จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (อีหมาบ้า)

วันพฤหัสที่ 21  กรกฏาคม  2565  

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (อีหมาบ้า)

21

นางแต้ม อธิการบดี มหาลัยสารขัณฑ์ ตัวละคร ที่ผมสร้างขึ้น แต่พฤติกรรมผิดเพี้ยนไปจากที่ผมตั้งใจ แต่เตลิดออกนอกลู่นอกทาง และคุมไม่ได้ ตอนนี้เหมือนหมาบ้า อาละวาดหนัก ช่างเหมือน เจ้าผีดิบ  ที่วิกเตอร์ แฟงเกนสไตน์ สร้างขึ้นมาจากซากศพมนุษย์  และไม่สามารถควบคุมได้ นิยายสยองขวัญ เวอร์ชั่นที่ผมดูนั้น ทั้งคู่ตามล่ากันไปจนสุดขั้วโลกเหนือ  ผมกับนางแต้มก็อาจเป็นแบบเดียวกัน คือ ไล่ล่ากันจนไปสุดที่คุกนั่นแหละ  “ทำไมต้องไปสิ้นสุดที่คุกละ?” มีเสียงถาม  “เพราะนางเป็นผู้บริหารที่ชั่วช้าเลวทรามมาก และคุกนั่นแหละ คือ สุสานของยอดคนชั่ว”

เรื่องนี้ ผศ.ดร. La Ph  บอกว่า  “ถ้าระบบคุณธรรมของการบริหารในสถาบันอุดมศึกษาล่มสลายเสียแล้ว ย่อมกระทบถึงบุคลากรทุกฝ่าย และเป้าหมายของการผลิตบัณฑิตก็ล้มเหลวไม่แพ้กัน สงสารพ่อแม่ผู้ปกครองที่อุตส่าห์ลงทุนส่งลูกหลานไปเรียนในสถาบันเหล่านี้ เพราะนอกจากลูกหลานจะได้เห็นตัวอย่างที่ไม่ดีแล้ว ยังถูกจำกัดความคิด สิทธิที่พึงได้ และทรัพยากรที่จะนำมาสนับสนุนการเรียนการสอนในทุกด้าน เพราะทรัพยากรที่ควรจะลงทุนเพื่อพัฒนานักศึกษาได้ถูกเบียดบังไปใช้ในสิ่งที่ไม่จำเป็น ไม่ว่าการจ้างนักกฎหมายและบุคลากรมารับใช้พวกตน จ้างคนเกษียณมาเป็นผู้บริหาร จับจ่ายใช้สอยกันอย่างสนุกมือเพื่อบำรุงบำเรอเทือกเถาว์เหล่ากอและมนุษย์กระหายเงินที่เป็นพวกตน ฯลฯ”

วันนี้มีข่าวแว่วมาว่า อาจารย์และพนักงาน ที่ 9 คน ที่นางแต้มเป็นโจทก์ฟ้องอาญาในข้อหาหมิ่นประมาทนั้น ทั้ง 9 คน ถูกตั้งกรรมการสอบสวน เพื่อขู่ไม่ให้ฟ้องกลับ และมีเสียงเตือนจากพวกเดียวกันว่า “ขอความกรุณาทุกท่านโปรดใจเย็น ๆ  อย่าตอบโต้ใดๆ ทั้งสิ้น  30 ก.ค.65 นี้ ให้ไป…รับฟัง รับทราบข้อกล่าวหา แล้วกล่าวปฎิเสธและจะขอชี้แจงเป็นหนังสือแทน….ขอให้มั่นใจ อย่ากังวลครับ….ฝากบอกกันให้ครบทุกคนด้วยครับ”                                                                                                                                  

มีเสียงปรารภแบบงงๆว่า “เหตุเกิดตั้งแต่ปีไหน เพิ่งจะมาตั้งกรรมการสอบวินัยเนี่ยนะ?”…      

“หมาบ้าตัวไหนไปกัดอีแต้มเข้าละ เพิ่งลุกขั้นมาบ้าฟัดซ้ายขวาไม่เลือก”

“555 หลบให้ดีละกัน”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *