จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (กระหายความสำเร็จ) 

วันอังคารที่ 7 มิถุนายน  2565                                                                                                 

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (กระหายความสำเร็จ) 

7

ผมชอบดู ซีรีส์ ของ Netflix และจะจดคำพูดดีๆของแต่ละเรื่องเอาไว้  และวันนี้จะเอาที่พอเข้ากันได้มาจัดเรียงและเพิ่มเติมให้เป็นเรื่องเป็นราวตามต้องการ จับแพะชนแกะตามที่ถนัด อาจจะไม่ได้เรื่อง ไม่ว่ากันนะครับผม

“เรื่องราวที่เกิดขึ้นที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ มันเป็นเรื่องของหญิงชราบ้า ซึ่งกระหายจะประสบความสำเร็จ นางพรากชีวิตปกติของผู้คนเป็นจำนวนมาก จากชีวิตที่ยากลำบากอยู่แล้ว ให้สาหัสสากรรจ์มากขึ้นไปอีก นางสนุก นางแฮบปี้ มันเป็นเกมทดลองโรคจิตของนาง  นางคิดว่าการมีเงิน ทำอะไรได้ตามใจและไม่ต้องรับผิดชอบก็ได้  ฉะนั้น การกระทำของนางจึงเป็นภัยร้ายแรงตอสังคม  ซึ่งถ้านางไม่รู้จักสำเหนียกก็คงยากเกินกว่าจะควบคุมได้  ควรที่จะจับไปปรับพฤติกรรม

ขอบคุณพระเจ้าที่นางเป็นโสด ไม่มีสามี นางจึงไม่มีลูกที่จะต้องรับภาระมรดกกรรมตกทอด  แต่มรดกกรรมนี้จะตกทอดไปสู่ทายาทใกล้ชิดที่ยังเหลืออยู่ เพราะกรรม จะติดตัวไปตลอดเหมือน ดีเอ็นเอ สารพันธุกรรม  หากกระทำความผิด ก็ไม่มีทางที่จะรอดพ้นไปได้

ถึงตรงนี้ ผศ.ดร. La Ph บอกว่า “แน่นอนที่สุดว่า “ถ้าผิดก็ต้องคืนเงินและใช้หนี้หูตูบ” และยังมีหนี้กรรมที่ได้กระทำไว้กับผู้คนจำนวนไม่น้อย…พระท่านสอนว่า การทำกรรมไว้ก็คล้ายกับการเป็นหนี้ยืมสินคนอื่น เมื่อสร้างหนี้ก่อสินไว้แล้ว ก็จำเป็นจะต้องก้มหน้าก้มตาชดใช้พร้อมดอกเบี้ยจนกว่าจะหมดสิ้น การก่อหนี้กรรมก็เช่นกันต้องชดใช้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ มันจะติดตัวชั่วลูกชั่วหลาน ข้ามภพข้ามชาติ”

“ชาติกำเนิดคือตัวตนของนาง  นางต้องเลือกว่าต้องการเป็นใคร และนางก็เลือกเป็นนางร้าย นางบอกว่า “ครอบครัวของนางไม่สมบูรณ์แบบเช่นเดียวกับครอบครัวอื่นๆ  แต่ที่นางเป็นอย่างนี้ พวกเขาสร้างให้นางเป็นแบบนี้ ไม่ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร  มันคือสิ่งที่เราร่วมกันสร้าง “และจะต้องรับกรรมร่วมกัน” ตรงนี้ผมว่าเอง

เมื่อพบกัน นางเล่าว่า “ตอนฉันเห็นชื่อตัวเองในหมายศาลฯ ฉันตกใจมาก ฉันกลายเป็นคู่พิพาทกับรัฐหรือประชาชนไปแล้วหรือนี่? ถ้าเรื่องนี้ทำให้ฉันกลัวจับใจไม่ได้ ฉันก็ไม่รู้ว่าอะไรจะทำได้ สรุปว่า“ฉันเป็นปรปักษ์กับคนทั่วประเทศ” น่าตกใจไหมจ้ะ ท่านคม หักศอก”

“ชีวิตนั้นเปราะบาง จงระมัดระวังด้วยการสวดมนต์”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *