จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต (หน้าด้าน)

วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต (หน้าด้าน)

10

ช่องนี้ผมรู้สึกท้อแท้ แต่ไม่ถอยเด็ดขาด ก็ท้อแท้กับพฤติกรรมของนางแต้ม ตัวละครของผม หรืออธิการบดีมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์  ซึ่งใครจะเรียกพฤติกรรมของนางว่าอะไรก็ตามใจเถอะ แต่ผมจะเรียกมันว่า “อีหน้าด้าน” และรวมถึงไอ้สุชี๋ นายกสภาและกรรมการสภามหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ “ไอ้พวกหน้าด้านทั้งหลายด้วย ซึ่งผมคิดว่า น่าจะหมดวาระในเร็วๆนี้ ฉะนั้น อย่าปล่อยให้แม่งมันหน้าด้านกลับมาอีกเป็นอันขาด งานสำคัญของพวกท่าน ครับผม  มาฟังความเห็นของเพื่อน fc ดีกว่าครับ

ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล : “คนที่บอกว่ามีธรรมะ  ก็ต้องเชื่อเรื่องกรรม  ดังนั้นต้องเจริญสติ  ด้วยการให้ แบ่งปัน ช่วยเหลือผู้อื่น แต่เธอบอกเป็นคนธรรมะ  ธรรมโม แต่ดูพฤติกรรมที่ผ่านมาและปัจจุบัน ช่างย้อนแย้ง อะไรขนาดนี้ ภาษาตรรกศาสตร์ที่นำมาใช้ในคณิตศาสตร์ ไม่ถึงขั้นขัดแย้งในตัวเอง ที่เรียกว่า contradiction แต่เป็นประเภทคุ้มดีคุ้มร้าย เรียกว่า contrary บางครั้งก็จริง ( เรื่องชั่วร้าย) บางครั้งก็เท็จ ( เรื่องเสมือนดี) หรือกึ่งดีกึ่งบ้า อะไรทำนองนั่นแหละ เรื่องร้ายนี่ของจริง เรื่องดี นี่หลอกตัวเอง ตอนเรียนก็ปวดหัว อะไร ในโลกนี้ มีสิ่งที่ขัดแย้งกันเอง ในเรื่องเดียวกันจริงหรือเดี๋ยวจริง เดี๋ยวเท็จ นำมาใช้ในโลกความเป็นจริงด้วย เออมีจริง ตัวอย่าง คนมาออกรายการทีวี เหตุการณ์เดียวกันที่เกิดขึ้น ต่างฝ่ายต่างพูดว่าตัวเองถูก เรื่องผิดไม่ได้ทำ คนฟังตัดสินไม่ได้ว่าใครถูก ใครผิด แต่ความเป็นจริง ต้องมีคนถูก คนผิด ต้องหาหลักฐานยืนยัน

อย่างนี้ เป็น  ข้อขัดแย้ง contradict  เป็นไปไม่ได้ ที่จะถูกทั้งคู่  และผิดทั้งคู่ เพราะข้อมูลขัดแย้งกัน

แบบขาวกับดำ ส่วนตัวอย่าง ขัดแย้งแต่จริง หรือคนมีพฤติกรรมย้อนแย้ง ที่เรียก contrary ก็ คนนี้แหละ ชัดเจน  ขออภัยถ้าอ่านแล้วเข้าใจยาก ตอนเรียน ยากกว่านี้อีก หาตัวอย่างยาก แต่นี่ของจริงที่เกิดขึ้น สำหรับผู้วิพากษ์ มันใช่เลย กว่าจะเข้าใจลึกซึ้ง ก็ใกล้ลาจากโลกนี้แล้วละ สัจธรรมจริงจริ๊ง”

นายสาธิต ผลเจริญ :พระพุทธองค์บอกว่าเงินคืออสรพิษ​ ความโลภเป็นบาป​ จะคอยดู เมื่อไหร่หนอ​อสรพิษจะกัดพวกโลภมากให้ตายไปนรกเสียที​ หรือคนรอจะตายก่อน

ผศ.ดร.La Ph : คนพวกนั้นถึงตัวไม่ตาย แต่ใจเขาตายสนิทและทุกข์ยิ่งกว่าทุกข์ใดๆ (นรกอยู่ในใจ)

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *