จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง  (คารูนะ Ep 2) 

วันศุกร์ที่ 1 กรกฏาคม  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง  (คารูนะ Ep 2) 

1

คม หักศอก บอกว่า “ทีแรกคิดว่า นิทานของน้องคารูนะ จาก กำแพงมณี จะมี Episode เดียว หรือตอนเดียวจบแบบไม่สวย หรือค้างคาใจผู้อ่าน  แต่ปรากฏว่ายังไม่จบครับ  มี Episode 2 ออกมาให้ได้ลุ้นระทึก เมื่อมีข่าวว่า จะมีการพิจารณาเรื่องนี้กันใหม่   ทั้งนี้เพราะอาจารย์ที่ถูกเลิกจ้างไม่ต่อสัญญา ได้ทำเรื่องอุทธรณ์ ต่อคณะกรรมการอุทธรธ์ ฯ ไปตามระเบียบ เนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรม จากการเลิกจ้างหรือไม่ต่อสัญญาจ้าง และได้ทำบัญทึกชี้แจง ดังนี้

1.ข้าพเจ้า นายธนาคาร ตำแหน่งอาจารย์ ม.กำแพงมณี ขอเรียนว่า เรื่องการต่อสัญญาจ้าง ข้าพเจ้าได้ทำตามเกณฑ์และกติกาทุกฉบับ  สอบผ่านภาษาอังกฤษตั้งแต่แรกพัฒนาขึ้นเกินร้อยละ 10                   

2.สอบโทอิกได้ 700 กว่า ในช่วงเวลา 7 วัน ที่ทางเจ้าหน้าที่ให้ส่งหลักฐาน  ซึ่งในหนังสือไม่ได้ระบุข้อความว่าห้ามมิให้ไปสอบภาษาอังกฤษใดๆ                                                                                   

3.ผลสอบคะแนนภาษาอังกฤษให้ใช้ผลสอบเทียบซึ่งอยู่ในแฟ้มต่อสัญญาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

ผมคิดว่า เรื่องนี้น่าจะเกิดจากความผิดพลาด  ส่วนจะผิดพลาดในขั้นตอนใดนั้น ไม่มีความจำเป็นที่จะพูดถึง เพราะไม่เกิดประโยชน์อะไร แต่สิ่งที่จะต้องดำเนินการก็คือ  พิจารณาเรื่องนี้กันใหม่อย่างละเอียดรอบครอบรัดกุมและเป็นธรรม ด้วยใจที่ปราศจากอคติและเมมตา จากนั้นก็คืนความเป็นธรรมให้แก่อาจารย์ท่านนั้นโดยเร็วและไม่ชักช้า เพื่อเยียวยา อารมณ์ความรู้สึกที่เสียหายไปกับเรื่องนี้  แบบที่เรียกว่า “ขวัญหาย” หรือ “ขวัญกระเจิง” ซึ่งผมเชื่อว่าไม่ได้เกิดขึ้นกับอาจารย์ธนาคารเท่านั้น แต่คงกระทบไปถึงบุตรภรรยาและญาตพี่น้องของท่านทุกคน เพราะการถูกให้ออกจากงานหรือเลิกต่อสัญญาจ้างนั้น  มันเป็นเรื่องเลวร้าย ซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้น ไม่ว่ากับใคร

ผมหวังอยู่ในใจว่า ทุกอย่างจะออกมาสวยสดงดงาม  เป็นไปตามครรลองคลองธรรมและดูดี ครับผม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *