จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (วันดี)

วันอังคารที่ 26  กรกฏาคม  2565  

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (วันดี)

26

เมื่อวานนี้เป็นวันดี แต่จะดีอย่างไร เดี๋ยวจะเล่าให้ฟัง  แต่วันนี้ 26 กรกฏาคม ก็เป็นวันดีเช่นกัน เพราะศาลนักสืบพยาน คดีที่นางแต้มเป็นโจทก์ฟ้องนักศึกษาคณะครุศาสตร์นักศึกษาของนาง ในข้อหาหมิ่นประมาท ซึ่งคาดว่านางแต้มจะตำที่นั่งลำบาก เพราะฟ้องผิดคน ใครว่างไปช่วยเชียร์นักศึกษาของเราหน่อยนะครับ

ส่วนเมื่อวานนี้ วันที่ 25 กรกฏาคม 2565 ถือได้ว่าเป็นวันดีมากๆ เป็นวันที่ศาลพิพากษายกฟ้องคดีที่นางแต้ม อธิการบดีเป็นโจทก์ฟ้องอาจารย์และพนักงานในข้อหาหมิ่นประมาท เป็นคดีสุดท้าย หมายความว่า คดีที่นางแต้มฟ้องอาจารย์และพนักงาน 7 คน 1 คดี 2 ศาล และคดีที่นางแต้มฟ้องอาจารย์และพนักงาน 9 คน แบบแยกพยานรวม  4 คดี นั้น ศาลยกฟ้องหมด  สรุปว่า คดีหมิ่นประมาทที่นางแต้มฟ้องอาจารย์และพนักงานนั้น นางแต้มแพ้ ทุกคดี  

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการชี้เป็นชี้ตาย แต่เป็นเรื่องชี้ตาย ซึ่งนอกจากจะชี้ตายนางแต้มแล้ว ยังชี้ตายอาจารย์ที่เป็นพยานด้วย เพราะจำเลยฟ้องกลับแน่นอน 1,000  เปอร์เซ็น ดังนั้น พวกที่ฟ้องเท็จและเป็นพยานเท็จทั้งหลาย มีโอกาสติดคุกหัวโต  แต่ไม่ตกงานหรอกครับ เพราะในคุกมีงานขนปุ๋ยให้ทำตลอดปี ทั้งปุ๋ยน้ำและปุ๋ยต่อน

ทำไมถึงว่าอย่างนั้น  ก็เพราะอาญา มาตรา 175 “ผู้ใดเอาความอันเป็นเท็จฟ้องผู้อื่นต่อศาลว่ากระทำความผิดอาญา หรือว่ากระทำความผิดอาญาแรงกว่าที่เป็นความจริง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี และปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท”

“ฟ้องอาจารย์,พนง.รวม  9 คน แพ้หมด ถ้าจำเลยต่างคนต่างฟ้องกลับ 9 คน 9 คดี จะติดคุกไม่เกิน 45 ปีครับ ” 555 ก็ไม่นานเท่าไร!”

วันนี้ ผศ.ดร. La Ph เอาคำสอนขององค์ดาไล ลามะ มาฝากครับผม  “จุดประสงค์สำคัญในชีวิตของคนเรา คือ การช่วยเหลือผู้อื่น และถ้าคุณช่วยเหลือผู้อื่นไม่ได้ อย่างน้อยก็อย่าทำร้ายพวกเขา”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *