จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (ขับไล่เสนียด)

วันศุกรที่ 9  กันยายน  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (ขับไล่เสนียด)

9

เมื่อวานได้พูดถึงเสนียดจัญไร วันนี้น่าจะขยายความซักหน่อย เพราะที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ คนพาล คนชั่ว คนเลว ซึ่งได้แก่ อีแต้มอธิการบดี ไอ้สุชี๋นายกสภา ไอ้/อี กรรมการสภาฯและไอ้/อีสุนัขรับใช้ทั้งหลาย มีพฤติกรรมที่เป็นอัปมงคล เป็นตัวเสนียดจัญไร เพราะได้สร้างความเสื่อมเสียให้มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์เป็นอเนกอนันต์  และพวกเสนียดจัญไรเหล่านี้กำลังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ด้วยการขนเข้ามาใหม่ ยั้วเยี้ยเต็มไปหมด  ก็ต้องดูกันไปว่าจะไปถึงไหน

คำว่า เสนียด พจนานุกรม บอกว่า เป็นชื่อไม้พุ่มชนิดหนึ่ง ดอกสีขาว โคนดอกเป็นหลอด ปลายแยกออกเป็น 5 กลีบ ใบมีสรรพคุณทางยา มีงานวิจัยบอกว่าชาวอีสานและชาวเหนือนิยมนำมาปลูกไว้เพื่อเป็นไม้มงคล โดยเชื่อกันว่าจะช่วยปัดเป่าเสนียดจัญไรออกจากบ้านได้” สงสัยพวกเราจะต้องรีบนำมาปลูกไว้ที่ ม. เสียแล้ว จะได้ช่วยปัดเป่าเสนียดจัญไรให้พ้นไปเสียที่ หรือว่ากรรมการสอบวินัยที่นางแต้มตั้งมาเพื่อเล่นงานพวกเรา ซึ่งมีจำนวน 5 คนได้แก่ ได้กด ไอ้รัด ไอ้พน ไอ้เทพ และไอ้ยา  ซึ่งมีจำนวน เลข 5  ตรงกับดอกเสนียดที่มี 5 กลีบ อาจเป็นนัยว่าพวกนี้จะมาเป็นตัวเสนียดเสริมแรง หรือว่ามาช่วยขับเสนียดให้พ้นไปจาก ม. ก็ได้  ก็ต้องดูกันว่าจะอย่างไร

คำว่าเสนียดยังหมายถึงหวีที่มีซี่ละเอียด เรียกว่าหวีเสนียด เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเห็น ใครพบที่ไหนช่วยซื้อมาฝากอีแต้มด้วยสัก 2 อัน ให้อีแต้มอันหนึ่ง อีแจ็ดแจ๋อันหนึ่ง จะได้สางเสนียดออกจากกบาลพวกมันเสียที  ส่วนจัญไร คือ เลวทราม, เป็นเสนียด, อัปมงคล

ชาวล้านนา มีวิธีขับเสนียด จัญไร ในวัน “สังขานต์ล่อง” เป็นภาษาล้านนา  หรือวันสงกรานต์ ของภาคกลาง ซึ่งถือเป็นวันสิ้นสุดของปีเก่า  ในวันนี้ชาวล้านนาจะตื่นแต่เช้าตรู่ จุดประทัด ยิงปืน เพื่อขับไล่เสนียด จัญไร ให้ไหลล่องไปกับ “ปู่สังขานต์ ย่าสังขานต์” ซึ่งจะแบกรับเอาสิ่งที่ไม่ดีไม่งามในชีวิตไปเททิ้งที่มหาสมุทร การไล่สังขานต์ด้วยเสียงประทัดที่ดังแต่เช้าตรู่ จึงทำให้ทุกคนตื่นขึ้นมาเพื่อทำความสะอาด บ้านเรือน ซักที่นอน หมอนมุ้ง แล้วอาบน้ำชำระล้างร่างกายให้สะอาดผ่องใส (www วันสังขานต์ล่อง) ผมคิดว่า ถึงเวลาแล้วที่พวกเราจะทำพิธีขับเสนียดจัญไร ให้พ้นไปจากมหาวิทยาลัยของเราเสียที

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *