จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต หกห้า (เสื้อสีม่วงขึ้นอืดแล้ว)

วันศุกร์ที่ 4  มีนาคม  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต หกห้า (เสื้อสีม่วงขึ้นอืดแล้ว)

4

กรณีมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ เท่าที่สังเกตดู มีผู้คนห่วงใยนางแต้มตัวละครของผมหรืออธิการบดี เยอะมาก  ไม่ว่าจะเป็นผู้สันทัดกรณีที่พยายามนำข้อกฏหมายมาชี้ให้เห็นว่า การละเมิดกฏหมายนั้น ทำอย่างไรก็ไม่มีทางรอดคุก นางก็ไม่เชื่อ  ผศ.ดร. La Ph อดีตเพื่อนสนิท แสดงความห่วงใยด้วยการนำนิทานเรื่อง แมวกับคนใจคด มาเป็นอุทาหรณ์ นางก็ไม่ฟัง และล่าสุดท่านสาธิต อุตส่าห์เขียนกลอนมาเตือน ความว่า

“นิทานสอนใจให้ความคิด

จะสะกิดใจนางบ้างไหมหนอ

หรือมัวเพลินในน้ำคำพร่ำเยินยอ

พวกสอพลอสมประโยชน์หมดทั้งก๊วน

หากมีเวลาหยุดบ้ากันสักนิด

แล้วมาคิดพิจารณาให้ถี่ถ้วน

ที่ต้องด่าด้วยหวังดีจงทบทวน

จงใคร่ครวญเลิกระยำมีธรรมเอย”

ส่วนคม หักศอก ไม่ต้องพูดถึง นำเสนอด้วยการด่าเช้า ด่ากลางวัน ด่าเย็น ต่อไปอาจจะถึงค่ำคืน

เพราะหวังดี ตามคำกลอนของท่านสาธิตที่ว่า “ที่ต้องด่าด้วยหวังดีจงทบทวน  จงใคร่ครวญเลิกระยำมีธรรมเอย” นอกจากนั้นยังมีคนโพสต์คติธรรมฝากให้นางแต้มด้วย  แต่มีเสียงบอกว่า “หนังมันหนาคงไม่ทะลุถึงจิตใจหรอก”

แต่ไม่ว่าจะด่าอย่างไร นางก็ไม่สนใจ อาจจะเพราะนางไม่รู้ ถ้าไปถามนางจะบอกอย่างหน้าตาเฉยว่า “เรื่องที่ผู้สันทัดกรณีว่ามาก็ดี ไอ้คม หักศอก ด่ามาก็ดี และอีกหลายคนที่ว่ามานั้น “มันเป็นเรื่องโกหกทั้งเพ ฉันไม่ได้ทำอะไรผิด  มันไร้สาระ ฉันเป็นคนยอดเยี่ยมนะ พวกที่ว่าฉันนะไปตายซะ ฉันทุ่มเทกำลังกายกำลังใจเพื่อความสำเร็จของฉัน และฉันคู่ควรที่จะได้รับมัน สนใจดูหน่อยนะ  บางทีพวกคุณอาจจะได้เรียนรู้ที่จะฉลาดเหมือนฉัน  แต่ฉันว่าไม่หรอก  แต่พวกคุณฝันได้นะ” (‘Inventing Anna’ ซีรีส์ Netflix)

ครับ ก็ต้องปล่อยไป มาดูบรรยากาศในงานพิธีพุทธาภิเษกและงานแจกรางวัลศิษย์เก่าดีเด่นกันดีกว่า งานนี้เขาว่านางแต้มขอทำบุญใหญ่พร้อมครอบครัวโดยอาศัยงานมหาลัย มีบ่าวสาวมาปรากฏตัวหลายคู่ แต่ละคู่อ้วนมากจริงๆน่ากลัวเป็นโรค  มีเสียงว่า “เสื้อม่วงขึ้นอืดแล้ว”..”กินมากจุก ..ออกพุง”…”555 กินจนจุ๊ก กินของฟรีตลอด”

ก่อนงาน ท่านชานำและติ่มซำเหมาจัดสถานที่ ติ่มซำไปสั่งให้คนงานจัดผ้า ยกโต๊ะ โดนคนงานสวนกลับว่ามีหน้าที่จับผ้าอย่างเดียว…ติ่มซำโกรธมาก ปากสั่น หน้าเขียว โทรหานางแมวป่าหน้ากลมผมม้าตอบกลับมาว่า “คนงานเหนื่อยแล้ว” จบข่าว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *