จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (ว่าไปเรื่อย) 

วันอาทิตย์ที่ 12  มิถุนายน  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (ว่าไปเรื่อย) 

12

1.มีคลิฟวิดีโอสั้นๆ นักศึกษามหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ส่งมาให้ดู ไม่รู้ว่าเมื่อไร  เป็นคลิฟวิดีโอ ภาพบรรยากาศในงานรับตรา  เมื่อนักศึกษารู้ว่าอธิการจะมา เสียงเอะอะโวยวายโหวกเหวก ไม่แน่ใจว่ายินดีหรือโห่ไล่ ผมเลยไปถามลิ่วล้อฝ่ายนางแต้ม เจ้ากระอัก คนระดับต้นๆ ดีน มนุษย์ บอกว่าเป็นเสียงเชียร์แสดงความยินดี ไปถามฝ่ายอาจารย์และพนักงานที่ถูกนางแต้มฟ้องหมิ่นประมาท บอกว่า เป็นเสียงโห่ไล่ และถามมีนา จัน เพื่อชาวมอริเชียส์ อธิบายว่า  เชียร์ แปลว่า ไปให้พ้น

2.อินบล็อกถามกันไปมาทั้งวัน คดีนางแต้มฟ้องอาจารย์และพนักงาน 7 คน ว่าใครได้รับหมายศาลสารขัณฑ์แล้วบ้าง คดีนี้ศาลชั้นต้นยกฟ้อง นางแต้มอุทธรณ์ ศาลรับแล้ว หากจำเลยประสงค์จะแก้อุทธรณ์ ให้ยื่นคำแก้อุทธรณ์ภายใน 15 วัน ศาลส่งสำเนาอุทธรณ์มาพร้อม มีจำเลยท่านหนึ่งอ่านแล้ว เตือนว่า “อ่านแล้วหัวร้อน มีแต่คำตอแหล”

3.มีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ท่านหนี่งได้รับแต่งตั้งให้เป็นคณะทำงานแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำเกี่ยวกับเงินเดือนข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา มีเพื่อน fc ถามว่า ทำหน้าที่อะไรบ้างคะ?

ตอบว่า : ปัญหาความเหลื่อมล้ำเรื่องเงินเดือนของอาจารย์มหาวิทยาลัย ที่เป็นข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2554 เมื่อรัฐบาลในยุคนั้นขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการครูทั่วประเทศ เพื่อหวังผลทางการเมืองช่วงก่อนเลือกตั้ง แต่ไม่ได้ขึ้นเงินเดือนให้อาจารย์ในมหาวิทยาลัย ทำให้อาจารย์ในมหาวิทยาลัยมีเงินเดือนต่ำกว่าข้าราชการครูในสังกัดอื่นๆ ประมาณ 8 เปอร์เซ็น ปัญหานี้ยืดเยื้อมานานกว่า 10 ปี สภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย หรือ ทปสท. และองค์กรเครือข่าย ได้ต่อสู้เพื่อให้รัฐบาลเยียวยาเงินเดือนเหลื่อมล้ำให้กับอาจารย์มหาวิทยาลัย และอาจารย์สารขัณฑ์ท่านหนึ่งก็ได้เป็นคณะทำงานกับเขาด้วย ครับผม https://www.nationtv.tv/news/378838446

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *