จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (เงิน)

วันเสาร์ที่ 3 กันยายน 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (เงิน)

3

เงิน คือ วัตถุที่มีตราของรัฐหรือของประเทศ สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ได้แก่ เหรียญกษาปณ์ และธนบัตร, มีค่าตามราคาที่กำหนดไว้ ในประเทศไทย เงินที่ใช้ มีทั้งเหรียญกษาปณ์ และธนบัตร เหรียญกษาปณ์ นิยมเรียกสั้นๆว่า เหรียญ มีทั้งหมด 9 ชนิดราคา คือ ราคา 10 บาท 5 บาท 2 บาท 1 บาท 50 สตางค์ 25 สตางค์ 10 สตางค์ 5 สตางค์ และ 1 สตางค์ (เหรียญชนิดราคา 10 สตางค์ 5 สตางค์ และ 1 สตางค์ ไม่ได้นำออกใช้โดยทั่วไป แต่ผลิตขึ้นเพื่อใช้ในระบบบัญชี) ส่วนธนบัตรที่ใช้ในปัจจุบันหรือนิยมเรียกว่าแบงค์ เป็นแบงค์แบบ 17 มี 5 ชนิดราคา ได้แก่ แบงค์ราคา 1,000 บาท 500 บาท 100 บาท 50 บาท และ 20 บาท

เมื่อพูดถึงเงิน ใครๆก็อยากมีเงินมากๆ เพราะคิดว่าเงินนั้นสามารถบันดาลได้ทุกสิ่ง อยากได้อะไรก็ซื้อเอา อยากใช้ให้ใครทำอะไรก็ได้ ซึ่งไม่จริง เงินจะซื้อได้เฉพาะสิ่งที่เจ้าของเขายินดีขายให้เท่านั้น แต่ถ้าเจ้าของเขาไม่ขาย เงินก็ซื้อไม่ได้ คนก็เหมือนกัน จะใช้เขาได้ก็เฉพาะแต่บางคนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เงินที่หามาได้อย่างสุจริต เรียกว่าเงินดี เงินเย็น เงินมงคล จับจ่ายใช้สอยอย่างเป็นสุข ส่วน เงินที่ได้มาแบบทุจริต เรียกว่า เงินไม่ดี เป็นเงินร้อน ไม่เป็นมงคล จะใช้ก็ต้องระวังกลัว เช่น เงินที่โกงเขามา ด้วยการโกงแชร์ ที่ตอนนี้เป็นข่าวดัง และคนโกงถูกติดคุกกันไปทั้งครอบครัว ก็เยอะ ซึ่งเกิดจากความโลภ นางแต้มก็เป็นคนโลภเช่นกัน และจะติดคุกในไม่ช้านี้ “ยืนยัน”

เรื่องนี้ ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล บอกว่า “เงิน ทำให้คนบ้าอำนาจ แย่งตำแหน่งกัน เหมือนฝูงหมาป่า ครูสมัยก่อน จริยธรรมสูง รับผิดชอบหน้าที่

คติประจำใจข้าราชการ เป็นข้าของแผ่นดิน 24 ชั่วโมง เวลาทำงาน ชอบนั่งที่โต๊ะทำงานตั้งแต่ 8-16 น.

เสาร์อาทิตย์มีกิจกรรม กับลูกศิษย์ก็ชอบ สนุกด้วย ไม่เคยคิดถึงเงินเดือน หรือรายได้พิเศษเลย อุทิศเวลาเต็มที่

มาช่วงใกล้เกษียณ พอมีเงินประจำตำแหน่ง ความสามัคคีมันเปลี่ยน เลยไม่อยากนั่งเสวนากับใคร รำคาญ แต่พอเป็นผู้บริหาร สมัยยังไม่มีเงินประจำตำแหน่ง ก็ชอบนั่งทำงานติดโต๊ะ โลกเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน

เออ เกือบลืมเล่า คนบางคน พอมีตำแหน่งนานๆ มือก็แข็งด้วย ดูเป็นตัวตลก เคยเจอผู้ใหญ่ ซี 11 พอเดินเข้าไป ยังไม่มีใครแนะนำตัว ท่านไหว้ทุกคนก่อนเลย ตกใจมาก ทำไม อ่อนน้อมถ่อมตนมาก ธรรมชาติ คนถึงจุดสูงสุดจริง ไม่ว่า ตำแหน่งหน้าที่ มีเงินล้นเหลือ และเป็นคนมีธรรมะ คนพวกนี้จะอ่อนน้อมถ่อมตน

มีคลิปในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านดำรัสว่า ‘เรากินข้าวซ้อมมือ และข้าวกล้อง เขาว่ากินข้าวพวกนี้ เป็นคนจน

เราก็เป็นคนจน’ ดูและฟังแล้ว รู้สึกปิติ ซาบซึ้ง

#ดังนั้นไอ้พวกกร่างน่ะ แค่กลวง 555”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *