จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (แถกเหงือก) 

วันจันทร์ที่ 13  มิถุนายน  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (แถกเหงือก) 

13

วันนี้ผู้สันทัดกรณีบอกว่า “คดีนางแต้มฟ้อง อจ.และพนักงานมหาวิทยาลัย จำนวน 7 คนนั้น นางแต้มเหมือนปลาเข็ง (หมอ) ซึ่งถูกทุบหัวกำลังจะตาย จึงดิ้นทุรนทุรายก่อนจะสิ้นใจ จึงพยายามที่จะอุทธรณ์ฎีกา ในคดีต่างๆเพื่อยืดความตาย แต่ก็ไม่นานก็ต้องตาย (ติดคุกแน่นอน) เพระถูกฝ่ายผู้เสียหายฟ้องกลับทั้ง 4 ศาลเพราะความโง่คิดว่าตัวเองมีอำนาจและจะใช้อำนาจข่มเหงใครๆเขาได้ โดยหารู้ไม่ว่าการกระทำอย่างนั้นเป็นบาป และลืมกฎแห่งกรรมที่ว่า “ให้ทุกข์ (คุก) แก่ท่านทุกข์(คุก)นั้นถึงตัว”

คม หักศอก บอก มีนา จัน ว่า “โดนใจจริงๆ เมื่อผู้สันทัดกรณีเปรียบนางแต้มเหมือนปลาเข็งหรือปลาหมอ เพราะตอนนี้นางแต้มมีอาการของปลาหมอแถกเหงือก คืออาการที่ปลาหมอแถกไปบนดินเพื่อเอาตัวรอด ไม่ยอมแพ้ สู้หัวชนฝา ถึงแม้ว่าจะถูกทุบ ดิ้นทุรนทุราย แถกเหงือกหาทางเข้าคุก”

มีนา จัน ถามว่า “ทำไมต้องแถกเหงือก” เพราะนางแต้มมีกระดูกตรงขอบกระพุ้งเหงือกหยักเป็นฟันเลื่อยแหลมและแข็ง ที่เรียกกันว่า “เหงือกปลาหมอ” ที่ติดคอใครแล้วไม่ต้องเอาออก เพราะมันคือสุดยอดของก้างปลา และกระดูกนี่แหละที่นอกจากเอาไว้ทำร้ายคนอื่นแล้ว ยังเอาไว้กระเถิบให้เข้าไปใกล้คุกด้วย

ส่วน ปลาหมอตายเพราะปาก เป็นสุภาษิตไทย เนื่องจากปลาหมอมีปอดเล็ก ต้องผุดขึ้นมาบนผิวน้ำเพื่อใช้ปากดูดอากาศหายใจ เป็นจุดอ่อน โบราณจึงเปรียบพวกปากอยู่ไม่สุข จนเกิดโทษแก่ตัวเองว่าเป็นพวก “ปลาหมอตายเพราะปาก” และนางแต้มก็เป็นพวกปากอยู่ไม่สุขเหมือนกัน จึงจะตายเพราะใช้ปากสั่งให้นางสัปรดฟ้องคนโน่นคนนี้ทั่วไป   “อีปลาเข็งเอ้ย! มึงเสร็จแน่”

และวันนี้  ผศ.ดร.La Ph บอกว่า “เป็นกำลังใจให้น้องๆทุกคนที่ถูกฟ้องนะคะ ..และขอแสดงความยินดีกับอาจารย์ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นคณะทำงานแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำฯด้วยค่ะ หวังว่าจะไม่โดนนางแต้มและพวกอิจฉาตาร้อนว่าเด่นกว่าและถูกกลั่นแกล้งอีกเหมือนกรณีที่ผ่านมานะคะ 😁😆☺️แต่กรณีนี้คงจะไม่กล้ากลั่นแกล้งเขาอีกเพราะถ้าคณะกรรมการชุดนี้ทำงานสำเร็จตนเองและพวกก็จะได้รับผลประโยชน์ด้วยเช่นกัน”

“ไม่มีเวลาแกล้งใครหรอกครับ เพราะกำลังแถกเหงือก”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *