จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (ทำแทน)

วันพุธที่ 27 กรกฏาคม 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (ทำแทน)

27

มีนา จัน บอกว่า อธิการบดีมหาวิทยาลัยของรัฐที่เขาเคยสัมผัสนั้น มีความเชี่ยวชาญอย่างหนึ่งที่คล้ายคลึงกันหรือเหมือนกัน คือ เรื่องได้หน้าจะทำเอง แต่เรื่องสุ่มเสี่ยงจะใช้ลูกน้องทำ” จากประสบการณ์ของเขาที่ถูกทวงบ้านพักคืน 3 ครั้ง ที่ ม.สารขัณฑ์ 2 ครั้ง และที่ ม.กรุงเก่า 1 ครั้ง คนที่ทำบันทึกให้เขาคืนบ้านทุกคน เป็นรองอธิการ และเป็นเพื่อนเขาทั้งนั้น ส่วน อธิการบดี ทำเป็นไม่รู้เรื่อง

และนางแต้ม ตัวละครของคม หักศอก หรือ อธิการบดี ม.สารขัณฑ์ก็เหมือนกัน เรื่องได้หน้าได้ตาละก็ไม่เคยพลาด เช่น เรื่องรับโล่ รับรางวัลละก็ กระดี้กระด้าขึ้นมาทันที ไกลแค่ไหนก็จะถ่อสังขารไปจนได้ แต่เรื่องไปศาลนี่ ไม่อยากไป เพราะกลัว ขนาดยืนพูดต่อหน้าศาลยังตัวสั่นปากสั่นเลย 555 นึกว่าแน่!

เนื่องจากไม่อยากเผชิญหน้ากับศาลจึงใช้วิธีจ้างทนายมาเป็นพนักงาน ทำเรื่องคดีต่างๆแทน ก็มีเจ้าส่งเดชหน้ามึนและนางสัปรส หน้ามุ่ย คอยออกหน้า อย่างเช่นเจ้าส่งเดช ทำงานเข้าตาก็มอบตำแหน่งผู้ช่วยอธิการเป็นรางวัล

ซึ่งก็ดีครับ แต่อยากจะเตือนไว้ซักหน่อยนะครับ เพราะมีเยอะมากที่ติดคุกหรือล้มละลายเพราะตัวแทน ยิ่งให้เป็นตัวแทนไปฟ้องศาล ยิ่งเป็นอันตรายมาก เพราะไม่ว่าตัวแทนจะพูดอะไร ตัวเองจะต้องรับผิดชอบ และอย่าลืมเด็ดขาด ไม่ว่ามนุษย์หน้าไหน เมื่อถึงคราวคับขันก็จะเอาตัวเองรอด ไอ้ที่คิดว่าเขาจะภักดีตลอดนั้นอย่าหวัง เพราะการเอาตัวรอดเป็นสัญชาตญาณ หรือเป็น ดีเอนเอ ของมนุษยชาติ

ครับ จะทำอะไรและมีคนทำแทนให้ก็ดีทั้งนั้น แต่ไม่ใช่ทุกอย่างนะครับ ที่สำคัญมากก็คือ “ติดคุกแทนกันไม่ได้”นะครับผม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *