จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง  (แม่ไม่ได้บอกรึว่า มันหัวจะปวด) 

วันเสาร์ที่ 2 กรกฏาคม  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง  (แม่ไม่ได้บอกรึว่า มันหัวจะปวด) 

2

มีเสียงถามว่า “เรื่องของน้องคารูนะ ที่ว่า มีอาจารย์ถูกเลิกจ้างหรือไม่ต่อสัญญาจ้าง เพราะมีปัญหาเรื่องภาษาอังกฤษ นั้น เป็นเรื่องจริงหรือเรื่องแต่ง”  ผมไม่รู้จะตอบอย่างไร ขออ้าง “เณรหนุ่ม*” นักเขียนเรื่องสั้น ที่บอกว่า “บรรดาเรื่องสั้นทั้งหลายเหล่านี้  ข้าพเจ้าเขียนขึ้นจากประสบการณ์ (ความจริง) ผสมปนเปกับจินตนาการ (ความฝัน ) ขอท่านอย่าเข้าใจว่าเป็นเรื่องจริงโดยไม่มีการปรุงแต่ง และโปรดอย่าคิดว่าเป็นเรื่องปรุงแต่งโดยไม่มีความจริง”

สำหรับปัญหาเรื่องภาษาอังกฤษ  ผมมีประสบการณ์ที่เป็นเรื่องจริงล้วนๆ เรื่องมีอยู่ว่า ตอนที่ไปเรียนประวัติศาสตร์ศิลปะที่ ม.ปัญจาบ อินเดีย มีนักเรียนอยู่ 2 ชาติที่อ่อนภาษาอังกฤษมาก ได้แก่ อิหร่าน และไทย แต่ทางมหาวิทยาลัยก็ไม่ได้ไล่ นศ.ออก แต่จัดหลักสูตรระยะสั้นให้เรียนในช่วงเย็นทุกวัน ผมก็ไปเรียน แต่ก็ไม่ได้ทำให้ผมดีขึ้นสักเท่าไรหรอก เพราะผมอ่อนภาษามาก จนอาจารย์บอกว่า เรื่องภาษา เวลาสอบ ถ้าเธออยากจะตอบเป็นภาษาไทยก็ได้นะ ทางภาควิชาจะได้ส่งไปให้สถานทูตไทยตรวจให้ ผมบอกอาจารย์ว่า ผมจะตอบเป็นภาษาอังกฤษครับ  และผมก็จบของผมมาจนได้  ฉะนั้น เรื่องการเลิกจ้างครูบาอาจารย์เพราะมีปัญหาเรื่องภาษาอังกฤษนั้น ฟังแล้วมัน  “ตลกมาก” ครับผม

และวันนี้ ท่าน เลย์- เลย- เลย บอกว่า “สัญญาจ้างพนักงานไม่มีความเป็นธรรมอยู่แล้ว ไม่อยู่ภายใต้กฎหมายแรงงาน มหา’ลัย หลายแห่งมี ผช.อธิการฝ่ายกฎหมาย บางแห่งมีรองฯ ฝ่ายกฎหมายที่เป็นพนักงานฯ แต่ก็ไม่พยายามที่ปรับ/แก้เนื้อหาสัญญาที่ไม่เปนธรรมดังกล่าว…สันนิษฐานว่าถูกกลืน (ดึงเข้าเป็นพวก) ด้วยการให้ตำแหน่ง–ผลประโยชน์–อำนาจ นี่กระมังที่เขาเรียกกันว่า “co-opt หรือ co-option ” ในวิชาทฤษฎีองค์การ”

ส่วน ผศ.ดร. ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล บอกว่า “ถ้าตั้งใจ ไม่ต่อสัญญา ทั้งๆที่เขามีคุณสมบัติครบ ทุกประการ ก็ถือว่า เป็นเรื่องผิดปกติ เมื่อเขาอุทธรณ์  ขอความเป็นธรรม ถ้าไม่มีธรรมให้เขา ก็ต้องพิจารณาคณะกรรมการชุดนี้ว่า จิตอคติรึเปล่า ถ้าเปล่า ก็คืนความยุติธรรมเขาไป น่าจะจบลงได้ แต่ถ้ายังดื้อรั้น ดันทุรังใช้อำนาจ ตัดสินแบบข่มเหงน้ำใจ คงมีคดีความเพิ่มขึ้นอีก  ไม่เข้าใจนักวิชาการ  นักการศึกษา อาจารย์ เดี๋ยวนี้ทำไมชอบค้าความ  สงสัย พ่อแม่ไม่ได้สั่งสอนว่า การมีคดีความน่ะ มันหัวจะปวด”

….

*เณรหนุ่ม (นางแฝง) อเวจีสีชมพู (เรื่องสั้น) ธีระการพิมพ์.2528

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *