จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (บ้าไม่รู้จบ)

วันเสาร์ที่ 10  กันยายน  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (บ้าไม่รู้จบ)

ดูเหมือนว่า ปัญหามหาวิทยาลัยของรัฐหลายแห่ง โดยเฉพาะมหาวิทยาลัย ประเภท เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น เช่น ม.สารขัณฑ์ ทางภาคอีสาน ม.ลิกอร์ ทางภาคใต้ และ ม. กำแพมณี ทางภาคเหนือตอนล่าง ฯลฯ จะมีปัญหาแบบเดียวกันคือ ผู้บริหารตั้งแต่นายกสภาฯ กรรมการสภาฯ และอธิการบดี จะเป็นพวกหิวกระหาย เพราะไม่เคยมี ไม่เคยได้ ดังนั้นจะกินหรือแดกทุกอย่างที่ขวางหน้า ทำลายทุกคนที่ขัดขวาง ไม่สนใจกฏหมายเพราะใช้กฏหมู่  มีลักษณะเหมือนเปรต ที่รูปร่างน่าเกลียดน่ากลัว ซึ่งตามคัมภีร์กล่าวว่า มีถึง  12 ตระกูล 21 จำพวก พวกเปรตที่รวมกันอยู่ที่ ม. สารขัณฑ์และ ม.อื่นๆ เป็นตระกูลอะไร หรือเป็นจำพวกไหนบ้างก็ไม่รู้ได้ แต่ที่รู้จักอยู่ตนหนึ่ง คือ ยายเปรต ตัวอ้วนใหญ่ หน้ากลมผมหยิกหย่อย ปากบิดนิดๆ ชอบใส่เสื้อผ้ามีระบายแบบลิเกหรืองิ้ว หน้าขาววอก พอกแป้วไว้เป็นกิโล  สวมสร้อยไข่มุกจาก นิยายสะท้อนชีวิตไข่มุกมหาภัย (The Pearl) )ของ จอห์น สไตน์เบค  มีบริวารเป็นเปรตมากมาย เช่น น.ส.เปรตอัญหยี๋ นางเปรตสัปรส และไอ้เปรตส่งเดช พวกนี้กินอุจจาระเป็นอาหาร

ครับ จินตนาการแบบดุเด็ดเผ็ดมันและเวอร์มากเกินไปแล้ว มาฟังท่าน พีเอ็น ที่บรรยายได้ดุเด็ดเผ็ดมันพอๆกัน ท่านบอกว่า “ว่าไปแล้วไม่ต่างอะไร อุบาทว์ จัญไรเหมือนกับมหาลัยลิกอร์ พี่น้องเลยครับ นายกสภาฯหมา ว้อ ล๊อกตำแหน่ง ไร้ศักดิ์ศรี ร่วมกับอุปนายก ศาสตราจารย์กำมะลอ สมาชิกกรรมการสภาก็สุดจัญไร เลือกแต่สัตว์เลื้อยคลาน เดรัจฉานสันดานตัวเงินตัวทอง มาเป็นผู้บริหารและอธิการบดี มีทั้งโจรปล้นตำแหน่ง โจรปลอมลายมือชื่อโกงเงินหลวง โจรลอกผลงานทางวิชาการ โจรใช้วุฒิปลอมบรรจุอาจารย์ เรียกว่ารวมคนอุบาทว์ ชาติชั่วอยู่ครบ จบที่เดียว One Stop Service สงสารแต่มหาลัยและนักศึกษา เห้อ ยุคโจรครองเมืองจริงๆ มหาลัยนี้อยู่ทางภาคใต้นะครับ ใบ้ให้นิดนึง ใครมีลูกหลานก็ระวังกันหน่อย อย่าส่งไปให้อยู่กับพวกอาจารย์และผู้บริหารโจร เป็นห่วงครับ”

ท่าน สาธิต ผลเจริญ คาดการณ์ว่า “รวมตัวกันขับเสนียดจัญไร​ ปัดรังควาญวันไหน​ มหาชนจะไปร่วมงานดันตรึมแน่ๆ

ส่วนนิรนาม บอกว่า  “เขาเกษียณไปแล้ว ยังตั้งกรรมการสอบ เขาโดนปลดไปแล้ว ยังตั้งกรรมการสอบ ไอ้เรื่องให้ทำเร่งด่วนกลับไม่ทำ…เรื่องกลั่นแกล้ง..ถนัด..มืออาชีพ ไม่ทำถ่วง..เวลา..ยื้อเวลา ถ้าเป็นประโยชน์ กับพวก มัน..กูไม่ 5555 คำสั่ง ต่างๆ งุบงิบ..ไม่กล้าประกาศ เหมือนกลัว..ความลับ..จะถูกเปิดเผย…เลขหนังสือ..มันทับซ้อน .เว้น..เลขไว..นะ..! สงสัยนักกฎหมายมือหนึ่ง เป็น 2 วาระติดกันเลยขอลาก่อน …ผลประโยชน์มันทับซ้อน หมวก 2 ใบมันมีอยู่จริงในสังคม..”

และ ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล บอกอย่างเซ็งๆว่า  “เห็นเรื่องนี้แล้ว เบื่อมาก ธรรมะไม่ช่วยอะไร ไม่เลิกไม่รา บ้าไม่รู้จบ

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *