จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (ต้องเชื่อฟังฉันทุกอย่าง) 

วันเสาร์ที่ 11  มิถุนายน  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (ต้องเชื่อฟังฉันทุกอย่าง) 

11

 “ขอกราบขอบพระคุณทุกคำอวยพรวันคล้ายวันเกิด จากกัลยาณมิตรทุกท่าน ปลื้มปิติครับ  ด้วยจิตคารวะ กระผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย จงช่วยปกป้องคุ้มครองกัลยาณมิตรทุกท่าน ขอให้ปราศจากภัยอันตรายทั้งปวง ให้มีความสุขมากๆ คิดอะไรขอให้สมความปรารถนาทุกประการ มีสุขภาพพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์  พบแต่สิ่งที่ดีงามเป็นมงคล ครับผม”

ขอกดเปลี่ยน Mode ชื่นชมยินดี กลับมาสู่ Mode ปกติครับ เรื่องแรก เป็น คดีที่นางแต้มเป็นโจทก์ฟ้องอาจารย์และพนักงานจำนวน 7 คน เป็นจำเลยในข้อหาหมิ่นประมาท ที่ศาลอาญาสารคามบุรีและคดีเดียวกันนี้นางยังฟ้องที่ศาลอาญาสารขัณฑ์ ด้วย

คดีฟ้องที่ศาลอาญาสารคามบุรี มีท่านชมบุญ กรรมการสภา เป็นพยานฝ่ายโจทก์ ศาลชั้นตนพิพากษายกฟ้อง นางแต้มอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น นางแต้มฏีกา ศาลฏีกาจะรับฏีกาของนางแต้มหรือไม่ กลางเดือนมกราคมนี้ รู้ผล

คดีเดียวกันนี้ ที่ศาลอาญาสารขัณฑ์ มีท่านสัปดน คนระดับต้นๆ ย้านมาจาก ม.แถวบางเขนเป็นพยานฝ่ายโจทก์ ศาลชั้นต้นยกฟ้อง ตอนนี้นางแต้มให้นางสัปรด ทนายที่จ้างมาเป็นพนักงานมหาลัย สำหรับฟ้องอาจารย์และพนักงานฯโดยเฉพาะ ทำเรื่องขออุทธรณ์ คาดว่าศาลสารขัณฑ์น่าจะพิพากษายืน แบบเดียวกับที่ศาลสารคามบุรี เพราะเป็นคดีเดียวกัน ที่น่าสังเกตก็คือ คดีเดียวกันนางแต้มฟ้องหลายศาล และแยกพยานเพิ่มคดี เพื่อสร้างความลำบากให้แก่ฝ่ายจำเลยซึ่งเป็นลูกน้องเท่านั้น  ข้อสังเกตก็คือ เรื่องไม่เป็นสาระเหล่านี้รัฐต้องเสียทั้งทรัพย์สินและเวลาของบุคลากรไปเป็นจำนวนมาก นี่มันอะไรกัน?

ทั้งนี้คงเป็นเพราะสันดานของนางเป็นอย่างนั้น ทันทีที่นางได้ดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ และรับรู้ถึงอำนาจของตัวเอง นางก็เริ่มใช้มันอย่างขะมักเขม้น ในลักษณะที่ “ฉันเป็นเจ้านาย จงเชื่อฟังฉันทุกอย่าง” ฉะนั้นใครขัดขืน ไม่เชื่อฟังก็จะฟันไม่เลี้ยง

ผมอยากจะเตือนท่านที่เป็นพยานฝ่ายโจทก์ว่า “ถ้าไม่ถอยห่างออกมา ก็คงจะมองอะไรไม่ออก ซึ่งการถอยให้ห่างออกมานั่นแหละมันยาก” พิจารณาดูนะครับ

ส่วน ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล บอกว่า “ร่างกายเป็นสังขาร ย่อมเสื่อมไปตามกาลเวลา แต่จิตใจคน ยิ่งนานวัน ก็ยิ่งทิฐิ ด้วย ยศ ตำแหน่ง ความรู้ ประสบการณ์ ของลวงตาทั้งนั้น แต่คนส่วนใหญ่ จะยึดติด จนหมดลมหายใจ น่าเบื่อคนแบบนี้มาก”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *