จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (แต้มตู่)

วันเสาร์ที่  27  สิงหาคม  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (แต้มตู่)

27

มีเพื่อนถามว่า “ทำไมลุงตู่ถึงต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แล้วทีป้าแต้มไม่เห็นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เลย รักษาการอยู่ได้ถึง 4 ปี ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น? “ ผมตอบไม่ได้” 

“ตามรัฐธรรมนูญ ปี 60 มาตรา 158 วรรคสี่ บัญญัติว่า นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีไม่ได้ ไม่ว่าจะดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ ดังนั้น การเริ่มดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ คือ 24 ส.ค.2557 จะครบ 8 ปี ในวันที่ 24 ส.ค.2565 ถ้าเกินจากนั้นต้องพ้นตำแหน่งทันทีในวันถัดไป” และตอนนี้ นายกได้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไปแล้ว

“ตาม พรบ.มหาวิทยาลัย ปี 2547 มาตรา 33 วรรคสอง ระบุว่า “ในกรณีที่ไม่มีผู้รักษาราชการแทนอธิการบดีตามความในวรรคหนึ่ง หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการๆได้ หรือไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งอธิการบดี ให้สภามหาวิทยาลัยแต่งตั้งผู้ที่มีคุณสมบัติตาม มาตรา 29 คนหนึ่ง เป็นผู้รักษาราชการแทนอธิการบดี แต่ต้องไม่เกินหนึ่งร้อยแปดสิบวัน” และตอนนี้ ป้าแต้มก็ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น?  “นี่คือสิ่งที่ผมตอบไม่ได้”

แต่ถ้าจะให้ตอบแบบมโน ก็ขอมโนว่า  เพราะ ลุงตู่ ไม่มีพวก แต่ก่อนเคยมีพวกมาก จึงมีอำนาจ วาสนาบารมี จะทำอะไรก็ได้ แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีพวกแล้ว “หมดแล้ว” ถ้ามีเหลืออยู่ในศาลฯอีกสักคนเท่านั้น “ทุกอย่างก็จะไม่เป็นแบบนี้”  

ส่วนนางแต้ม อธิการบดีสารขัณฑ์ นางมีพวกมากลากไป นางจึงมีอำนาจมาก นางมีนายกสภาฯกรรมการสภาฯและลูกน้องอีกมากมายเป็นพวก อย่างกรณี หญิงกล้าเธอร้องเรียนขอความเป็นธรรมไปยังสภาฯ เพราะถูกกลั่นแกล้ง  แทนที่สภาฯจะทำหนังสือชี้แจงหรือหาทางช่วยเหลือ  แต่นายกสภากลับให้นางแต้มทำหนังสือชี้แจง นางจึงชี้แจงว่า ตามที่ท่านทำเรื่องขอคัดค้านการพิจารณาคำสั่ง ของข้าฯ นายกสภาได้มอบหมายให้ข้าฯ แจ้งเรื่องดังกล่าว ในการนี้ขอเรียนว่า กรณีของเรื่องตามหนังสือดังกล่าวล้วนอยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีของศาลคดีอาญาฯเมืองประทายสมันต์ และบางส่วนเป็นเรื่องดุลยพินิจของฝ่ายบริหารมิอาจนำมาพิจารณาได้  ลงชื่อ นางแต้ม  ดังนั้น “ทุกอย่างจึงเป็นแบบนี้” ครับ ใครใหญ่ “ตู่หรือแต้ม”

มาฟัง ผศ.ดร.La Ph ดีกว่าครับ “สงสัยนางแต้มจะอยากจะสบายมากๆ อยากมีคนอยู่ล้อมหน้าล้อมหลังไม่เว้นแม้แต่เวลานอน (เพราะนอนคนเดียวไม่ได้) แถมมีคนนวดให้ไม่ซ้ำหน้า จึงทำให้ขยันก่อกรรมทำเข็ญต่อผู้อื่นไม่เว้นวัน และยั่วยุยมบาลอย่างจงใจ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *