จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ สำนวนไม้เมืองเดิม (อีเลวเอ้ย!)

วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ สำนวนไม้เมืองเดิม (อีเลวเอ้ย!)

19

มีนา จัน ปรารภกับ คม หักศอก ด้วยอารมณ์หงุดหงิดว่า “ ฉันว่าอีแต้ม อธิการบดี มหาลัยสารขัณฑ์ ตัวละครที่แกสร้างขึ้นนี่  มันช่างชั่วช้า เลวระยำ อัปรีย์จัญไร สิ้นดี แกจินตนาการสร้างคนแบบนี้ออกมาได้อย่างไร? …เท่านั้นยังไม่พอ แกยังสร้างตัวละครที่สนับสนุนอีแต้มอย่างสุดใจขาดดิ้น ไม่ว่าจะเป็นไอ้สุชี๋ ไอ้ส่งเดช อี ศ.ดร. สิ้นไร้ไม่ตอก ฯลฯ รวมทั้งที่อยู่ ก.อุดมสุข ด้วย จนทำให้อีแต้มสามารถสร้างความชั่วช้าเลวทรามได้อย่างสมบูรณ์แบบ ขอจงลงนรกไปด้วยกัน

อย่างเช่นกรณีหญิงกล้า อีแต้มมันหาทางที่จะไล่เขาออกจากราชการให้ได้ เพียงเพราะเขาไม่ยอมเป็นขี้ข้า โดยใช้ใช้เล่ห์เหลี่ยมสารพัด อันเป็นสันดานที่ฝังลึกอยู่ในตัวมัน เพื่อทำร้ายเขา นี่มันเป็นคนหรือเป็นเหี้ยกันแน่  เริ่มตั้งแต่ใช้อำนาจตามข้อบังคับของ มหาลัย ลดตำแหน่ง ลดเงินเดือนเขา และอื่นๆอีกสารพัด เมื่อเขาทนไม่ได้จึงเป็นโจทก์ฟ้องศาลคดีอาญาทุจริต ตาม ม.157  เมื่ออีแต้มตกเป็นจำเลย  ซึ่งมีความผิดแน่นอน เมื่อศาลให้ไกล่เกลี่ย ก็เสแสร้งตกลงต่อหน้าศาลว่ายินดีให้เขากลับมาทำงานที่เดิม เมื่อเขาทำเรื่องขอขึ้นมา จะต้องจัดการให้เขาโดยไม่ชักช้าภายใน 7 วัน และจะถอนฟ้องคดีที่ฟ้องหมิ่นประมาทหญิงกล้าทั้งหมด แล้วก็จะเลิกลาต่อกัน จากนั้นศาลก็จะปิดคดี

และเนื่องจากเป็นคนไร้สัจจะโดยสันดาน เพราะเมื่อมันถูกควบคุมตัวที่ศาล มันโกรธมากจนหน้าเขียวปัด แทบจะเป็นลมล้มคล่ำลง เมื่อกลับถึงมหาลัย ก็จัดการออกคำสั่งให้หญิงกล้ากลับไปทำงานที่เดิมทันที ทั้งๆที่เขายังไม่ได้ขอกลับ เมื่อเขายังไม่กลับ เพราะอีแต้มผิดสัญญาการไกล่เกลี่ย มันจึงตั้งกรรมการสอบสวนหลายชุด แต่ไม่มีใครเอาด้วย จนชุดสุดท้ายซึ่งเป็นเปรตพวกเดียวกับมัน มาจาก ม.ขอนไม้ และ ม.หนึ่งศูนย์หนึ่ง  นางจึงสามารถออกคำสั่งปลดหญิงกล้าออกจากราชการ ยกความผิดให้กรรมการ สุดเหี้ย

แล้วยังขู่ให้เขียนใบลาออกด้วย มิฉะนั้นจะไม่จ่ายเงินเดือนให้ แต่เขาไม่โง่อย่างที่มึงต้องการหรอก อีแต้ม  เท่านั้นมันยังไม่หนำใจ มันยังสั่งย้ายหน่วยงานของน้องสาวหญิงกล้าอีกด้วย คงกะจะไล่ออกอีกคน และเพื่อให้สะใจ ตามสันดานเอาดีเข้าตัว เอาชั่วใส่คนอื่น  แถมยังคุยว่า “อธิการใจดีนะ  เงินออกจากงานก็ได้” อีเลวเอ้ย!

…..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *