จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (ขาใหญ่)

วันศุกร์ที่  26  สิงหาคม  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (ขาใหญ่)

26

วันนี้ขอนำเสอนข่าวเรื่องคนติดคุกมาสร้างความระทึกให้แก่ อีแต้ม อธิการบดี ม. สารขัณฑ์ และพวก สัก 2 ข่าว  ข่าวแรก “ศาลฎีกา พิพากษายืนลงโทษจำคุก ‘ศ.ประกอบ วิโรจนกุฎ’ อดีตอธิการบดี ม.อุบลฯ คดีอนุมัติให้ยืมเงินสำรองหมุนเวียนไปทอดกฐิน-ให้กู้ยืมเงินสวัสดิการเพื่อการศึกษาภายในแก่บุคลากรมิชอบ 9 ปี 28 เดือน หลังเห็นว่าฎีกาของจำเลยฟังไม่ขึ้น” ส่วนที่  ม.สารขัณฑ์ “คุกตะรางกำลังรอพวกท่านอยู่  เวลาของพวกท่านหมดแล้ว” ครับผม

ข่าวที่ 2 คดี 2 แม่ลูกโกงแชร์ลูกโซ่ ที่ จ.ยะลา เมื่อปี 63 ล่าสุดศาลจังหวัดยะลา พิพากษาจำคุกคนละ 114 ปี 152 เดือน สั่งชดใช้ค่าเสียหายให้เหยื่อทั้งหมด เป็นเงินกว่า 25 ล้านบาท แต่ทางนำสืบของจำเลยมีประโยชน์ต่อการพิจารณา ลดโทษเหลือคนละ 20 ปี  ส่วนที่ ม.สารขัณฑ์ ไม่ใช่คดี 2 แม่ลูกโกงแชร์ แต่เป็นคดี 2 พี่น้อง วิกลจริต

เรื่องนี้  ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล บอกว่า “อุทธาหรณ์ ตอนสมคบกับแม่กับพี่ หลอกลวงเอาเงินคนอื่นมามากมาย ไม่สะดุดคิด ได้เงินมาง่ายๆ ก็เหิมเกริม พอเขาจับได้ไล่ทัน ต้องติดคุก อยู่กับแม่ แม่ก็ปลอบ ไม่กังวล พออับจน ต้องเข้าคุกจริง ไม่ใช่กักตัว ซ้ำแม่ก็ไม่ได้ อยู่ปลอบประโลม เลยร้องไห้ โหยหวน ให้ทนายช่วย คงต้องติดคุกหลายพันปี เพราะคดีมากมาย ถึงจะได้ลดในที่สุด เหลือ 20 ปีก็เถอะ เงินก็ช่วยไม่ได้ ดีไม่ดี โดนยึดจนหมดตูด ไม่ได้สมน้ำหน้า แต่เขียนเพื่อเตือนสติบางคน สงสัยจะตายคาคุก ถ้าหลุดเข้าไป หรือไม่แน่อาจจะได้ เป็นใหญ่คับคุกก็ได้ ใครจะรู้ เออ”

“คนที่ติดคุกและเป็นใหญ่ในคุก ส่วนใหญ่จะเป็นพวกมีเงินมากและมีอิทธิพล ซึ่งจะมีพวกที่ติดคุกด้วยกันเป็นลูกน้อง เขามีศัพท์เฉพาะว่า “ขาใหญ” แปลว่า “นักเลงผู้มีอิทธิพล, นักโทษหรือผู้ถูกกักขังที่มีอิทธิพล. ส่วนที่ ม. สารขัณฑ์ ใครจะได้ไปเป็น “ขาใหญ่” ในคุกบ้างก็พอจะรู้ชื่อกันอยู่ พวกขาใหญ่ที่มีเงินมากๆ อย่างอีแต้มนี่ สบายมาก ปวดเหมื่อยก็มีลูกน้องคอยนวดคอยเฟ้นให้ อาจจะสบายกว่าอยู่ข้างนอกเสียอีก  เสียอย่างเดียวขาดสีม่วงเท่านั้น

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *