จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (ทำไม)

วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (ทำไม)

25

วันนี้ขอเริ่มด้วย คำถามที่น่าสนใจจากกัลยาณมิตร ผศ.ดร.นิพนธ์ ทวีกาญจน์ คนบ้านเดียวกัน เพชรบุรี ท่านตั้งคำถามว่า “ทำไม คนอายุขนาดนี้ จึงจำเรื่องราวต่างๆได้ละเอียดลึกซึ้ง เล่าเรื่องเหมือนเพิ่งผ่านมา ทั้งๆที่เรื่องราวเหล่านั้นผ่านไปเป็นทศวรรษแล้ว เฮ้อ อยากเชิญไปบรรยายเรื่องกากเดนอำนาจขยะแห่งแผ่นดินเหลือเกิน”

คม หักศอก : ขอตอบแบบเปิดใจ  สาเหตุที่ ปีนี้อายุ 81 แล้ว แต่ยังนำเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้น เมื่อปี 40 มาพูด และจำได้แม่นยำเสียด้วย ก็เพราะว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับตนเอง ที่สร้างทั้งความเจ็บปวดน้อยเนื้อต่ำใจ จากคนที่มุ่งทำร้าย แต่ในขณะเดียวกันก็สร้างความปลื้มปิติเป็นสุข จากกัลยาณมิตรมากมายที่ช่วยเหลือเกื้อกูล ซึ่งมีท่าน ผศ.ดร.นิพนธ์ อยู่เคียงข้างด้วย  และที่ต้องนำเรื่องเก่ามาพูดก็เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่กำลังถูกนางแต้มทำร้าย ซึ่งก็คงทั้งเจ็บปวดน้อยเนื้อต่ำใจเช่นเดียวกันกับผม และที่สำคัญมากก คือ ผมมีสันดานเป็นคนแบบนั้น เห็นอะไรที่ไม่ถูกต้อง หรือใครไม่ได้รับความเป็นธรรม เป็นทนไม่ได้ เรียกว่า “ชอบเสือก” ดังนั้น ชีวิตจึงมีแต่เรื่อง  แต่ก็สนุก ได้ทำสิ่งที่ชอบ ได้ลงภาคสนาม

ชีวิตก็มีเท่านี้  มีความสุขที่ได้ทำสิ่งที่ชอบ  ตอนนี้ชอบเขียนเรื่อง ชอบเขียนรูป ก็จะทำสิ่งที่ชอบไปเรื่อยๆจนกว่าจะทำไม่ได้

ส่วน ผศ.ดร.La Ph  ตั้งคำถามทำนองเดียวกันว่า “และทำไมคนอายุมากแบบนางแต้ม ที่อยู่ในวัยเป็นยายทวด-ย่าทวดจึงไม่มีเมตตาและไม่ยอมปล่อยวางเรื่องใดๆ นับวันแต่จะพอกพูนอกุศลมูลมัดตัวจนมืดบอดในทุกผัสสะ…คงต้องตายแล้วกลับมาเกิดใหม่อีกร้อยชาติจึงจะล้างบาปและตัดกรรมได้”

คม หักศอก : ขอตอบแบบเปิดใจ นางแต้มนั้นเป็นตัวละครที่ผมสร้างขึ้น ให้มีรูปร่างหน้าตาตามภาพประกอบ และมีนิสัยใจคอชั่วร้าย กักขฬะ เลวระยำ สารพัดบรรดามี ซึ่งบางส่วนอาจสอดคล้องกับพฤติกรรมของใครบ้างไม่เจตนา เพราะผมสร้างนางแต้มขึ้น เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของคนโลภ โกรธ หลง ที่มุ่งแต่ผลประโยชน์ตนและพวกพ้อง  มีสันดานหยาบช้าชอบสร้างความเจ็บปวดให้คนอื่น เป็นคนจิตวิปริต  ทั้งนี้เพื่อผมจะได้ใช้นิสัยสันดานที่ชอบเสือกของผม  เข้ามามีบทบาทในการอบรมสั่งสอนนางแต้ม และช่วยเหลือเหยื่อที่ถูกนางแต้มทำร้าย และท้ายสุดจะขับไล่นางแต้มออกไป สร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้น  ก็ทำตามความชอบของตัวเอง คือ ชอบเขียนเรื่อง ชอบเขียนรูป และจะทำสิ่งที่ชอบไปเรื่อยๆจนกว่าจะทำไม่ได้ แต่ตอนนี้ยังตัดสินใจไม่ได้ว่า จะให้นางแต้มติดคุกเมื่อไรดี?

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *