จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (เรื่องเบาๆ) 

วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฏาคม  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (เรื่องเบาๆ) 

3

ขอขอบคุณกัลยาณมิตรจากเมืองโคราชา ท่าน Songsak Nitipreecha  ที่จำเรื่องเล่าการเรียนที่อินเดียของผมได้ และเชื่อมาตลอดว่าเป็นเรื่องจริง เพิ่งจะมาสงสัยตอนนี้ว่า เรื่องที่เล่าให้ฟังนั้นเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องแต่ง ผมได้ตอบไปแล้ว และขอยืนยันคำตอบอีกครั้งว่า “อินเดีย จริงทุกเรื่อง” เพิ่งจะมีเรื่องแต่งเข้ามาเพิ่มก็ตอนเขียนเรื่อง นางแต้ม แห่ง ม.สารขัณฑ์นี่แหละ ใส่ไข่เพิ่มโปรตีนเต็มที่

ท่าน Songsak นั้น เคยอยู่ทีมงานขับไล่อธิการ ที่ ม.เดียวกัน ทีมเดียวกับไอ้เวรตะไล Kovid  นั่นแหละ มันคือหัวหน้าตัวจริง มันเป็นคนวางแผน พวกเราเป็นเบ้ เดี๋ยวมันก็พาพวกเราไปไหว้จอมปลวกที่มุมตึกครุศาสตร์ เพื่อสร้างข่าว พวกเราก็ไป จากนั้นการไหว้จอมปลวกก็ปรากฏเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์พร้อมรูป  และเดี๋ยวมันก็สั่งให้เผาหุน ผมก็ทำหุ่นฟางแล้วเผา ตามคำสั่ง  ความจริงผมเผาหุ่นไล่ตามข่าว นสพ. กรอบเช้าที่ออกวางตลาดแล้ว อันนี้ต้องยอมรับว่า ไอ้เวรตะไล มันแน่ มันทำได้  แต่สมัยนี้เขียนข่าวไล่อธิการง่ายกว่าเยอะด้วยสื่อออนไลน์ แต่ก็ไล่ยากเหมือนกัน เพราะอธิการบดีเกือบทุกคน “หน้าด้านมาก”

ผมเขียนเรื่องไปเรียนอินเดียไว้หลายตอน มีตอนที่ชอบมาก คือ ตอน We should  และเมื่อนึกถึงเรื่องนี้ทีไร เป็นต้องสยองขวัญทุกที เล่าซ้ำนะ “เวลาฟังอาจารย์แหม่ม ศ. ดร.เปรม โกสวามี บรรยายวิชา ประติมากรรมอินเดีย ท่านมักจะเรียกชื่อนักศึกษา เพื่อถามคำถาม ซึ่งทำให้ผมต้องใจจดใจจอว่าท่านพูดเรื่องอะไร และจะเรียกถามผมหรือไม่  “วิตกมาก”   

และที่สำคัญ การบรรยายของท่านมักใช้ประโยคที่ขึ้นต้นด้วย We should  นั่น We should  นี่ และเสียง We should  ของท่าน มันเสียงเหมือนชื่อผม วิสุทธิ์ อย่างไงอย่างนั้น  ฉะนั้นเวลาท่านพูด We should   ผมจะสยองขวัญทุกครั้ง  เพราะนึกว่าท่านเรียกถาม

แต่นั่นแหละ เรื่องของผม คงสยองขวัญไม่เท่าเรื่องของอาจารย์ธนาคาร แห่ง ม.กำแพงณี ที่ถูกกลั่นแกล้ง ด้วยการตั้งกรรมการ มารวมหัวกันโหวตให้เลิกจ้าง และคงไม่สยองขวัญเท่าหญิงกล้า แห่ง ม.สารขัณฑ์  ที่ถูกกลั่นแกล้ง ตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงเพื่อไล่ออก สอบมาเป็นปีแล้วครับยังไม่เสร็จ  เรียกว่าสยองขวัญต่อเนื่อง

เรื่องนี้ ผศ.ดร.La Ph บอกว่า “บางคนถูกใช้เป็นเครื่องมือและร่วมขบวนการกลั่นแกล้งรังแกคนที่เป็นฝ่ายตรงข้ามกับผู้มีอำนาจโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือหวังผลตอบแทนเล็กๆน้อยๆก็ขอให้นึกถึงผิดชอบชั่วดีของความเป็นมนุษย์และผลที่จะตามมากับเหยื่อและครอบครัวของเขาด้วย

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *