จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (อัปรีย์จัญไร) 

วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (อัปรีย์จัญไร) 

20

มงคลที่ 4 ในมงคล 38 กล่าวว่า “ปฏิรูปเทสวาโส  เอตมฺมงฺคลมุตฺตมํ” แปลว่า “การอยู่ในถิ่นที่เหมาะสม เป็นอุดมมงคล” หมายความว่า กลุ่มบุคคลที่จะกล่าวถึงนี้ควรอยู่ในที่เหมาะสม หรืออยู่ให้ถูกที่ถูกเวลา ก็จะเป็นมงคล  ถ้าอยู่ในที่ไม่เหมาะสม  หรืออยู่ไม่ถูกที่ไม่ถูกเวลา อัปรีย์จัญไร ก็จะเกิดแก่ครอบครัวท่าน  กลุ่มบุคคลเหล่านี้ได้แก่

1.คณะกรรมการพิจารณาการเลิกจ้างของ ม. กำแพงมณี ที่ประชุมกันและรวมหัวกันโหวตให้เลิกจ้างหรือไม่ต่อสัญญาจ้างให้พนักงานสายผู้สอน ทั้งๆที่สอนอยู่ที่นั่นเป็นสิบๆปี เนื่องจากอ่อนภาษาอังกฤษนิดหน่อย ที่สำคัญเป็นคนละพวก  ขอให้อัปรีย์จัญไร จงเกิดแก่ท่าน!

2.คณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงหญิงกล้า ตามบัญชาของนางแต้ม อธิการ ม.สารขัณฑ์ ที่ต้องการจะลงโทษให้หญิงกล้าออกจากราชการให้ได้  ขอให้อัปรีย์จัญไร จงเกิดแก่ท่าน!   

3. นายสุชี๋ นายกสภาฯ กรรมการสภาฯและลิ่วล้อทั้งหลายที่สนับสนุนและร่วมเป็นพยานให้นางแต้มในการเป็นโจทก์ฟ้องอาจารย์และพนักงานฯเป็นจำเลยในข้อหาหมิ่นประมาท  ขอให้อัปรีย์จัญไร จงเกิดแก่ท่าน!   

เพื่อชี้ให้เห็นว่า ท่านทั้งหลายที่กล่าวมา ควรจะอยู่ตรงไหน ที่เป็นมงคล หรือ ไม่ควรอยู่ตรงไหนที่เป็นอัปรีย์สีกบาล   ขอนำคดี ผกก.โจ้ กับพวก มาเพื่อเป็นอุทาหรณ์ ครับผม

“ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางพิพากษาประหารชีวิต พ.ต.อ. ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีตผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ และจำเลยอีก 5 คน ฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือโดยกระทำทารุณโหดร้าย แต่ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต เนื่องจากมีการเยียวยาโดยจ่ายค่างานศพ และมอบค่าเสียหายให้พ่อแม่ผู้เสียชีวิตคนละ 3 แสนบาท รวม 6 แสนบาท

ส่วนจำเลยที่ 6 คือ ด.ต.ศุภากร นิ่มชื่น เป็นเพียงคนเดียวที่ศาลพิพากษาว่าไม่มีความผิดฐานร่วมกันฆ่าฯ แต่มีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด และร่วมกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใดโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ให้ลงโทษจำคุก 8 ปี แต่มีเหตุให้ลดโทษเหลือ 5 ปี 4 เดือน https://www.bbc.com/thai/thailand-61727720

ที่น่าสังเกต คือ มีจำเลยคนหนึ่งที่ไม่ได้ร่วมฆ่า แต่อยู่ผิดที่ผิดทาง  เพียงแค่เดินผ่าน  ก็มีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ยังโดนเข้าไป 8 ปี ลดให้เหลือ 5 ปี 4 เดือน

ฉะนั้น ขอให้ระวังกันหน่อยนะ อยู่ให้ถูกที่ถูกเวลา นะครับผม

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *