จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (ห่วงมรดกคนบ้า)

วันอาทิตย์ที่ 14  สิงหาคม  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (ห่วงมรดกคนบ้า)

14

กรณีของนางแต้ม หญิงชรา วิกลจริต  ที่สามารถใช้เล่ห์เหลี่ยมที่เหนือชั้นกว่าหลายขุม หลอกให้ไอ้เวรตะไล Kovid อดีตอธิการบดี ที่ว้าวุ่นเพราะกำลังจะหมดวาระ แต่อยากจะกลับมามีอำนาจ  อีกทั้งพะวงหน้าพะวงหลัง เลยทำให้วิบัติ สติปัญญาที่มีอยู่น้อยนิดดับมอดหายไปสิ้น เป็นเหตุให้หลงสนับสนุนอีบ้า วิกลจริต เข้ามาเป็นอธิการบดี จากนั้นก็ถูกหักหลังหักหน้า นอนเลียแผลแห่งความอัปยศของตระกูล “กลาง” ที่สร้างความวิบัติให้แก่พวกพ้อง  ดั่งเพลง “คนอกหักพักบ้านนี้”  ศิลปิน สายัณห์ สัญญา เนื้อเพลงตอนหนึ่งว่า “ดั่งเสือลำบาก โดนขวากปักอกติดแจ ใครๆเขาก็ไม่แล นอนเลียแผล สะอื้น” โปรดเถิด

“พอ พอ  พอได้แล้ว” คม หักศอก ตะโกนบอกมีนา จัน “จินตนาการเวอร์ไปแล้ว เดี๋ยวก็บ้าอย่างอีแต้มหรอก” มาฟัง ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล ดีกว่า อาจารย์ท่านบอกว่า “เรื่องของสารขัณฑ์ การกระทำของเธอมันผิดปกติมานานมากแล้ว แต่ผู้ร่วมงานในองค์กร ไม่ตื่นรู้ ไม่พอ  ผสมโรงทำตามไป แบบตะบี้ตะบัน เรื่องนี้ผิดตั้งแต่ผู้ไม่มีอำนาจรักษาการ และสามารถเบิกงบประมาณจากเงินหลวง มาทำเรื่องต่างๆของราชการได้เป็นปกติ นี่ไงล่ะต้นเหตุของ ความบิดเบี้ยวในองค์กร  ถ้าเป็นเงินนอกงบประมาณ ก็ยังพอเข้าใจ แต่การรักษาการที่ไม่ชอบ ไม่มีการประชุมเสนอ ให้รักษาการซึ่ง หัวหน้าใหญ่ปฏิเสธด้วยซ้ำ ว่าไม่มีคำสั่ง

#อันที่จริงการดำเนินงาน ควรจะให้ผู้บังคับบัญชาระดับรองลงไป ที่ถูกต้องตามระเบียบราชการ

อนุมัติสั่งเบิกไปได้ แต่นี่ รษก. เซ็นอนุมัติคำสั่ง การเงินได้ทุกเรื่อง อย่างนี้จะโทษใคร แบบนี้ต้องศึกษาระเบียบกันใหม่นะ ปวดหัวกับระบบการเงิน ของงบประมาณแผ่นดินไทย

ส่วน ผศ.ดร. La Ph อาจารย์ท่านบอกว่า “จากเป็นโรคประสาท -> กลายเป็นโรคจิต ->และเป็นคนวิกลจริต -> ต่อไปนางคงสติแตกเป็นผุยผง และร่างกายคืนสู่ธรรมชาติ…จึงรู้สึกเสียดายเงินและทรัพย์สินมรดกอันมหาศาลของนางว่าจะตกทอดเป็นของใคร ถ้าตกเป็นของแผ่นดินก็น่าจะถูกต้องที่สุด…ต้องรอติดตามจิปาถะตอนต่อไปว่าเรื่องราวจะเป็นเช่นไร????

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *