จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (ขอความเป็นธรรมด้วยนะคะ)

วันอังคารที่ 16  สิงหาคม  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (ขอความเป็นธรรมด้วยนะคะ)

16

ช่างนี้รู้สึกว่า จิปาถะ จะเขียนเรื่องแบบเผ็ดจี๋ จนเหงื่อแตก เหมือนกินแกงเหลืองร้านปักใต้ไม่มีผิด  ฉะนั้นจะขอเบาเครื่องลงสักนิด ให้เครื่องเย็นลงหน่อย แล้วจะกลับมาเร่งเครื่องให้หนักกว่าเดิม รับรองได้  เรื่องนี้ไม่มีเลิกรา

มีข่าวล่ามาช้าจาก ม.กำแพงมณณี ในข่าวว่า “หลังจากองคมนตรี มาตรวจเยี่ยมการดำเนินงาน ม.กำแพงเพชรมณี สีเหลืองอ๋อย ได้สอบถามถึงความต้องการของ นศ.ว่าอยากให้ ม.กำแพงเพชรมณี สีเหลืองอ๋อย พัฒนาอะไรบ้าง องคมนตรีท่านได้เชิญ บรรดาเจ้าของ ม.กำแพงเพชรมณี สีเหลืองอ๋อย ออกจากห้องประชุม ให้เหลือแต่ นศ. ท่านได้ถามถึงความต้องการ ประโยคแรกของคำตอบ จาก นศ.ก็คือ ความโปร่งใสของตำแหน่งอธิการบดี ความสับสนวุ่นวายใจ และสีหน้าของกลุ่มคนที่อยู่นอกห้อง หัวใจเต้นตุ๊บ ๆ ไม่ต่างอะไรกับการกินของเน่าบูดเสียเข้าไป จะแทรกแผ่นดินหนี ไปก็ไม่ได้ ต้องทำหน้าหนาเอาไว้ สิวเสี้ยนไม่มี แต่ความหมองคล้ำของสีหน้านั้น เกินกว่าจะใช้เซรั่มบำรุงได้”

จากข่าว ทำให้เกิดความอยาก คืออยากให้ท่านองคมนตรีมาเยี่ยม ม.สารขัณฑ์ สีม้วงม่วง บ้าง เมื่อท่านถามถึงความต้องการของนักศึกษา ประโยคแรกจากนักศึกษาไม่ใช่คำตอบ แต่เป็นคำถามว่า “ทำไม ดิฉันเป็นเพียงนักศึกษาครู อายุ 21 ปี ที่เข้ามาศึกษาหาความรู้ในมหาวิทยาลัยเหมือนกับคนทั่วไป แต่ต้องตกเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาที่ถูกแจ้งความดำเนินคดีหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จาก อดีตรักษาการอธิการบดี อายุ 70  ปี ซึ่งดิฉันมิได้กระทำความผิดใดๆ มิได้อยู่ในเหตุการณ์ มิได้มีส่วนรู้เห็นกับสิ่งที่เกิดขึ้น  ดิฉันขอยืนยันต่อสู้ด้วยความบริสุทธิ์ที่มีอยู่ ขอให้คนไม่ผิดได้รับความเป็นธรรมด้วยนะคะ” ฟังแล้วม้วงม่วง

และวันนี้ ผศ.ดร.La Ph บอกว่า “สภาที่สารขัณฑ์ได้ชื่อว่าเป็น สภา “เกาหน้าและเกาหลัง” จึงไม่เหนือความคาดหมายที่พวกเขาจะไร้หัวใจ ไร้ความเมตตาตามอย่างนางแต้มเต็มร้อย % ไม่สนใจความเป็นอยู่ของบุคลากรในมหาวิทยาลัย แต่รอรับถุงเงินถุงทองจากนางแต้มอย่างใจจดใจจ่อ ได้ข่าวว่าหลายคนเบิกค่าสอนเป็นแสน จึงทั้งรักและหลงใหลนางแต้มหมดหัวใจ….

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *