จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (กบฏ 65) 

วันอังคารที่ 14  มิถุนายน  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (กบฏ 65) 

14

มีคนบอกว่า คนที่เขียนนิยาย,เรื่องสั้น พฤติกรรมตัวละครของเขามักจะเป็นพฤติกรรมของตัวเขานั่นเอง ถ้าเชื่อตามนี้ ก็ต้องเชื่อว่า นางแต้มและคม หักศอกนั้น มีพฤติกรรมเหมือนกัน คือเป็นคนมีอารมณ์แปรปรวนอยู่ตลอดเวลา  นาทีหนึ่งจะมีความสุข แต่จู่ๆก็เกิดหดหู่ เศร้า สิ้นหวัง แล้วก็จะโมโห  โกรธ อาละวาด อาจถึงขว้างปาข้าวของ  และเดี๋ยวก็กลับมามีความสุขอีก  แล้วก็จะเศร้าไปอีก หลายอารมณ์ทำนองนั้น เวลาที่รู้สึกหดหู่จะร้องไห้ไม่หยุด มีทุกรูปแบบตั้งแต่เป็นชั่วโมงเป็นวัน ถึงหลายวัน แต่จะมีความสุขมากถ้าคุยกับใครสักคนและสนุก สิ่งที่โกรธเกลียดมากๆก็คือ มีคนมาสั่งว่าให้ทำอย่างโน้นอย่างนี้ ไม่ชอบ

“แกนี่เป็นโรคจิตแน่ๆเลย” มีนา จัน สรุป “ก็น่าจะใช่ คือ เป็นโรคจิตทั้งคู่ทั้งฉันและนางแต้ม

อย่างเช่น วันๆฉันไม่ได้คิดทำอะไรเลย ใจจดจ่ออยู่กับเรื่องนางแต้ม คิดแต่ว่าจะหาอะไรก็ตามมาโพสต์ในจิปาถะ เพื่อช่วยให้นางได้สำนึกหรือเกิดปัญญารู้ได้ว่า สิ่งที่ตนเองกำลังทำอยู่นั้นมันไม่ถูกต้อง มันเป็นกรรม,มันเป็นวิบาก คือ ผล  หรือ กรรมวิบาก ก็คือ ผลแห่งการกระทำความดีและผลแห่งการกระทำความชั่วนั่นเอง “เท่ากับว่าฉันบ้าเขียนเรื่อง”

ส่วนนางแต้ม วันๆนางก็ไม่ได้คิดทำอะไรเลยเช่นกัน  นางคิดแต่จะหาเรื่องลูกน้อง ไม่หาเรื่องฟ้องก็จะหาเรื่องตั้งกรรมการสอบสวนวินัย ที่ถนัดมากคือไม่ให้ขึ้นเงินเดือนหรือตัดเงินเดือน อย่างเช่นตอนนี้ให้หญิงกล้าขึ้นเงินเดือนและรับไปแล้ว เกิดคิดขึ้นมาได้ว่า “มันถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงอยู่นี่หว่า” ก็เลยออกคำสั่งอ้างระเบียบต่างๆ เพื่อให้มันเอาเงินมาคืน ก็ไม่มากหรอก 2  เดือน ก็แค่  780 บาท “เท่ากับว่ามันบ้าหาเรื่อง”

ตาม รัฐธรรมนูญฯ 2560 มาตรา 29 วรรค 2 “ในคดีอาญา ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่มีความผิด และก่อนมีคำพิพากษาอันถึงที่สุดแสดงว่าบุคคลใดได้กระทำความผิด จะปฏิบัติต่อบุคคลนั้นเสมือนเป็นผู้กระทำความผิดมิได้”

กรณีการถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงหญิงกล้า ซึ่งยังไม่มีผลว่าได้กระทำความผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่ หญิงกล้าน่าจะได้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูณฯ “ก่อนมีคำพิพากษาอันถึงที่สุดแสดงว่าบุคคลใดได้กระทำความผิด จะปฏิบัติต่อบุคคลนั้นเสมือนเป็นผู้กระทำความผิดมิได้” ฉะนั้น การที่นางแต้มออกคำสั่งให้หญิงกล้าคืนเงินจำนวน 780 บาท  จึงถือได้ว่านางละเมิด กฏหมายรัฐธรรมนูณฯ พ.ศ. 2560  “เท่ากับว่านางเป็นกบฏ”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *