จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (ไม่ใช่นักเลงจริง)

วันจันทร์ที่ 18  กรกฏาคม  2565  

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (ไม่ใช่นักเลงจริง)

18

ในอดีต การปล้นสะดม คือ การที่กลุ่มบุคคลตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป มีอาวุธครบมือ ใช้อำนาจข่มขู่ บังคับ เอาทรัพย์สินเงินทองของผู้อื่นโดยกำลัง พวกนี้เราเรียกว่า “พวกโจร” พวกโจรจะมีหัวหน้าโจร เรียกว่าเสือ และต่อด้วยชื่อของเขา เช่น เสือดำ เสือใบ เสือมเหศวร และเสือฝ้าย เป็นต้น  เสือพวกนี้ มีชื่อเสียงอยู่แถว สุพรรณบุรี อ่างทอง สิงห์บุรี ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

เสือดำนั้น “เมื่อเวลาจะปล้นต้องประกาศให้เจ้าทรัพย์รู้ก่อนล่วงหน้าและปล้นด้วยความสุภาพ อะไรที่เจ้าของไม่อยากให้ ก็ไม่เอา นิยมปล้นแต่คนรวยนำไปให้คนยากไร้  จนได้รับฉายาว่า สุภาพบุรุษเสือดำ เช่นเดียวกับ เสือใบ”..

“กฏเหล็กสำคัญที่สุดของซุ้มเสือดำ คือ ห้ามข่มขู่หรือทำร้ายเจ้าทรัพย์ นอกจากเจ้าทรัพย์จะฮึดสู้ทำร้ายเราก่อน นอกจากนั้นสมุนทุกคนต้องอยู่ในศีลธรรม ห้ามยุ่งเกี่ยวกับสาวในหมู่บ้าน ห้ามปล้นโรงสีข้าวเด็ดขาด เพราะจะทำให้เราไม่มีข้าวกิน ห้ามปล้นตลาดสดเพราะเป็นจุดรวมของเด็ก คนแก่ และคนทั่วไป ถ้าพบลูกน้องคนใดทำผิดกฎจะฆ่าทิ้งทันที เพราะถือว่าผิดสัจจะของกลุ่มโจรhttps://www.gotoknow.org/posts/652960

ที่ ม. สารขัณฑ์ ก็มีการปล้นเงินเดือน 1.5/1.7 ของพนักงานฯ เหมือนกับมหาลัยของรัฐอื่นๆ โดยสภาฯจะทำหน้าที่ปล้น เช่น ออกระเบียบกองทุนสวัสดิการพนักงานฯ แบบมัดมือชก และหักเงินเดือนของพนักงานส่วนหนึ่งเป็นรายได้ของกองทุน และนำไปใช้จ่ายเป็นสวัสดิการที่ไม่สมควร เช่น ใช้จ่ายเป็นค่าตอบแทนตำแหน่งทางวิชาการ ซึ่งเท่ากับ ม. ผลักภาระการจ่ายเงินประจำตำแหน่งให้พนักงาน แทนที่ ม.จะต้องจ่ายเอง เฉียบแหลมจริงๆ

พวกโจรเหล่านี้ เราเรียกว่าสภาโจร ซึ่งก็มีหัวหน้าโจรและเรียกว่าเสือเหมือนกัน เช่น เสือสุชี๋ เสือแต้ม เสือแจ็ดแจ๋ และเสือแมว เป็นต้น

เสือพวกนี้ เวลาปล้นก็บอกพนักงานฯก่อนเหมือนกันว่า “ม.เราจ่ายเงินเดือนให้เท่านี้นะ ถ้าต้องการได้เงินเดือนมากกว่านี้ก็ต้องไปที่อื่น และนิยมปล้นพนักงานที่เข้ามาใหม่ เพราะไม่มีงาน/เงิน ปล้นง่าย  

“กฏเหล็ก ของสภาโจร ก็คือ  ต้องข่มขู่หรือทำร้ายเจ้าทรัพย์  สมุนทุกคนไร้ศีลธรรม ห้ามเมตตาเหยื่อเด็ดขาด และต้องจัดการให้ถึงที่สุด เน้นการปล้นพนักงานด้วยการบีบให้ออก ปลดออก และลดขั้นเงินเดือน ด้วยการใช้คำสั่งปกครองโดยมิชอบ เพื่อให้พวกมันอดตาย ชอบปล้นนักศึกษา คนแก่ และคนที่ไม่มีทางสู้ด้วย  ถ้าลูกน้องคนใดทำผิดกฎ เช่น เมตตาเหยื่อ จะถูกไล่กลับไปภาคเหนือ ถ้าเล่นไพ่หรือเมาในเวลาราชการ ถือว่าดีเด่น

เรื่องทำร้ายคนที่ไม่มีทางสู้นี้ Jarunee Ma Mee บอกว่า “รบกับผู้ที่มีสถานะที่เสียเปรียบกว่า ไม่ถือว่าเป็นนักเลง”

และ ผศ.ดร.La Ph เสริมว่า “เขาขาดคุณธรรมในการเป็นผู้บริหารในทุกเรื่องจึงไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น ขอให้ได้แก้แค้นอย่างสะใจ และต้องเอาคืนหลายเท่า นี่แหละคือตัวตนที่แท้จริงของเขา…”

สรุป “อีเสือแต้ม นักเลงกระจอก”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *