสารขัณฑ์ด้วยความรู้ความสามารถเต็ม100 ไม่ได้ใช้เส้นสายเหมือนลิ่วล้อของนางแต้มแต่อย่างใด ขอให้มีความเจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้น ถ้าได้เป็นผู้บริหารก็ขอให้ทำหน้าที่อย่างมีคุณธรรม หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เป็นผู้บริหารเลวๆแบบนางแต้ม…คิดว่าแม้นางแต้มจะเจอวิบากกรรมอย่างไรนางจะไม่ยอมแพ้แก่กรรมโดยเด็ดขาด เพราะนางคิดว่าเกิดมาเป็นนายของทุกคน รวมทั้งเป็นนายของกรรมด้วย…จริงหรือไม่ต้องคอยติดตามจิปาถะในตอนต่อๆไป…แม้ว่าน้องๆทั้ง 7 จะไม่ฟ้องกลับก็ขอให้ท่านคม หักศอก เขียนวรรณกรรมอันมีค่านี้ต่อไปด้วยค่ะ”

……

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *