จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (จะสู้…ให้สุดใจ)

วันเสาร์ที่  17  กันยายน  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (จะสู้…ให้สุดใจ)

มีนา จัน ถาม คม หักศอกว่า “เรื่องหญิงกล้าจะทำอย่างไรต่อไป เมื่อ ก.อ.ร. แจ้งว่าไม่มีอำนาจ”

คม หักศอก ตอบว่า ก็สงสัยอยู่เหมือนกันว่า ทำไม ก.อ.ร. บอกว่าไม่มีอำนาจ เพราะในราชกิจจา ฯเห็นมีข้อบังคับ ก.อ.ร. ว่าด้วยการอุทธรณ์และการพิจารณาวินิจฉัยอุทธรณ์ คําสั่งให้ออกจากราชการและคําสั่งลงโทษทางวินัยอย่างร้ายแรง พ.ศ. 2560  ส่วน ก.พ.อ. คือ คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ตกลงว่าจะต้องส่งไปที่ไหนกันแน่  จะให้อุทธรณ์ไปที่หน่วยงาน หรือให้อุทธรณ์ไปที่ พรบ.ซึ่งเป็นกฏหมาย  งง  ผมสรุปเอาเองว่า ก.อ.ร. นั่นแหละ ต้องพิจารณาเรื่องนี้ เพราะชื่อก็บอกอยู่แล้ว  จะมาปัดสวะได้ไง!

ทำไม ก.พ.อ.จึงให้ ก.อ.ร. พิจารณาเรื่องนี้  เพราะ ก.อ.ร. เป็นคณะกรรมการของ อว. ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมดูแลสถาบันอุดมศึกษาอยู่แล้ว  จึงกำหนดให้เป็นอำนาจของ ก.อ.ร ในการพิจารณาการถูกไล่ออกหรือถูกปลดออก ไม่ใช่สภามหาลัย มันเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฏหมาย  เพราะการไล่ออกหรือปลดข้าราชการพลเรือนออกจากราชการนั้นมันสำคัญ  มันเป็นการทำลายวิถีชีวิตและครอบครัว จึงจำเป็นจะต้องพิจารณาอย่างรอบครอบรัดกุม ไม่ใช่อยากจะไล่ใครออกหรือปลดใครออกได้ตามใจ  เสร็จแล้วบอกว่าไม่มีอำนาจ มันหมายความว่าอย่างไร?  

“ที่นี้ ถ้าสมมุติว่า แกเป็นหญิงกล้าถูกไล่ตีไปจนมุม ไปข้างหน้าก็ไม่ได้ ทางซ้ายก็ไม่ได้ ทางขวาก็ไม่ได้ กลับหลังก็ไม่ได้ แกจะทำอย่างไร?”  “ก็เหาะขึ้นไปบนฟ้าซิวะ”… “แต่แกเหาะไม่ได้นี่”  ก็แกสมมุติ แต่ที่ฉันว่าเหาะขึ้นไป มันเป็นสัญญะให้แกไปคิดเอาเองก็แล้วกัน  

หรือจะเอาแบบที่ อาจารย์สาธิต ผลเจริญ ว่า   “เห็นใจหญิงกล้าที่ถูกฝูงหมารุมขย้ำ อว.ไม่คุ้มกันคนถูกกระทำ อ้างว่าไม่ใช่อำนาจตน มองซ้ายมองขวาเจอแต่หมาหมู่ เราทนดูกันอยู่กระนั้นหรือ คมหักศอกทะลวงฟันโหมกระพือ น้ำน้อยหรือจะสู้มหาไฟ ได้แต่อ่านคอมเม้นต์ใจห่อเหี่ยว หญิงกล้าคนเดียวจะสู้กระไรได้ หากเรามัวรักตัวกลัวภัย สารขันธ์​คงบรรลัยไปต่อตา หากช่วยกันคนละไม้ละมือ พากันลุกฮือต้านอธรรมต่ำช้า ยกแผ่นดินสารขัณฑ์​สูงขึ้นมา ไล่โจราหมาหมู่สูตาราง  “เอาเลยครับ วันไหนบอกมาเลย จะถ่อสังขารไป ถ้ายังไหว”

มาฟัง ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล ว่า “นี่แหละ ที่ไม่อยากเห็น ไม่อยากได้ยิน ไม่อยากรับรู้ คนในสังคมโลกนี้ ต้องปลิ้นปล้อน คดโกง โกหก หลอกลวง จึงจะยิ่งใหญ่ มีอำนาจ มีเงิน และเที่ยวใช้สิ่งที่มี รังแกผู้อื่น หาผลประโยขน์ใส่ตัวแบบมัวเมา ยิ่งได้ยิ่งโลภ ใจดำอำมหิต ผิดมนุษย์มนา จึงจะรอด แล้วอนาคต คนรุ่นใหม่ จะเป็นอย่างไร คิดคิดก็ยิ่งอึดอัด คอมเม้นต์ด่าก็แล้ว คอมเม้นต์เตือนก็แล้ว ยิ่งบ้าทะลุทะลวง เหมือนหมาบ้า กัดได้กัดเอา คับแค้นใจจริงๆ

ส่วนหญิงกล้า บอกว่า “มันแกล้งทุกทาง..ว่าเราชั่ว..เราเลว .หันทางซ้าย หันทางขวา..บนทางที่โดดเดี่ยว..ไหนจะสู้เพื่อความอยู่รอดในแต่ละวัน รายได้หลักขาดหายไป ไปลำบากให้รู้ไป ไหนจะ..ต้องพึ่งพานักกฏหมาย ข้างหลังก็แม่ ข้างหน้า ก็ลูก จะสู้…ให้สุดใจ..

เจ็บปวดครับผม

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *