จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต หกห้า (ขุดหลุมฝังตัวเอง)

วันอังคารที่  22  กุมภาพันธ์  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต หกห้า (ขุดหลุมฝังตัวเอง)

22

“คม หักศอก แกเอาใบประกาศเกียรติคุณ HOLD IN ONE มาโชว์  ต้องการจะสื่ออะไร?”

“เพื่อให้รู้ว่าอะไรเป็นของแท้ อะไรไม่ใช่” คม หักศอก ตอบ

“เขาว่า HOLD IN ONE นี่มันฟลุกนะ” มีนา จัน  กังขา

“เขาไม่เรียกฟลุก เขาเรียกว่า “โอกาส”  ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นหนึ่งในสิบ หรือหนึ่งในร้อย…ในล้าน  ก็เป็นโอกาสทั้งนั้น  ไม่มีนักกอล์ฟคนใดที่ตีกอล์ฟเพื่อจะได้ HOLD IN ONE เขาเพียงแต่ตีให้ใกล้ธง ที่บอกตำแหน่งของหลุมให้ใกล้ที่สุด ยิ่งใกล้เท่าไรนั่นหมายถึงโอกาส เรื่องนี้ ผศ.ดร. ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล ยังชมเลยว่า “เออ ผู้เขียนก็ได้รางวัลกอล์ฟกับเขาด้วยเหรอเนี่ย แสดงว่ามีแรงแขนเหวี่ยงไม้กอล์ฟตามทิศทางที่ต้องการได้ แต่บางอย่างที่ท่านคิดอยากได้ ถ้าความต้องการนั้นเกิดจาก ผู้อื่นที่ไม่ใช่ตัวท่านเอง มันไม่สามารถบังคับให้เกิดได้ รู้ไว้ด้วยเหมือนกัน“และ ผศ.ดร. La Ph ชมว่า “

เยี่ยมค่ะ นอกจากได้ใบประกาศนี้แล้ว คงจะมีรางวัลอื่นๆอีกไม่น้อยนะคะ (แต่ไม่ชอบอวด อิอิ)….มีเพื่อนจาก ม.แห่งหนึ่งเขาเข้ามาที่ ม.สารขัณฑ์ พอได้เห็นป้ายดีเด่นปิดหลาอยู่ตามที่ต่างๆทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย เขาแปลกใจว่าทำไมต้องปิดประกาศใหญ่โตให้เสียงบประมาณและควรเอาพื้นที่ปิดป้ายเหล่านี้ไว้แจ้งข้อมูลอื่นๆที่เป็นประโยชน์สำหรับสำหรับนักศึกษาจะดีกว่า และยังพูดต่อว่าอธิการบ้านผมท่านก็ได้รางวัลพวกนี้เหมือนกันจนขี้เกียจไปรับและไม่เคยปิดประกาศให้เสียพื้นที่สำหรับสาธารณะแต่อย่างใด”

เมื่อคม หักศอก ยกตัวอย่างจบ  มีนา จัน ยื่นหน้าเข้าไปใกล้ คม หักศอก กระซิบถามว่า “แล้วนางแต้มมีโอกาสตกเก้าอี้ไหม? 

“พันเปอร์เซนต์” คม หักศอก ตอบ “ตอนนี้นางกำลังขุดหลุม สร้างโอกาส ฝังตัวเอง เพิ่มขึ้นทุกวัน  เช่น

หลุม 1. เรื่องการคืนค่าธรรมเนียมหอพักให้แก่นักศึกษา แต่มีหนังสือแจ้ง นศ.ว่า “สำหรับนักศึกษาสาขาพยาบาล มหาวิทยาลัยไม่มีนโยบายให้รับคืนค่าธรรมเนียมหอพักนักศึกษา เนื่องจากอาจจะขัดต่อสภาวิชาชีพการพยาบาลหรืออื่นๆ ดังนั้น ในครั้งนี้ งานหอพักนักศึกษาจะไม่ดำเนินการเรื่องการคืนค่าธรรมเนียมหอพักให้แก่นักศึกษาสาขาพยาบาล และขอแจ้งว่างานหอพักนักศึกษาไม่สามารถให้คำแนะนำใดๆ ต่อนักศึกษาสาขาพยาบาลที่ประสงค์จะขอคืนค่าธรรมเนียมหอพัก” ปรากฏว่า นศ.งง มาก แบบนี้ก็มีด้วยหรือ? จึงโทรถามอาจารย์หัวหน้างานหอพักฯ ท่านบอกว่า “ไม่ขอตอบ เพราะไม่อยู่ในอำนาจ” 

มีเสียงแว่วว่า   “5555…คืนเงินค่าหอพักจะขัดกับสภาพยาบาล…ขำกลิ้ง   กะโหลกว่างเปล่า? เป็นการช่วยลดภาระ เกี่ยวอะไรกับการขัดต่อสภาวิชาชีพ?”

หลุม 2. นางบริหารมหาวิทยาลัยแบบบริษัทของครอบครัว ซึ่ง ผศ.ดร. La Ph บอกว่า “ปัจจุบันมีบุคคลภายนอกเข้ามาช่วยบริหารจัดการใน ม.สารขัณฑ์เต็มไปหมด แปลกดีว่า ม.แห่งนี้เป็น ม.ของรัฐ แต่ทำไมจึงถูกผูกขาดอำนาจโดยบุคคลภายนอกไม่กี่ตระกูล ซึ่งบุคคลเหล่านี้ไม่เคยเป็นบุคลากรใน ม.มาก่อนแต่สามารถเข้ามาลอยหน้าลอยตาเบ่งบารมี ส่วนบุคคลที่เคยก่อร่างสร้างมหาวิทยาลัยมาทั้งที่เป็นผู้บริหารและคณาจารย์กลับถูกละเลยและไม่ให้เกียรติ ในยุคนางแต้มอะไรๆที่แปลกประหลาดจะเกิดขึ้นได้เสมอ

ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล “คงไม่ได้นึกถึง บุคคลที่เคยร่วมก่อตั้ง และสร้างชื่อเสียง ผ่านความสำเร็จของลูกศิษย์ คงสนใจเฉพาะบุคคล และกลุ่มบุคคลที่เอื้อประโยชน์ ก็เป็นธรรมดา ปรากฏการณ์ที่เกิดในปัจจุบัน ก็จะขึ้นกับพื้นฐาน ของผู้กระทำในส่วน ของจิตที่เป็นสาธารณะ

…..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *